Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ (1)

Góc Nhỏ: Cuối tháng chín vừa qua, tôi có dịp ghé qua Turkey và Greek, về tới hôm nay cũng chưa xem hết hình của mình cũng như của các anh chị đi chung đoàn chụp, cho nên cảm xúc chưa thành lời.  Nhưng VQTG đã có bài post về những nơi chúng tôi đã đi qua, xin post lại.  Rảnh sẽ post thêm hình ảnh.

Theo Vòng Quanh Thế Giới 
Istanbul, Turkey (I)
Nơi Hội Tụ Đẹp Nhất Của  Nền Văn Minh Âu – Á

Nói đến Thổ Nhĩ Kỳ là người ta nghĩ ngay đến một trong những số ít những quốc gia có nền văn hóa pha trộn Tây phương và Đông phương. Đó cũng là xứ sở của các điều kỳ diệu, trong đó Istanbul là thành phố duy nhất trên thế giới nằm giữa hai châu lục Âu và Á.

Từng vang danh toàn cầu với hơn 2700 năm lịch sử, với nhiều địa danh lịch sử, nơi có các thánh đường Hồi giáo và cung điện nguy nga. Năm 1985 Istanbul được UNESCO công nhận là Di Sản Văn Hóa Thế Giới.

Interior of Blue Mosque
Blue Mosque

AV Travel  xin giới thiệu tới quý vị một địa chỉ du lịch tuyệt đó là thành phố Instabul với Cung điện Topkapi, Thánh đường Blue Mosque, Pháo đài European và  Sông Bosphorus.

Nhìn về lịch sử, Istanbul từng là kinh đô của 3 đế quốc khác nhau là Đế quốc La Mã (từ năm 330 đến năm 395), Đế quốc Byzantine (từ năm 395 đến năm 1453) và Đế quốc Ottoman (từ năm 1453 đến năm 1923).

Kể từ năm 1923, sau khi tuyên bố độc lập, Thổ Nhĩ Kỳ đã rời đô từ Instabul về Ankara, song cố đô lịch sử Istanbul vẫn là trung tâm về văn hoá, kinh tế và tài chánh quan trọng nhất của đất nước.

Là thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ với dân số 13,5 triệu người, Istanbul cũng là một trong những đại đô thị đông dân nhất thế giới.


Nằm phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, qua eo biển Bosphorus, thành phố này đã làm một nhịp cầu nối hai lục địa Âu – Á bằng một trong những tuyến hàng hải sôi động nhất thế giới – đó là cảng tự nhiên nổi tiếng Golden Horn, tạm dịch là (Sừng Vàng). Phần thuộc về Âu châu của Istanbul là các di tích lịch sử và thương mại.

Panoramic View of Istanbul,Turkey
Panoramic View of Istanbul, Turkey

Istanbul được an tọa trên vị trí địa lý với khí hậu cận nhiệt đới ẩm và khí hậu Địa Trung Hải. Vào mùa hè khí hậu gió mát và mùa đông gió lớn, tuyết lạnh.

Tên Istanbul có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp cổ, nghĩa là “trong thành phố” hoặc “tới thành phố”. Tạm cắt nghĩa là thành phố lớn duy nhất của xứ sở.

Mang biết bao vinh nhục của loài người, đây chính là nơi tiếp nối “Con Đường Tơ Lụa” đi tới thành La Mã huyền thoại. Thời đó, Istanbul từng là chốn dừng chân của “sinh tử lộ” này, nên được nổi danh như một ngã tư của văn minh Đông – Tây.

Sắc thái Đông phương của đô thị ngàn năm là liên tiếp các ngôi nhà mái vòm đỏ mang phong cách cổ Hồi giáo. Kề bên và xen lẫn là những kiến trúc Tây phương với các dãy tường cổ kính. Du khách tha hồ thả trí tưởng tượng về các bài học lịch sử mà họ từng nghe, từng đọc. Chỉ nội việc đời sống hòa bình của Hồi giáo và Cơ Đốc giáo đã làm hình thức bên ngoài của đô thành vừa gần gũi vừa xa xăm, vừa hiện đại vừa cổ xưa.  Bao trùm lên tất cả là vẻ huyền bí của thành phố Istanbul mà không một địa danh nào có nổi!

Nhưng nói đến Instabul thì phải kể cho quý vị nghe về bán đảo Sultanahmet và Cung điện Topkapi. Phong cảnh thiên nhiên cùng giá trị lịch sử đã hút hồn hàng triệu cuộc thăm viếng hàng năm tại Cung điện Topkapi!

Topkapi-Palace- View-From-Harem
Topkapi Palace- View from Harem

Bán đảo này nằm ngoài sông Bosphorus và cảng Golden Horn có “trái tim” của mình là cung điện Topkapi trong suốt 400 thế kỷ từng là nơi ở của các vị vua triều đại Đế quốc Ottoman oai hùng. Không kể cung điện của hoàng đế, Topkapi có vài trăm phòng ốc với trang trí hoa lệ. Đó chính là nơi vui chơi của vị Vua thời đó với hàng trăm cung nữ cùng gia nô mang mọi sắc tộc.

Cung điện Topkapi sẽ làm du khách choáng ngợt với các tủ trưng bày ngọc, kim cương, châu báu. Không ai có thể quên trong cuộc đời mình về hình ảnh viên kim cương nặng tới 86 cara (bự gần bằng trái trứng!) Đấy chỉ là một trong các bằng chứng về sự hùng cường và giàu có của Đế Chế Ottoman từng chinh phạt Đông-Tây suốt một thời Trung Đại.

Bên cạnh những địa danh đã kể trên, AV Travel không thể không kể cho các bạn nghe về một trong những nhà thờ Hồi giáo nổi tiếng nhất thế giới, đó là Thánh Đường Blue Mosque từng là nhà thờ Chính Thống Giáo mà người Thổ Nhĩ Kỳ xưa chiếm giữ.

Interior of Blue Mosque, Istanbul
Blue Mosque, Istanbul

Được xây cất từ năm 1610, Blue Mosque là thánh đường Hồi giáo lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ với chiều dài 72 mét, bề rộng 64 mét và có thể chứa khoảng 10 ngàn người. Với 6 ngọn tháp nhỏ với một mái vòm chính, 8 mái vòm phụ của Blue Mosque như dấu ấn độc đáo về sự linh thiêng trên đất trời Thổ Nhĩ Kỳ.

Có tên gọi Blue Mosque vì thánh đường được làm bằng gạch men màu xanh để ốp tường. Vào năm 2006, nơi đây từng có một vị khách đặc biệt tới viếng thăm. Ðó chính là Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI – người đã viếng thăm thánh đường Hồi giáo này và Ngài cũng dâng lời cầu nguyện trong vòng 2 phút.

Trong khuôn viên Thánh đường, Cột trụ Hippodrome nằm giữa một công viên, ngay trước cổng ngoài Thánh đường Blue Mosque. Đó từng là một trong các chiến lợi phẩm đem về từ Ai Cập. Trụ làm bằng đá, khắc các chữ viết và hình vẽ của người Ai Cập cổ. Ngày xưa là trường đua ngựa mang tên Hippodrome. Trường đua có từ năm 203 với chiều dài 480 mét, rộng 117 mét và khán đài lúc đó đã chứa tới 100 ngàn người.

Một minh chứng hiển hách thời trung đại về khả năng chiến trận của người Thổ Nhĩ Kỳ là Pháo đài European. Con sông Bosphorus là biên giới tự nhiên dài 32 ki lô mét ngăn cách phần Á châu và Âu châu của Thổ Nhĩ Kỳ. Và sát bờ Âu là Pháo đài European. Đây từng là một pháo đài lớn, làm bằng đá và chỉ được xây cất trong vòng 4 tháng của năm 1453, nhằm chấm dứt đường tiếp viện của quân xâm lược toan đánh chiếm Istanbul. Hàng trăm năm qua bao máu lửa nhưng pháo đài vẫn như còn nguyên vẹn.

Du ngoạn trên sông Bosphorus sẽ như “giấy chứng chỉ Istanbul” cho du khách mà AV Travel đang cùng đưa quý vị thăm viếng.

Từ cầu tàu Galata, con thuyền khởi hành để du khách tận hưởng cảnh quan của đất trời một trong những vị trí địa lý đẹp nhất mà Tạo hóa ban tặng cho trái đất!

Panoramic view of the Bosphorus
Panoramic view of the Bosphorus strait, where Asia (in the background) and Europe (in the foreground) meet, with the Fatih Sultan Mehmet Bridge at right

Vào buổi sáng sớm, đó là không khí trong lành mát rượi với cảnh náo nhiệt của những chợ nổi trên sông. Còn khi chiều tà, đó lại là hoàng hôn rực ánh dương chìm dần xuống biển khơi xanh thẳm. Cao thấp hiện ra trên hai bờ sông Bosphorus với nhiều công trình kiến trúc hoàn hảo như lâu đài cổ Rumeli Hisar, cung điện Dolmabahce, tòa biệt thự Bebek…

Bophorus-Istanbul
Originally outside the city, yalı residences along the Bosphorus

Sau các chuyến đi theo lịch trình, du khách không thể không dành một buổi chiều tối tản bộ vùng ven ngoại ô Istanbul. Nơi đó có những nhà hàng với nhiều món ăn hải sản hợp khẩu vị, có các club khiêu vũ, uống rượu với các vũ nữ tươi đẹp và mềm mại trong màn múa bụng cùng các điệu nhạc lôi cuốn không giống bất kỳ nơi nào khác.

Tới đây quý vị nhất định phải thưởng thức một món đặc sản “made in Turkey” nhưng phải ăn tại Istanbul trong khi tản bộ cùng phố xá và con người bản xứ: đó là Kebab mà chắc nhiều Quý khách AV Travel từng thưởng thức ở Hoa Kỳ hay nhiều nơi trên thế giới.

Có thể nói Kebab Thổ Nhĩ Kỳ có thể nói quen thuộc nhất với người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Ở đâu có người Thổ Nhĩ Kỳ là ở đó có Kebab. Nếu Quý vị chưa từng biết Kebab thì đây là dịp may để làm quen với một ổ bánh mì kẹp thịt nướng mới ra lò, cùng rau và nước xốt. Món ăn này cũng có thể xem là một “địa chỉ” gặp gỡ của ẩm thực Tây phương và Đông phương!

Câu nói “Người nào cảnh ấy” có lẽ đúng nhất ở đây! Con người Istanbul là hiện thân cho các điểm nổi bật từ 2 châu lục Á và Âu. Nam cũng như nữ, người Istanbul được pha trộng qua bao đời của với 2 dòng máu: dáng vẻ to cao, cường tráng của đàn ông Tây phương mà vẫn điệu đà, nhu mềm của phụ nữ Đông phương.

Người dân Istanbul luôn vui vẻ và tận tình giúp đỡ du khách. Về tính thân thiện của người Thổ Nhĩ Kỳ, có cách lý giải là do ảnh hưởng cuộc sống đa thê của đạo Islam. Cũng có thể như vậy; nhưng điều rõ ràng là một khi đã làm người dân của “ngã tư địa cầu” nơi gặp gỡ giữa hai nền văn hóa Đông – Tây thì khó mà không hiếu khách! Các huyền thoại của một thời lịch sử đầy danh tiếng, các danh thắng như những viên kim cương làm đẹp thiên nhiên Istanbul… sẽ lưu giữ mãi trong tâm trí du khách.

Không phải ngẫu nhiên mà một nhà văn đã từng ví Istanbul vừa như bản nhạc giao hưởng của các nước Tây phương, lại vừa như áng thơ trữ tình của Đông phương. Hẹn quý vị thính giả trong buổi phát thanh tới.

Diễm Thi

Photos:  Featured: The Sultan Ahmed Mosque in Istanbul( The Blue Mosque ), Turkey, 2001, Dersaadet. 1.  Interior view, featuring the prayer area and the main dome. The blue mosque, Christian Perez, 2013  2. Interior Panorama of the Sultan Ahmed Mosque,Istanbul, Turkey, Babak Gholizadeh, 2007  3.Bophorus, Istanbul. Moonik, 2012  4. The Topkapı Palace,  photographed from across the Bosphorus at the Harem ferry terminal in Turkey, Bjørn Christian Tørrissen, 2009 5. Panoramic view of Istanbul from the confluence of the Bosphorus and the Sea of Marmara, Ben Morlok, 2012. 6.”İstanbul” by Hiper10 –  Licensed under Creative Commons Attribution-Share Alike 3.0 via Wikimedia Commons

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog