Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Về một bức hình

Đọc bài viết quảng cáo cho du lịch vùng Phú Yên, Quy Nhơn thấy tấm hình nhà thờ Mằng Lăng đẹp quá khiến tôi tò mò tìm hiểu thêm.  Tôi vốn dốt vể kiến trúc, và dốt cái gì thì đâm ra... mê cái đó.  Có lẽ vì thế tôi thích đi đây đi đó để nhìn từng góc cạnh của kiến trúc văn hóa thế giới, và hầu như văn hoá văn minh của nhân loại ở đâu cũng thể hiện ở những nơi con người bày tỏ tín ngưỡng hay chính trị, khi con người bắt đầu có nền văn minh tụ hợp lại thành một xã hội.  Vì thế khi nhìn những góc cạnh của kiến trúc ở nhà thờ, đền thờ, chùa chiền hay các toà nhà Quốc Hội ở bất cứ ở đâu cũng khiến cho tôi bâng khuâng, người ta đã sống ra sao xưa kia, và mới thấy quả thật mình không tài nghệ hơn, thông minh hơn người xưa, khi họ không có những máy móc tinh xảo như thời nay nhưng họ đã tạo dựng nên những công trình rất đẹp.
Cho nên khi nhìn thấy nhà thờ Măng Lăng,  lại một ngạc nhiên là đất nước VN cũng có nhiều ngôi nhà thờ đẹp và lẽ ra phải được bảo trì tốt hơn để người đời sau có thể tự hào đất nước ta đã có một thời như thế, con người VN cũng đã xây dựng được những nét kiến trúc rất Tây Phương, mà qua đó con cháu có thể biết được dấu tích của một thời đại văn minh phương Tây đã đến VN (hay nói theo một cách khác là thời kỳ đô hộ của phương Tây).  Để cho những người (dốt cỡ như tôi) sẽ luôn ngạc nhiên và tự hỏi người xưa xây được mà sao thời nay không thấy ai xây được những ngôi nhà thờ kiểu cổ như thế này nữa.  Và cũng hy vọng rằng chính phủ VN sẽ giúp cho tôn giáo được gìn giữ và bảo trì những di tích như thế, ở xứ người ngôi nhà thờ như thế thường sẽ nằm ở chính giữa một quảng trường hay là một trọng điểm cho khác du lịch đến viếng, nhưng đồng thời vẫn giữ được sự tôn nghiêm thờ phượng của người điạ phương. 
Người Pháp đến đô hộ VN gần 100 năm, họ đi để lại những quốc lộ, đường rầy xe lửa và những kiến trúc phương Tây vv..., tưởng tượng nếu không có Pháp thì VN tới giờ có gì nhỉ? Chùa Một Cột và Văn Miếu hay lăng Ba Đình? Dĩ nhiên tôi chỉ nói xàm mà chơi, tôi đâu có biết hết, cứ như bài viết sau về "Di tích đền Bắc Hà" cũng là một di tích lịch sử quí giá, có điều theo tôi chỉ có giá trị về lịch sử, chứ chuà chiền đền thờ thì VN mình dư sức xây và ngày nay còn xây đẹp hơn nữa nhất là "ông anh TQ" gần kề cố vấn cho.  Điều tôi muốn so sánh là ngày nay VN không xây cất được những ngôi nhà thờ mới ... kiểu Gothic nữa.  Và tôi rất hy vọng những gì còn lại sẽ không bị tàn phá bởi con người hay thời gian. 


Nhà thờ cổ Mằng Lăng 1892 (An Thạch, Tuy An)



Nhà thờ Mằng Lăng - Mang Lang Church

Gành Đá Đĩa

Người ta gọi là Gành Đĩa (cảnh này thì không ăn nhập với nhà thờ Mằng Lăng, nhưng cũng ở Phú Yên, Qui Nhơn nên thấy hay hay thì post luôn)


Untitled
 Đảo Jeju bên Hàn Quốc cũng có một nơi có những vành đá như thế này nhưng nơi đấy đồ sộ cao hơn, đó là những thạch nham từ núi lửa còn tồn tại lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog