Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Lại chuyện Cờ

Mấy hôm nay mạng phát sốt vì chuyện cờ với quạt khi ông Tập Cận Bình sang thăm VN, ai muốn biết ông ta là ai thì hỏi bà phó chủ tịch nước VN, Nguyễn thị Doan. Tui xin miễn giới thiệu ông ta ,chỉ thấy ông ta cao ráo và nghe nói lắm bằng cấp. Mà người Việt thì vốn trọng bằng cấp, có lẽ vì thế khi tiếp đón ông ta thì tặng luôn một ngôi sao vào lá cờ cho có vẻ quị lụy "tôn kính" í quên nói theo ngôn ngữ trong nước là "trọng thị".  
Lúc đầu tui nghĩ chắc là lỗi lầm do cờ được sản xuất ở bên Trung Quốc  do nhũng thương buôn không hiểu lịch sử của cả hai nước, mang sang VN, vì có hàng gì chả được "nhái" ở TQ đâu nhỉ.  Nhưng đọc một loạt trang mạng đến nỗi một người thấy cờ phải thốt "miễn bình luận", người thì bỏ cả công việc để chờ một câu hỏi của chính phủ về chuyện "cờ và sao", người thì cho là Việt Nam dùng cờ 6 sao bắt chước Pakistan "nịnh" Trung Quốc một tí, hay có khi dùng hàng tái chế của TQ? Nhưng người hơi khó tính thì đâu có chịu, thách thức nhà nước một câu trả lời.   Đúng là ông này chỉ "rách việc", hơi đâu nhà nước bận tâm mấy câu hỏi "linh tinh" của dân chứ? Tui không có ý kiến vì đó chả phải là lá cờ mà tui thích, tính tui hơi ba phải, cứ nghe người ta giới thiệu màu cờ là màu máu là tui ớn.  Nước nào chả qua chiến tranh, nhưng sau chiến tranh họ mong hoà bình, họ chọn những màu có biểu tượng hiếu hoà, không hiểu sao mấy nước XHCN còn lại cứ thích chọn màu đỏ và tôn vinh màu máu nhỉ? Cho dù máu của ai đổ vì Tổ Quốc họ cũng đáng trân trọng. 

Thiên hạ cứ bàn qua tán lại, tôi kể cho một người bạn của cô em,  vì hôm nay tôi phải tiễn đưa (dùm) cô ra phi trường về VN,  nghe cô tự giới thiệu làm cho một cơ quan cao cấp của một ngành ở trong nước. Cô nói "Thế này thì đã rõ, chồng em gọi sang, nói thôi để con gái em ở lại đây, sẽ mua nhà cho nó ở bên này (tức là bên Mỹ), chứ tình hình này tụi TQ sang tràn lan ở VN và Hà nội, thấy sợ quá".  Cô còn có cơ hội "tản cư" được, bao nhiêu người dân khác chả thích cờ 6 sao thì họ chạy đi đâu nhỉ? Chắc lại phải sống chung với ... lũ.
Copy lại cái post của một người đi tìm giải thích của lá cờ 5, 6 sao cho ai thích tìm hiểu. 
maile 
Em xin đưa những gì em tìm được trong Inernet:
-----------------------------
1. Em tạm dịch phần tiếng Anh bác NiNi đưa:
Biểu tượng của ngôi sao vàng lớn được cho là đại diện cho lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc, trong khi bốn ngôi sao nhỏ hơn được cho là đại diện cho bốn tầng lớp nhân dân ở Trung Quốc (phân loại theo Mao Trạch Đông): công nhân, nông dân, giai cấp tiểu tư sản và tư sản yêu nước. Những màu sắc được hiển thị, màu đỏ và vàng, cũng được biểu tượng trong ý nghĩa. Màu đỏ là một màu thường liên kết với cộng sản và vàng được cho là tượng trưng cho các chủng tộc màu vàng của dân tộc Trung Quốc.
--------------------
2. Wiki tiếng Việt:
Quốc kì Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời năm 1949 sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát đại lục và thành lập Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Quốc kì nền đỏ, có một ngôi sao vàng năm cánh lớn được bao quanh bởi bốn ngôi sao vàng năm cánh khác nhỏ hơn nằm ở góc trái phía trên. Màu đỏ tượng trưng cho cách mạng. Năm ngôi sao tượng trưng cho sự đoàn kết của nhân dân thuộc nhiều tộc người khác nhau trên lãnh thổ Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc. [cần dẫn nguồn] Đôi khi quốc kỳ này được gọi là "Ngũ Tinh Hồng Kỳ" (Trung văn giản thể: 五星红旗; phồn thể: 五星紅旗; bính âm: wǔ xīng hóng qí).
Lá cờ này được Tăng Liên Tùng, một công dân ở Thụy An, Chiết Giang, thiết kế.
Năm ngôi sao trên quốc kỳ đôi khi được cho là đại diện cho 5 dân tộc lớn nhất ở Trung Quốc. Ngôi sao lớn tượng trưng cho dân tộc Hán chiếm đa số. 4 ngôi sao còn lại tượng trưng cho 4 dân tộc: Mãn, Hồi, Mông, Tạng ("Hồi" ở đây bao gồm dân tộc theo đạo Hồi tại Trung Quốc như người Duy Ngô Nhĩ, người Hồi, người Kazakh)
----------------------------
3. Wiki tiếng Đức:
Grundfarbe ist das kommunistische Rot, zugleich auch die Farbe der Han-Chinesen. Zudem gilt es in China als Glücksfarbe. Im linken oberen Eck ist ein großer fünfzackiger gelber Stern, der bogenförmig von vier kleineren Sternen umrahmt wird.
Konstruktionsvorlage
Der große Stern symbolisiert die Führung der kommunistischen Partei, die kleineren Sterne stehen für die vier Klassen:
1.Arbeiter,
2.Bauern,
3.Kleinbürger,
4.die nationale Bourgeoisie. Unternehmer, die sich seit dem Krieg gegen Japan in den 30er und 40er Jahren auf die Seite der Kommunisten gestellt hatten.
Diese vier Begriffe kennzeichnete Mao Zedong in einer Rede aus dem Jahr 1949 als die vier Gruppierungen, aus denen sich das chinesische Volk zusammensetze.[1]
Zudem hat die Zahl fünf auch eine traditionelle Bedeutung. Traditionell spricht man von fünf Herrschern, fünf Farben, fünf Elementen, fünf Tugenden, fünf Sorten und historisch von fünf Teilen Chinas: das eigentliche China, die Mandschurei, die Mongolei, Xinjiang und Tibet
------------------------------
Dịch từ tiếng Đức:
Màu cơ bản là đỏ cộng sản, cũng là màu sắc của người Hán TQ. Hơn nữa, màu đỏ là màu sắc may mắn ở Trung Quốc. Ở góc trên bên trái là một ngôi sao lớn năm cánh màu vàng được bao quanh bởi bốn vòng cung sao nhỏ hơn.
Ý tưởng của thiết kế:
Ngôi sao lớn tượng trưng cho sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, những ngôi sao nhỏ hơn đại diện cho bốn tầng lớp nhân dân:
1. Công nhân,
2. Nông dân
3. Tiểu tư sản (em dịch như vậy cho thích hợp trong trường hợp này).
4. Tư sản dân tộc. Các doanh nhân, những người đã có mặt bên những người CS từ cuộc chiến chống lại Nhật Bản trong những năm 30 và 40.
Ông Mao Trạch Đông đã nói về 4 đặc trưng này trong một bài phát biểu từ năm 1949 khi nói về bốn tầng lớp nhân dân tạo thành nhân dân Trung Quốc [1]
Ngoài ra, số năm còn mang một ý nghĩa truyền thống. Theo truyền thống, là năm nhà lãnh đạo, năm màu sắc, năm yếu tố, năm đức tính, và lịch sử của năm phần đất của Trung Quốc: Trung Quốc, Mãn Châu, Mông Cổ, Tân Cương và Tây Tạng.
------------------------------------------
Câu cuối cùng của WIKI tiêng Việt và tiếng Đức viết rất rõ về bốn ngôi sao chung quanh ngôi sao lớn:
Wiki tiếng Việt:
Năm ngôi sao trên quốc kỳ đôi khi được cho là đại diện cho 5 dân tộc lớn nhất ở Trung Quốc. Ngôi sao lớn tượng trưng cho dân tộc Hán chiếm đa số. 4 ngôi sao còn lại tượng trưng cho 4 dân tộc: Mãn, Hồi, Mông, Tạng ("Hồi" ở đây bao gồm dân tộc theo đạo Hồi tại Trung Quốc như người Duy Ngô Nhĩ, người Hồi, người Kazakh)
Wiki tiếng Đức:
Ngoài ra, số năm còn mang một ý nghĩa truyền thống. Theo truyền thống, là năm nhà lãnh đạo, năm màu sắc, năm yếu tố, năm đức tính, và lịch sử của năm phần đất của Trung Quốc: Trung Quốc, Mãn Châu, Mông Cổ, Tân Cương và Tây Tạng. ".
Như vậy, sự sai sót khi làm cờ cho các cháu thiếu nhi và đài VTV có thể được hiểu là một cố ý, Nếu cả 2 nhà nước TQ và VN im lặng, không đính chính, giải thich những sai lầm này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog