Theo Diễn Đàn
Khi Lee Kirby hay Kyo York cất cao những lời ca Diễm Xưa1, Hạ Trắng2..., hoặc khi Richard Fuller3 ngân nga các giai điệu Ca Khúc Da Vàng, những người bạn Anh, Mỹ hoàn toàn khác nhau về tuổi tác lẫn quá khứ này không chỉ đơn thuần hát Trịnh Công Sơn, mà chính là Trịnh Công Sơn hát trong lòng họ.
Như
Trịnh đã hát với mọi người,
mọi nơi trên khắp miền đất
nước, và xa hơn nữa.
Một góc nhìn mộ Trịnh Công Sơn4
Có
nghệ sĩ Việt Nam nào, dù đã
được coi là lớn đến đâu,
được đồng thanh ngưỡng mộ
như thế ? Làm sao quên được :
từ trẻ đến già, từ học
sinh, sinh viên đến người bán
buôn, lao động, từ anh trí thức
đến cô gái giang hồ, hàng hàng
lớp lớp, cả mấy ngàn người
đã xúc động đi theo linh cữu,
trong ngày tiễn đưa Trịnh Công Sơn
về nơi an nghỉ cuối cùng, một
buổi sáng mùa xuân cách đây
đúng 13 năm.
Từ
đó, không năm nào lại thiếu
cuộc hội ngộ ân tình với nhạc
Trịnh, cuộc gặp gỡ nghĩa tình để
nối chung vòng tay sông núi Công Sơn.
Trong
suốt mười năm liền, sự kiện
ấn tượng quan trọng và cảm động
nhất cho khu du lịch Bình Quới có lẽ
là những đoàn người ấy,
tưng bừng nối đuôi nhau, từ khắp
nẻo đường kéo về điểm
hẹn : một Woodstock Việt Nam được
liên tục tái tạo vào mỗi dịp
« giỗ Trịnh Công Sơn » với
đủ mọi lứa tuổi5
, thành phần –
là điều cực hiếm !
–, mà
mẫu số chung hẳn không chỉ có
riêng lòng yêu nhạc...
Có
một Trịnh Công Sơn phê phán,
chứng nhân hay phản kháng, lý tưởng,
hoặc thiền tịnh, triết nhân. Nhưng
gần gũi hơn
hết hẳn là một Trịnh Công Sơn
thong dong ngụp lặn giữa dòng đời
của Một Ngày Như Mọi Ngày,
của hy vọng, tình yêu, đam mê và
độ lượng.
Văn
Cao có lần kể Nguyễn
Xuân Khoát đã từng đánh
giá
"Trịnh
Công Sơn viết dễ như lấy chữ
từ trong túi ra », và tác giả
Tiến Quân Ca cho rằng «
cái quyến rũ của nhạc Trịnh Công
Sơn có lẽ chính là chỗ đó »6.
Nghệ
thuật, quả thực, có ma lực hấp
dẫn khi nó chạm lòng người.
Nghĩa là khi nó nói lên được
bằng ngôn ngữ phù hợp nhất những
điều sâu kín, thiết thân cho đại
chúng, trong mỗi mảnh đời.
Hai
khuôn mặt trẻ Hoàng Quyên và
Đinh Hương
sẽ tham gia đêm trình diễn nhạc Trịnh 2014 5
sẽ tham gia đêm trình diễn nhạc Trịnh 2014 5
Tuổi
trẻ hôm nay khám phá nhạc Trịnh
chắc chắn theo một cách khác với
lớp « cựu học sinh » những
thập niên 1960-70 ở Miền Nam. Nhưng giữa
họ vẫn là chung, một tâm thế tự
do, khát khao, thành khẩn. Vẫn là
cùng, một sự cuốn hút mãnh
liệt, như cho bất cứ ai đã từng
say đắm, ngất ngây trong những cơn
mê chiều hay tê tái xót xa buồn
như giọt máu. Hoặc bơ vơ, khắc
khoải giữa Trời cao đất rộng,
một mình tôi đi...
Hiện
thực nhân thế không đổi. Tác
phẩm Trịnh Công Sơn vẫn là một.
Song, nếu tuổi trẻ hôm nay
– dù ở
trong hay ngoài nước
– đi thẳng
đến tác phẩm với ngồn ngộn
những cảm nhận tức thì, hừng hực
tin yêu, bằng những trải nghiệm mơn
man tươi mới, thì thế hệ 1960
dường như hay chọn con đường
vòng miên man hồi nội : họ mượn
tác phẩm để tìm lại những
khung trời đã mất.
Ở
họ, không còn cái cảm giác
trực nhận từ cảnh thế nhân sinh
căng tràn từng giây từng phút
qua tác phẩm, mà là sự ngẫm
ngợi chắt chiu những hình ảnh đã
đi qua một quãng đời :
Em
đi về nơi ấy, nơi đâu nơi
đâu, sông cạn đá mòn
Trăng treo đầu con sóng, tan theo tan theo chút tình xa vắng...
Trăng treo đầu con sóng, tan theo tan theo chút tình xa vắng...
Thực
tại được tái hiện nơi đáy
nước một Tương giang u hoài, trầm
lắng trong ký ức, tâm tư : Lặng
lẽ Nơi Này, phải chăng đó
cũng chính là tiếng lòng, tiếng
kêu thương của muôn vạn cái
tôi, của một giai đoạn lịch sử ?
Tình
yêu ư : Tình yêu như biển,
biển hẹp tay người, biển hẹp tay
người lạc lối.
Biển
hẹp hay người hẹp ? Nguyên Sa đã
trả lời thay cho chúng ta về trải
nghiệm tay người :
Giữa
một kiếp sống nhá nhem,
Nên đời người sờ soạng
Giữa những hố hầm cách bức
Nên bàn tay đóng cửa những bàn tay
Nên đời người sờ soạng
Giữa những hố hầm cách bức
Nên bàn tay đóng cửa những bàn tay
(Nước
Ngọt)
Cuộc
đời ư : Đời như vô tận,
một mình tôi về, một mình tôi
về, với tôi.
Ước
nguyền ư : Lời hẹn thề là
những cơn mưa...
Mưa
dằng dặc, mưa vật vã, mưa hắt
hiu, đã khiến Trịnh phải thốt
lên, trong cuộc tao ngộ bất ngờ với
thi nhân :
Đôi
khi trên mái tình ta, nghe những giọt
mưa
(Tình
Xa)
Bởi
cũng chính những giọt mưa xa vắng
này đã làm vấn vương một
tâm hồn Huy Cận :
Tai
nương nước giọt mái nhà
Nghe trời nằng nặng nghe ta buồn buồn
Nghe trời nằng nặng nghe ta buồn buồn
(Buồn
Đêm Mưa)
Những
duyên ngộ đó, người trẻ hôm
nay rất có thể tình cờ có
được, đẹp và choáng ngợp
như ánh sáng tinh khôi của mối
tình đầu. Còn với thế hệ
1960, cuộc hạnh ngộ
– nếu
có –
sẽ là cuộc
trùng phùng sau bao cách xa, u uẩn, sẽ
phảng phất âm hao một Giọt
chiều trên lá,
Như
mắt người cười giữa chiều
phai (Chiều trên quê hương tôi) :
những nhạt
nhòa mà nhạc Trịnh được
khẩn khoản trông chờ, được
hát lên như một niệm khúc, để
làm sống lại những vóc dáng
hình hài nguyên thủy.
Tác
phẩm, từ vị trí chiếc cầu bắc
về dĩ vãng, bỗng trở thành một
phép lạ phục hồi cả không gian
huyền thoại thuở thanh xuân :
Người
ngỡ đã xa xưa, nhưng người
bỗng lại về
(Tình
Nhớ)
Nhạc
Trịnh đã tái hiện những chân
trời mơ ước. Không gian của Trịnh
được chiêm ngưỡng, cập nhật,
hóa thân7,
để thênh thang nhập vào hiện tại.
Một hiện tại đầy dằng co, cay
đắng, bi phẫn, không ngớt kêu đòi
những giá trị : Đừng
tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt
vọng (Tôi
Ơi Đừng Tuyệt Vọng).
Giá
trị, đó cũng là tâm điểm
những vòng xoáy suy tư của con người
trước sau sống trung thực với Quê
Hương, với Trịnh, với chính mình,
qua bao dâu bể trên mảnh
đất đa đoan này, mảnh đất mà
Trịnh đã chọn bên bao triệu
người khác. Giá trị, do đó,
cũng đồng nghĩa với bản
sắc dưới
vòm trời nơi đây, với đích
thực tâm hồn theo hai mùa mưa nắng.
Không màu mè diễn ngôn. Không
rêu rao lạc hướng. Không lừa mị
lòng người.
Một
sự nhất trí tuyệt vời trong tâm
thức, khởi từ tiềm thức một dân
tộc luôn biết bám giữ cái lõi
cốt của tồn tại.
Giữa
tuổi trẻ và thế hệ đàn
anh, giữa trực cảm và hoài cảm,
người ca thơ8,
đã hiện ra như một cầu vồng
kỳ diệu, nối kết những tâm hồn
thiết tha rộng mở : nhạc Trịnh,
như mọi tác phẩm, đương nhiên
rồi phải có tuổi về mặt hình
thức nghệ thuật, nhưng với tư cách
chứng từ sáng tạo của thời đại
và nội tâm, ai dám bảo
nó sẽ không là di sản thanh tao mãi
mãi đi sâu vào lòng dân tộc ?
Viết
trong dịp 13 năm tưởng nhớ Trịnh
Công Sơn
BĐH
Chú thích
1
Lee
Kirby người Anh hát Diễm Xưa, http://www.youtube.com/watch?v=GwRrR3Rgcxs
2
Hạ
Trắng - anh Tây Kyo York hát nhạc Trịnh!
http://www.youtube.com/watch?v=EvnzaMdbXxU;
Xem thêm :
Les
expatriés au Vietnam qui sont passionnés par la musique
vietnamienne,
3
Người
Con Gái Việt Nam Da Vàng,
http://www.youtube.com/watch?v=BCSKAenYHwU
4
Mộ
nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đẹp lạ
lùng,
http://kienthuc.net.vn/3521/mo-nhac-si-trinh-cong-son-dep-la-lung-219024.html
5
Những
điểm mới trong đêm nhạc 13 năm
tưởng nhớ Trịnh Công
Sơn,http://motthegioi.vn/tieu-diem/nhung-diem-moi-trong-dem-nhac-13-nam-tuong-nho-trinh-cong-son-54883.html
6
Tôi
gọi Trịnh Công Sơn là người
thơ ca,
http://www.tcs-home.org/ban-be/articles/ToiGoiTCSLaNguoiThoCa/?searchterm=v%C4%83n%20cao
7
Xem
một số bài gần đây như :
Những
kỷ vật của Trịnh Công Sơn về
với “Gác
Trịnh”, http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/Am-nhac/581703/nhung-ky-vat-cua-trinh-cong-son-ve-voi-gac-trinh.html;
Trịnh
Công Sơn dưới góc nhìn “đảo
ngược”,http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/589727/trinh-cong-son-duoi-goc-nhin-dao-nguoc.html;
Sắc
màu hoài
niệm,http://tuoitre.vn/Tuoi-tre-cuoi-tuan/Van-hoa-nghe-thuat/581528/sac-mau-hoai-niem.html#ad-image-0
8
Xem thêm :
Đêm nhạc Trịnh Công Sơn người
ca thơ,
http://www.hoadongnoi.org/2011/04/em-nhac-trinh-cong-son-nguoi-ca-tho.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét