Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Chạy bộ giúp làm chậm quá trình lão hóa

Finn Rønholt
Hạnh Hedehus chuyển ngữ
Một nghiên cứu được công bố trên tờ Archives of Internal Medicine vào tháng 8 2008 đã chỉ ra chạy bộ hay đi bộ giúp làm chậm quá trình lão hóa và sống lâu hơn.
Nghiên cứu này bắt đầu năm 1984, với sự tham gia của nhóm thường xuyên chạy bộ là 539 người, và nhóm không chạy bộ 423 người (được gọi là nhóm đối chứng). Những người tham gia vào quá trình nghiên cứu nằm trong độ tuổi khoảng 59. 284 người thường xuyên chạy bộ và 156 người không chạy đáp ứng được đòi hỏi của quá trình nghiên cứu nên đã được theo dõi trong 21 năm, đến năm 2005.
Nhóm chạy bộ sẽ chạy khoảng 4km/tuần vào thời điểm ban đầu của quá trình nghiên cứu và chạy khoảng 76 phút/tuần vào giai đoạn cuối nghiên cứu.

Nhóm đối chứng có số người chết cao hơn gấp đôi

Kết quả của nghiên cứu cho thấy, số người chết ở nhóm thường xuyên chạy bộ chiếm 15%, trong khi ở nhóm đối chứng là 34% sau 19 năm theo dõi. Hơn nữa nhóm chạy bộ thường xuyên có chức năng hoạt động tốt hơn nhóm đối chứng mặc dù mức độ chức năng của cả hai nhóm đều giảm. Tuy nhiên của nhóm chạy bộ giảm sau 16 năm. Khác biệt của sự suy giảm chức năng của hai nhóm và khả năng sống lâu vẫn tiếp tục sau 21 năm vào thời điểm đó, khi mà những người tham gia gần 80 tuổi.

Tử vong do bệnh về tim mạch, ung thư và nhiễm trùng thấp hơn

Nghiên cứu cũng chỉ ra, nguy cơ chết do bệnh về tim mạch ở nhóm chạy bộ thấp hơn. Nguy cơ chết do ung thư, các bệnh liên quan đến thần kinh và nhiễm trùng cũng ít hơn nhiều ở nhóm này.

Người già chạy bộ không làm tăng nguy cơ có vấn đề về đầu gối

Có thể giải thích rằng, người già thường xuyên chạy bộ, giúp duy trì các chức năng cơ thể tốt hơn người không chạy bộ. Những hoạt động này hỗ trợ tim vận động tốt hơn. Hơn nữa giúp xương khỏe hơn, cơ bắp tốt hơn, giảm nguy cơ và bệnh viêm nhiễm. Ngoài ra giúp tăng hiệu quả của tiêm chủng và tăng nhận thức cho người lớn tuổi.
Trong nghiên cứu, không có dấu hiệu cho thấy khả năng viêm khớp xương tăng lên đối với những người lớn tuổi thường xuyên chạy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog