Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Những người đi tìm tự do

Vừa qua tin tức ở VN xảy ra vụ bộ đội biên phòng VN trả lại 16 người vượt biên Duy Ngô Nhĩ, một dân tộc thuộc vùng Tân Cương Trung Quốc, họ muốn chạy trốn sự cai trị của TQ tìm đường đến quốc gia khác qua ngả VN. Họ không ngờ bị giao trả lại, họ chống trả lại, làm chết hai sĩ quan VN, rồi nhảy lầu tự tử.  Trông hình đoàn của họ có cả đàn bà và trẻ con.  Hãy khoan đánh giá họ là người như thế nào, nhưng họ đã vượt ngàn dặm đến biên giới VN, chứng tỏ họ cũng là những người đi tim tự do.  Không ai đi đâu, làm chuyện gì bậy bạ mà mang cả gia đình như thế. Cho nên cứ nghĩ những người đã trả qua sương gió, vượt dặm đường để rồi bị bắt trở lại, mà có thể là không bao giờ có thể trở về ngôi nhà cũ của họ nữa, mà sẽ ở trong tù, con cháu họ sẽ lưu lạc.  Thấy buồn thương cho họ.  Lẽ ra VN nên giữ họ lại để thẩm vấn hơn là giao trả lại ngay khiến họ bất mãn chống đối gây nên chết chóc cho cả đôi bên.  Thật đáng tiếc.

Cứ xem video dưới đây, Carina Hoàng người làm tập sách Boat People.  Bà nói về những cuộc vượt thoát của người VN cuối thế kỷ trước.  Có ra đi, mới hiểu được tâm tình của những người phải đành đoạn bỏ quê hương ra đi? Những cái chết của người Duy Ngô Nhĩ ở biên giới VN vừa qua, và cả những người lính VN là những cái chết không đáng có, nếu người ta biết xử sự bằng sự cảm thông.  Bao nhiêu người TQ đã lén vào VN mà không bị đuổi về, tại sao những người tỵ nạn Duy Ngô Nhĩ thì lại bị đuổi về để dẫn đến sự việc thương tâm tuần qua.



Gõ tới đây nghĩ tới thân phận người VN, đâu phải bây giờ mới có thuyền nhân, mà đã từ
"Khoảng 800 năm trước, một vị hoàng tử của VN đã phải chạy trốn sang vương quốc Goryeo, chính là Hàn Quốc ngày nay. Vua Kojong của vương quốc Goryeo (1192-1259) nồng nhiệt tiếp đón vị hoàng tử của VN cùng những tùy tùng của ông và ban tặng cho họ tên gọi “dòng họ Lý ở Hwasan” vào năm 1226”.

May thay chúng ta, những người tỵ nạn tìm tự do luôn được sự giúp đỡ của thế giới.  Hy vọng là chúng ta sẽ thay đổi suy nghĩ và cũng đối xử tử tế với những người ngoại quốc đang đi tìm tự do. 

Tham khảo:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog