Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Thành phố ‘ma’

Lôi bài báo từ báo Người Việt để ghi rõ thêm nơi tôi mới đến cuối tuần rồi, kẻo không thôi có bạn thấy tôi post hình Santa Fe lại xỏ xiên tôi là mới đi tù về hả. :-) Bạn tôi vậy đấy, người ta đi chơi không hỏi ra sao nơi ấy thế nào mà lại phang cho một câu làm mình đang tính gõ thêm đâm ra ... mất hứng. 
Thôi post bài báo này để biết đâu khi bạn tới nơi ấy sẽ là một thành phố thông minh chứ không phải nổi tiếng vì sự nổi loạn của nhà tù năm nào. 
Có một điều đọc bài này làm tôi nhớ cảm giác của tôi khi đến phi trường quốc tế Albuquerque, đó là tôi chưa thấy nơi nào lại có nhiều nhân viên TSA như phi trường này, làm như dân chúng ở đây làm việc hết cho chính phủ, từ phi trường nhìn xuống, tôi cũng có cảm tưởng nơi đây có những cơ sở nằm ở dưới lòng đất hay sao đó, vì khi không giữa đồng không mông quạnh, có một cái toà nhà vài chiếc xe đậu, không thấy gì chung quanh cả, như thế họ phải sinh sống làm việc ở đâu đó ... dưới lòng đất.  Có nơi nhìn xuống cả một vùng mênh mông là một thứ bản đồ chằng chịt con đường và nối nhau với những cái ô, mà từ trên không nhìn xuống không thể biết đó là ngôi nhà hay là cửa đi xuống, tôi cứ nghĩ mãi đó là gì, vì không thể nào nghĩ thiên nhiên lại cấu tạo ra những đường nối nhau như một bàn cờ như thế.  Bây giờ thì hiểu ra, như bài báo viết là New Mexico có cơ sở khoa học hạch nhân và quân sự của Hoa Kỳ. Thì ra thế, đó là một vùng bí mật.  Cho nên cứ để bạn nghĩ tôi mới ở tù ra cũng là bí mật hay hay đấy.
200 triệu xây thành phố ‘ma’ thông minh
Xây cả một thành phố để nghiên cứu khoa học
Người Việt

ALBUQUERQUE, New Mexico (AP) - Tiểu bang New Mexico, nơi có nhiều cơ sở khoa học, hạt nhân và quân sự của Hoa Kỳ, đang dự tính sẽ tham gia vào một dự án khoa học chưa từng có trước đây, với việc xây dựng cả một thành phố thông minh diện tích 20 dặm vuông, chỉ để nghiên cứu khoa học.

Trước khi có thành phố thông minh thật, phải thử một thành phố thông minh giả. (Hình: Nikada/Getty Images)

Thành phố “ma” này, không người ở, sẽ do một công ty kỹ thuật có trụ sở tại Washington D.C. xây dựng để làm nơi thử nghiệm áp dụng các phát minh mới.
Công ty Pegasus Global Holdings cho biết thành phố “ma” này có thể dùng để thử năng lượng tái tạo, các hệ thống giao thông tinh khôn, các hệ thống vô tuyến thế hệ mới và các hệ thống an ninh mạng thông minh.
Mặc dù không có ai sẽ sinh sống trong đó, thành phố giống như thật sẽ được mô phỏng theo một thành phố Mỹ tiêu biểu, đủ cho dân số 350,000 người, đầy đủ các xa lộ, nhà cửa và các tòa nhà thương mại, cả cũ lẫn mới.
Tổng giám đốc công ty Pegasus Global Holdings, ông Bob Brumley, nói dự án $200 triệu, được gọi là The Center for Innovation, Testing and Evaluation, gọi tắt là The Center, sẽ là dự án đầu tiên thuộc loại này ở Hoa Kỳ, tạo một nơi cho các khoa học gia tại các trường đại học của tiểu bang, các phòng thí nghiệm liên bang và các cơ sở quân sự để thử nghiệm các phát minh của họ nhằm cải tiến các thành phố hướng tới kỹ thuật xanh của thế kỷ 21 và hạ tầng cơ sở trong một khung cảnh của thế giới thật.
Nó cũng cho phép họ gặp gỡ các nhà đầu tư, có nghĩa cuối cùng nó có thể thu hút đủ các doanh nghiệp mới để cung cấp cho tiểu bang một hành lang kỹ thuật giống như Silicon Valley của California hoặc Reston của Virginia, ông Brumley nói.
“Ý kiến thành lập The Center được khai sinh từ những khó khăn của chính công ty chúng tôi khi thử nghiệm các kỹ thuật mới, bên ngoài môi trường phòng thí nghiệm,” ông Brumley nói. “The Center sẽ cho phép các công ty tư nhân, các công ty bất vụ lợi, các cơ sở giáo dục và các cơ quan chính phủ được thử nghiệm trong một cơ sở độc đáo với hạ tầng cơ sở của thế giới thật, cho phép họ hiểu rõ hơn về phí tổn và những hạn chế có thể có về các kỹ thuật mới trước khi đem ra giới thiệu.”
Chẳng hạn, ông nói, những nhà phát triển kỹ thuật mặt trời sẽ có thể đánh giá chính xác các hệ thống của họ sẽ được giao và sử dụng như thế nào trong một căn nhà, nơi bộ phận điều nhiệt được ấn định ở mức 78 độ, và một căn nhà khác nơi nó được ấn định ở mức 68 độ. The Center cũng có thể giúp cho thấy hiệu năng có thể đạt được trong một tòa nhà cũ so với một tòa nhà mới.
Ông Brumley nói công ty Pegasus đã làm việc với tiểu bang về dự án này khoảng 18 tháng nay, và đã có vài kế hoạch sơ khởi được soạn thảo. Công ty hiện đang chuẩn bị cho việc chỉ định một hội đồng cố vấn hỗn hợp công-tư và lựa chọn dứt khoát một địa điểm.
Ông nói dự án sẽ được xây dựng trên đất do tiểu bang làm chủ, hoặc tại hành lang Albuquerque-Santa Fe hoặc trong vùng Las Cruces gần biên giới Texas và Mexico. Vùng phía Bắc của tiểu bang là nơi tọa lạc các phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos và Sandia và một nhà máy Intel. Nam New Mexico có bãi bắn hỏa tiễn White Sand, Fort Bliss và Viện Kỹ Thuật và Khai Mỏ New Mexico.
Lúc đầu, dự án sẽ sử dụng 350 người, ông Brumley nói. Nhưng ông ước lượng cuối cùng nó có thể tạo ra 3,500 việc làm mới “bên ngoài hàng rào”.
“Dự án này có thể cung cấp cho New Mexico một địa vị lãnh đạo để thương mại hóa việc nghiên cứu của liên bang,” ông nói. “Nó sẽ đóng vai một nam châm thu hút các nhà đầu tư.”
Ông Brumley nói thành phố ma sẽ làm ra tiền bằng cách tính những lệ phí sử dụng, điều hành và bảo trì, bán năng lượng cho lưới điện bằng cách cho thuê lại vài trong số đất đai của tiểu bang cho sự phát triển các tòa nhà dùng làm văn phòng, khách sạn và tiệm ăn.
Thống Ðốc Susana Martinez nói tiểu bang cam kết sẽ hợp tác với Brumley.
“Tôi tin tưởng dự án mới mẻ này sẽ cung cấp một thúc đẩy lớn lao cho nền kinh tế của New Mexico,” bà nói trong một bản tuyên bố.
“Chúng tôi hài lòng khi có thể cung cấp các tài nguyên, đất trống và nhân lực với tài năng cần thiết để đưa nỗ lực này tới thành công.” (n.n.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog