
Hoàng đế Constantin I sinh năm 280, năm 306 trị vì Đế quốc La Mã cho
đến khi mất †22.5.337 được tôn vinh là một Đại Đế. Năm 313-318 ngài cho
xây Đền Thánh đầu tiên cho
Đức Giáo Hoàng (Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan) ở Điện Laterano để dâng kính Chúa Cứu Thế, (Basilica di San Giovanni in Laterano), là Nhà Thờ Chính Tòa của Roma. Thánh Đường nầy được ĐGH Sylvester (triều đại 314-†335) thánh hiến năm 324 và từng mang danh hiệu là „OMNIUM URBIS ET ORBIS ECCLESIARUM MATER ET CAPUT“, Mẹ và Đầu của tất cả các thánh đường ở Roma và trên thế giới.
Đức Giáo Hoàng (Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan) ở Điện Laterano để dâng kính Chúa Cứu Thế, (Basilica di San Giovanni in Laterano), là Nhà Thờ Chính Tòa của Roma. Thánh Đường nầy được ĐGH Sylvester (triều đại 314-†335) thánh hiến năm 324 và từng mang danh hiệu là „OMNIUM URBIS ET ORBIS ECCLESIARUM MATER ET CAPUT“, Mẹ và Đầu của tất cả các thánh đường ở Roma và trên thế giới.
Triều đại ĐGH Gregorio I (590-†604) đền thờ được dâng kính thêm cả
hai Thánh Gioan (a) Tẩy Giả và Thánh Gioan (b) Tông Đồ (tiểu sử hai
Thánh Gioan theo mục A và B kế tiếp). ĐGH Lucio II đã ấn định tên đền
thờ như hiện nay, Đền Thờ Thánh Gioan Laterano nhiều lần bị tàn phá vì
địch quân, động đất, hỏa hoạn, và bỏ rơi suốt hơn 73 năm vắng chủ khi
giáo triều dời tới Avignon, Pháp, được xây lại như ngày nay thời ĐGH
Sixto V (1585-†1590). Trong Thánh Đường nầy, đã nhóm họp các Công Đồng
Laterano để cải cách Giáo Hội vào những năm 1123, 1139, 1179, 1215 và
1512.
Thánh đường dài 130m, có 5 gian. Gian chính dài 87m, rộng 16m, có
tượng 12 Thánh Tông Đồ bằng đá cẩm thạch trắng. Từ ngoài vào bên phải
đền thờ có đàn phong cầm vĩ đại với hai ngàn ống. Sau tòa giám quản có
Giếng Rửa Tội (theo truyền thuyết, chính Hoàng Đế Constantin I được ĐGH.
Silvestro I triều đại 314-†335 rửa tội nơi đây). Quảng trường nhỏ bên
hông trái, có tháp bút Obelisk cao 32,18m (cao nhất ở Roma) nguồn gốc
tháp bút nầy của vua Ai Cập Thutmosis III (trị vì từ 1479-†1458 v. Chr.)
dựng ở phía đông đền Amun Theben (Karnach Lurxo) Năm 337 được Hoàng đế
Constantin I cho mang về Roma…
Ðền Thờ Thánh Gioan tại Laterano, nhắc nhở cho Kitô hữu “Hồng Ân bí
tích Rửa Tội”, di tích thời đầu hưng thịnh của Thiên Chúa Giao ở Roma.
Năm 1300 Đức Bonifacio VIII đã ký sắc chỉ khai mạc Năm Thánh đầu tiên
trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo. Chính giữa đền thờ có phiến đá che mộ
của ĐGH Martin V (1417-1431) để ghi nhớ ngài. Trên bàn thờ chính còn giữ
cái bàn thờ gỗ cổ, theo truyền thuyết thì Thánh Phêrô và các đấng kế vị
làm lễ tại đó.
Bậc Thang Thánh

Thang Thánh có 28 bậc bằng đá cẩm thạch trắng bọc gỗ cho khỏi mòn,
nằm chính giữa, hai bên có hai cầu thang bằng đá để sử dụng chung. Kito
hữu với lòng sủng kính cầu nguyện đi lên Cầu Thang Thánh bằng đầu gối.
Như đã nói trên, Thang Thánh nầy được đưa về Roma khoảng năm 326 sau CN
do Hoàng hậu Flavia Iulia Helena (248-†330) là vợ của Hoàng đế
Constantius và mẹ của Hoàng đế Constantin I. Hoàng hậu Helena nhờ đức
tin và lòng sùng đạo của bà đã ảnh hưởng rất nhiều đến Constantin I là
vị Hoàng đế đầu tiên chịu phép rửa tội. Bà cũng là người tìm kiếm được
cây thánh giá thật của Chúa Giêsu. Ba cây thánh giá được tìm thấy trên
núi Canve cùng với các mũi đinh và tấm bảng gắn trên thánh giá. Hoàng
hậu Helena cho xây một thánh đường nguy nga trên đỉnh Canve và cho đặt
thánh tích quý báu là cây thánh giá của Chúa Giêsu trong cung thánh.
Helena còn cho xây một Thánh đường khác trên núi Olive. Bà được tôn vinh
là một vị Thánh
Hang Toại Đạo Catacombe

Hang toại đạo Catacombe là nghĩa địa cổ kính nhất từ thế kỷ I của
người Kitô hữu trong các thời bắt đạo vì người theo đạo mất quyền công
dân, không được chôn cất trên mặt đất như người dân thường, nên phải
tìm chỗ chôn trong lòng đất. Hãy lưu ý rằng, đây không phải là nơi các
tin hữu sinh sống, như nhiều người trước kia tưởng lầm, tuy các tín hữu
đã tụ họp bên phần mộ những Thánh Tử Đạo và các người thân vào những dịp
dâng Thánh Lễ và cầu kinh. Thánh nữ Cecillia và các Giáo Hoàng mai táng
ở đây là: Thánh Sixto, Thánh Antero, Thánh Fabiano, Thánh Lucio I và
Thánh Eutichiano, với bia mộ nguyên ngữ Hy Lạp, từ ĐGH. Callisto trở đi
cho đến cuối thế kỷ III. Các phần mộ này được ĐGH Callisto nới rộng, sau
đó ĐGH. Damasco cho tu sửa thêm các bức vẽ trên tường và được tôn kính
cho đến thế kỷ XV. Các nhà khảo cổ đã khám phá được hơn 40 hang toại đạo
các đường hầm ngang dọc tổng cộng trên 12 km².

Các đường hầm này cũng thường gặp nhau tại những phòng rộng lớn khác
nhau gọi là để chôn cất nhiều người trong cùng một gia đình. Các hộc
chôn cất hài cốt các vị tử đạo, bên trên có vòm thường được trang hoàng
với các bức vẽ. Ngày nay phần lớn các nghĩa địa này trống rỗng, vì đã bị
đào bới ăn cắp đồ cổ, đồ trang sức vàng bạc. Hài cốt được cải táng đến
nơi khác. Hang toại đạo còn là nơi hành hương và tưởng nhớ những Kitô
hữu phải trốn cầu nguyện trong những điều kiện khắc nghiệt như thế để
bảo vệ đức tin của mình. Dù bất cứ thời đại nào, chế độ độc tài, đàn áp,
cấm đạo không thể đè bẹp được đức tin thiêng liêng trong tâm hồn của
con người. Chúa dạy: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,23-24).
Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả / Santa Maria Maggiore/ Sankt Marien Schnee.

Bên trong thánh đường lưu giữ máng cỏ nơi Chúa Hài Nhi chào đời, máng
cỏ biểu lộ lòng tôn kính ngài. Mùa giáng sinh chúng ta thường hát nhạc
phẩm Hang Belem „Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa. Trong hang Belem…
„. Ơn gọi của Mẹ là đưa chúng ta đến với Chúa Giêsu. Tất cả các ĐGH
tiền nhiệm đều đến tạ ơn Mẹ sau khi được bầu. Ngày 14.3.2013 ĐGH
Phanxicô viếng Thánh Đường đầu tiên tạ ơn Đức Mẹ. Trong buổi đọc Kinh
Truyền Tin Chúa Nhật 4 tháng 8, ĐGH Phanxicô nói đến Đức Trinh Nữ Maria,
Đấng Bảo Trợ của dân thành Roma: “ngày 5 tháng 8, dân thành Roma
chúng tôi tưởng nhớ Mẹ, Chúng ta hãy cầu xin Mẹ che chở chúng ta, hãy
cùng nhau dâng một lời chúc mừng Mẹ…”
Những ngày đầu nhóm chúng tôi 4 người và 1 cháu bé. Hai ngày sau thêm
3 người đến từ Munich cùng hiệp thông cầu nguyện tại Thánh Đường Đức Bà
Cả. Cầu xin Mẹ nhận lời cầu nguyện của chúng con và gìn giữ chúng con
bên Mẹ. Xin Mẹ chăm sóc chúng con như một người mẹ bảo bọc những đứa con
yếu đuối của Mẹ. Cầu xin Mẹ ban phước lành cho quê hương Việt Nam của
chúng con tôn giáo không bị đàn áp, sớm có tự do dân chủ và giàu mạnh „Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con…“
Đài phun nước Trevi tráng lệ, Fontana di Trevi/ Trevi-Brunnen

Theo tài liệu năm 1730 ĐGH. Clement XII triều đại (1730 -† 1740), tổ
chức cuộc thi xây dựng lại đài phun nước. Năm 1732-1762 xây theo thiết
kế của Nicola Salvi và Baroque phong cách tân cổ điển. Đài phun nước
Trevi bao gồm một mặt tiền cung điện, được thiết lập giống như một khải
hoàn môn. Vật liệu sử dụng là đá cẩm thạch lấy từ Carrara, nguyên thủy
là miệng của một máng dẫn nước thời La Mã cổ đại cung cấp nước cho thành
phố từ nguồn nước tinh khiết cách đó hơn 10km, nước phun lên và đổ vào
một bể cạn lớn. Đài phun nước Trevi cao 26m, rộng 50m, ở giữa đài phun
là tượng hai vị thần Neptune và Oceanus. Trung tâm của đài phun là bức
tượng thần biển khổng lồ đứng trên cỗ xe được điều khiển bởi hai vị thần
đầu người thân cá. Phía trên là bốn bức tượng đại diện cho bốn mùa
xuân, hạ, thu, đông. Trong hốc trái và phải của Oceanus là những bức
tượng, tượng trưng cho sức khỏe và sinh sản…Những hàng chữ khắc tỏ lòng
tôn kính ĐGH. có công trong việc xây dựng. Đài phun nước được ĐGH.
Clement XII trao vương miện.
Đài Trevi được tu sửa qua những năm: 1872,1989,1991 và 1999 giữ được
nét đẹp cổ kính, từ lâu Trevi là nơi gửi gắm ước mơ, hy vọng của rất
nhiều du khách. Theo truyền thuyết ngày xưa người ta đến đây uống một
ngụm nước và ném tiền, ngày nay người ta thường ném xuống đài phun nước
hai đồng tiền, một dành cho các mơ ước riêng, hai trở lại Rome thêm một
lần nữa. Để lời cầu ước linh nghiệm, du khách nhớ quay lưng lại, ném
tiền xuống nước bằng tay phải qua vai bên trái. Ước nguyện có thành sự
thật hay không? nhưng du khách không tiếc khi ném đồng tiền xuống hồ
nước trong xanh. Hàng năm thành phố thu được 1 triệu Euro cho cơ quan
Caritas giúp người nghèo. Một tuần lễ ở Roma qúa ngắn, chúng tôi mong
trở lại Roma với nhiều thì giờ hơn để đi thăm các danh lam thắng cảnh
đẹp và những di tích qua các thời hưng thịnh của Giáo Hội Công Giáo.
Nguyễn Quý Đại
Con chân thành cảm ơn Cha Trần Mạnh Duyệt quản lý nhà nghỉ Phát Diệm, góp ý để bài viết hoàn hảo sáng tỏ hơn.
Tài liệu đọc thêm
A/ Gioan Tẩy Giả, Johannes der Täufer/ John the Baptist hay Gioan
Tiền Hô, sinh khoảng năm 6 TCN – mất khoảng năm 36 SCN) là một nhà giảng
đạo là một vị tiên tri lớn trong các tôn giáo như Kitô giáo
(Christianity), Hồi giáo (Islam), Bahá’í Faith… Ông đã dẫn đầu một phong
trào rửa tội tại sông Jordan.
Theo Tân Ước, Gioan là người sống du mục và khổ hạnh đã thu hút được
nhiều môn đệ loan truyền cho sứ vụ hoạt động của Chúa Giêsu, ông thực
hiện nghi thức thanh tẩy (phep rửa) cho Chúa Giêsu tại sông Jordan. Phúc
âm theo Thánh Luca: Gioan là anh em bà con với Giêsu vì mẹ ông- bà
Elizabeth – là chị họ của Maria mẹ Giêsu. Trong chương đầu tiên của Tin
Mừng, Thánh Gioan đã viết: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.” Phúc Âm: Mt 14, 1-12
Tại sao Thánh Gioan bị trảm quyết?

Vua lo buồn nhưng vì đã trót hứa trước các người đang dự tiệc, nên đã
truyền sai người đi chặt đầu Gioan trong ngục (le nho, ngày 29 tháng 8)
và để đầu Gioan trên đĩa đem trao cho Salome… Các môn đồ của Gioan đến
lấy xác thầy và chôn cất ở Samaria. Thánh đường Gioan (St.
Johannes-Kathedrale) ở Bờ Tây (Westjordanland) luu giu mộ phần của Thánh
Gioan Tẩy Giả. Hàng năm, 24 tháng sáu là ngày tưởng niệm sinh nhật
Thánh Gioan.
Phim Thánh Gioan Tẩy Giả http://bit.ly/16GkjZG
B/ Thánh Gioan Tông đồ Apostel Johannes/John the Apostle, một trong
Mười hai tông đồ của Chúa Giêsu. Gioan cùng với Phêrô/Petrus và
Giacôbê/Jakobus, là nhân chứng trong việc Giêsu cho con gái ông Jairus
sống lại (Mark 5:37), Giêsu biến hình (Mt 17:1), Chua cau nguyen trong
Vườn Cây Dầu (Gethsemane) (Mt 26:37). Ông và Phêrô được sai vào thành
phố để thực hiện các việc chuẩn bị cho bữa ăn tối cuối cùng (Lc 22:8).
Trong bữa ăn, ông được ngồi bên cạnh và ngả đầu vào ngực Giêsu (John
13:23-25). Gioan cũng là môn đệ duy nhất đứng dưới chân thánh giá trên
đồi Calvary cùng với mẹ Maria và các phụ nữ khác. Ông cũng đã đón Maria
về chăm sóc theo như lời trối của Giêsu (John 19:25-27). Theo Kinh Thánh
Gioan và Phêrô là hai người chạy về hướng ngôi mộ đá và chính ông là
người đầu tiên tin rằng Giêsu thực sự đã sống lại (John 20:2-10). Nhiều
đoạn trong Tân Ước gọi Gioan là “người môn đệ được Chúa yêu quý“. Thánh Gioan sinh năm 20 (?) qua đời năm †101 sau CN.

Du khách hành hương đến Roma, nếu muốn ở nhà khách Phát Diệm thì liên lạc qua điạ chỉ:
Foyer Phat Diệm www.foyerphatdiem.net
Tài liệu tiếng Đức đọc thêm
Mailänder Vereinbarung http://bit.ly/16isdpI
Das Edikt von Mailand, Januar 313.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét