Lê
Hữu
Theo Diễn Đàn Thế Kỷ
“Lặng
lẽ tiếng dương cầm”, đấy là tên bài hát của một
nhạc sĩ từng được yêu thích ở miền Nam trước năm
1975, hiện sống trong nước. Cái tên ấy khá phù hợp với
tính cách của ông, vốn lặng lẽ, hiền hòa. Tên của
ông khá lạ (đi với một con số) nhưng lại rất quen
thuộc với người yêu nhạc ông, yêu tiếng đàn ông và
yêu cả chiếc bóng lặng lẽ của ông phía sau chiếc
dương cầm trên sân khấu hàng đêm, đệm đàn cho ca sĩ
hát hay độc tấu một bản tình buồn. Tên ông là Nguyễn
Ánh 9 (NA9).
Nghe
nhạc bằng mắt
Tình
ông vốn ít nói, thường thì ông để tiếng đàn nói
thay cho ông chứ ông không phải lên tiếng. Cho đến một
hôm, ông không còn “lặng lẽ” nữa. Trong một cuộc
chuyện trò văn nghệ với ông mới đây, một nhà báo đặt
ra những câu hỏi về “thị trường nhạc Việt” ở
trong nước. Ông trả lời thoải mái và thẳng thắn, đặc
biệt là các nhận xét về những ca sĩ trẻ khá nổi
tiếng. Những gì ông nói ra có thể không mới, hoặc nếu
mới thì chỉ là đến nay “mới” có người nói, vậy
mà cũng thành ra “chuyện không có gì mà ầm ĩ thế”,
như cách nói quen thuộc ở trong nước.
Đọc
bài phỏng vấn, một cô bạn nói với tôi, “Ông ấy nói
đúng quá, rất chính xác.” Một ông bạn nhạc sĩ cũng
nói, “Không thể nào đúng hơn,” và hỏi tôi, “ông có
ý kiến gì không?” “Nói chung thì có đúng,” tôi trả
lời, “còn ‘nói riêng’ thì có vài chỗ… chắc đúng
chắc không.” Ông bạn hỏi tới, “Chỗ nào đúng, chỗ
nào không?” Tôi cười, “Có ý kiến gì thì cũng chỉ
là cho vui thôi. Bài báo ấy không phải là bài nhận định,
phê bình chi cả mà chỉ là các câu trả lời trong một
cuộc phỏng vấn mà người ghi chép không chắc đã ghi
lại hoàn toàn chính xác.”
Trong
lúc trao đổi ý kiến với người bạn, tôi có nói về
một vài nhận xét của nhạc sĩ NA9 mà tôi cho là đúng.
-
“Nhạc bây giờ để xem nhiều hơn là để nghe”. Nhận
xét này có đúng, ca sĩ bây giờ “biểu diễn” nhiều
hơn là hát, không chỉ hát sao cho hay mà còn phải “ngoại
hình” sao cho bắt mắt, ăn mặc sao cho đẹp (hấp dẫn
nữa thì càng tốt), múa may sao cho nhuyễn. Ca sĩ có “đẳng
cấp” trong khi hát còn có những vũ công chờn vờn ở
hậu cảnh để “minh họa” và làm cho bài hát “trông”
hấp dẫn hơn. Người “biểu diễn” bài hát có thể
vừa là ca sĩ vừa là vũ công, kết hợp với nhóm múa để
có những màn tung hứng đẹp mắt. Nói cách khác, bây giờ
người ta “nghe nhạc bằng mắt”, hoặc một nửa tai,
một nửa mắt.
“Ca
sĩ MT hát chỉ nghe vui mắt, vui tai,”
câu nói của nhạc sĩ NA9 nghe rất “vui”. “Hát nghe vui
mắt”, tôi chưa nghe ai nói như thế bao giờ. Thoạt nghe
lạ tai, tưởng ông nói chơi. Ngẫm nghĩ thì quả có đúng,
và đúng là khán giả bây giờ nghe nhạc bằng… mắt
thật.
“HNH
hát chỉ nghe chơi thôi,”
một nhận xét khác của ông nhạc sĩ (ý nói chỉ hát hò
cho vui vậy, kiểu “hát cho nhau nghe”). “Giọng
HNH yếu lắm, khều khào không à!”
Tôi cũng chưa nghe ai nói “hát khều khào” bao giờ. Ông
khen cô ca sĩ có nhan sắc, vóc dáng đẹp, múa đẹp…,
cái gì cũng đẹp, riêng cái mà ca sĩ nào cũng muốn được
khen thì ông lại không khen. “Nhưng
giọng hát thì lại không được,”
ông nói.
Với
cách biểu diễn bài hát như thế, ông cho rằng chỉ có
“hiệu quả sân khấu”, còn khi muốn “nghe” nhạc
thực sự thì người ta phải mở những băng, dĩa nhạc
để nghe những giọng ca khác.
-
Vài ca sĩ hạng “sao” nhưng không phải là ca sĩ đúng
nghĩa, hát không bằng ca sĩ nghiệp dư hoặc chỉ xứng
với hạng C. Nhận xét này có đúng (tuy có hơi quá đáng),
với nghĩa không xứng tầm với các ngôi vị và danh hiệu
được phong tặng lâu nay.
Sau
những phản ứng khá ồn ào về các nhận xét này từ
phía người đọc, đặc biệt là giới ca, nhạc sĩ và
fans
của các ca sĩ được nhắc tên trong bài phỏng vấn, nhạc
sĩ NA9 đưa ra lời giải thích rằng đấy chỉ là ý kiến
cá nhân của tác giả bài hát qua việc các ca sĩ hát nhạc
ông. “Tôi
hoàn toàn không đánh giá trình độ chuyên môn hay giọng
hát của các ca sĩ khi họ thể hiện mọi dòng nhạc mà
chỉ nêu ý kiến của mình về cách họ hát nhạc của
tôi,”
ông nói. “Khi
‘chê’ một ca sĩ được xếp vào hàng diva hiện nay,
tôi vẫn nói rằng cô ấy thể hiện bài hát của tôi
không có cái hồn, dù rằng giọng rất đẹp… Những
nhận định của tôi chỉ gói gọn trong việc một vài ca
sĩ dù đã được vinh danh là ‘diva’, được gọi là
‘sao’, nhưng họ cũng đã có lần ‘mặc trang phục
chưa phù hợp’ cho những đứa con của tôi. Thế thôi!”
Chỉ có “thế
thôi”! Khi ông đã nói như thế thì chẳng ai có ý kiến
ra vô gì được, hoặc nếu có thì cũng chỉ trong phạm
vi mà ông đã khoanh tròn. Nhạc sĩ chỉ chịu trách nhiệm
về lời nhận xét, phê bình của mình trong phạm vi thu
gọn ấy thôi. Vậy thì cũng chẳng có gì để mà đào
sâu hay bàn rộng thêm về chuyện đúng sai, phải trái, và
những nhận xét ấy vì thế cũng không mang ý nghĩa gì
nhiều lắm.
“Tôi
có quyền nói lên ý kiến của tôi, là tác giả của bài
hát,”
câu ấy không sai chút nào; tuy nhiên, ông vẫn có thể bày
tỏ những ý kiến ấy bằng những cách khác, vừa có
được tác dụng tốt nhất vừa mang lại niềm cảm
thông, gần gũi giữa hai thế hệ có cùng một điểm
chung là yêu nhạc Việt. Các đối tượng được phê bình
sẽ học hỏi được ở ông nhiều hơn, sẽ cám ơn ông
và quý mến ông nhiều hơn. Ông sẽ không phải đau đầu,
không phải rầu rĩ, mệt mỏi, như ông bộc lộ sau đó,
và cũng không phải mất mát ít nhiều tình cảm, điều
mà chắc ông không hề muốn.
Tác
giả thứ hai của bài hát
Những
người lớn tuổi trong giới yêu nhạc ở miền Nam ngày
trước (gồm cả ca sĩ, nhạc sĩ) là những người đầu
tiên tỏ ý tán đồng các
nhận định của nhạc sĩ NA9. Với đối
tượng không từng sống ở miền Nam trước đây (không
có điều kiện để so sánh hai thời kỳ của nền ca nhạc
Việt) và nhất là với giới trẻ bây giờ thì tôi không
chắc lắm có bao nhiêu người “nhất trí” với các
nhận định ấy. Nói cách khác, liệu các nhận định ấy
có đủ “sức thuyết phục”, có mang lại tác động và
hiệu quả tích cực nào cho “thị trường nhạc Việt”
hiện nay.
Các
nhận xét của người nhạc sĩ nhiều phần nhắm vào đối
tượng là giới trẻ trong nước. Ông nói, “Tôi
thấy giới trẻ bây giờ nghe nhạc vô tội vạ, nghe theo
phong trào, chạy theo lai căng ngoại quốc nhiều quá nên
không còn bản chất.”
Nhận xét này không phải là không đúng, chỉ có điều,
không phải riêng gì “giới trẻ bây giờ”, giới trẻ
thời nào (kể cả cái thời của ông) mà không chạy theo
phong trào, chạy theo thời trang(?). Tuổi trẻ là vậy.
Miền Nam ngày trước còn có cả một hiện tượng gọi
là “phong trào nhạc trẻ” khá rầm rộ, hát và nghe
nhạc Tây nhạc Mỹ, nhạc ngoại quốc lời Việt và các
sáng tác gọi là “nhạc thời trang”, với nhiều ban
nhạc trẻ mô phỏng lối trình diễn của các ban nhạc và
ca sĩ nổi tiếng của nước ngoài. Nhạc Việt thời ấy
cũng từng được phê phán là nhạc “lai căng”.
Những
ý kiến cho rằng ông không thích ứng hay không bắt kịp
thời đại không hẳn là không đúng. Các ca sĩ hàng “sao”
mà ông nhắc tên có thể xem như “những thần tượng
mới” (tên cuốn tiểu thuyết của Nguyễn Đức Nam).
Ngôi vị thần tượng ấy đứng vững được bao lâu là
chuyện khác. Khi nêu nhận xét về thực tài, thực lực
của các “sao” ông không lý giải được vì sao các
“sao” ấy lại thu hút được những số lượng fan
hết sức đông đảo, trong nước gọi là “lượng fan
khủng”. Ông chỉ nói, “Có
nhiều người chỉ cần biết là thần tượng của họ
hát thôi, họ không biết đương hát bài gì nữa! Họ chỉ
hoan hô sự có mặt của thần tượng của họ thôi.”
Theo cách nói của ông thì có vẻ các ca sĩ hàng “sao”
này được các fan
ngưỡng mộ vì chuyện gì khác chứ không phải vì tài ca
hát. Tôi e rằng cách nói này không dễ thuyết phục, cho
đến khi nào ông chỉ ra được cái gì đã biến các ca
sĩ ấy thành “thần tượng”.
Mặt
khác, nhạc sĩ NA9 cũng không phủ nhận sự thành công của
các ca sĩ ấy. Ít hôm sau bài phỏng vấn gây ồn ào, ông
nói, “Họ
có được thành công như ngày hôm nay, họ đã phải lao
động nghệ thuật rất nhiều. Tôi trân trọng điều đó.”
Dường như để giảm bớt liều lượng của những nhận
xét không mấy dễ chịu của mình trước đó, ông nói
thêm, “Mỗi
người đều có cái hay, cái dở riêng, và âm nhạc của
họ phù hợp với những đối tượng nghe khác nhau.”
Quả
đúng là như vậy. Một bài tường thuật về buổi trình
diễn mới đây của cô ca sĩ được nhạc sĩ NA9 nhận
xét là “giọng
yếu lắm, khều khào”
đã “minh họa” điều này:
“Nữ ca sĩ HNH
đã có một buổi trình diễn bùng nổ và ‘cháy’ hết
mình trong nhiều động tác múa sôi động, nóng bỏng
trong ánh sáng sân khấu trước hơn 5.000 khán giả tại
một chương trình diễn ra ở sân khấu Lan Anh vào tối
07/9/2013. Chương trình bắt đầu lúc 20h nhưng ngay từ 18h
khán giả đã đổ về sân khấu ngày một đông bất chấp
cơn mưa đang nặng hạt. Điều đó cho thấy người xem
rất yêu mến nữ ca sĩ HNH và trông chờ những màn biểu
diễn đầy máu lửa của cô. HNH được khán giả cổ vũ
nồng nhiệt, nhiều fan cố chen lấn để được cầm tay
thần tượng và tranh nhau chụp hình với thần tượng.”
Hoặc,
về giọng hát của cô ca sĩ được nhạc sĩ NA9 nhận xét
là “Nghe
TL hát bài ‘Cô đơn’ của tôi, tôi buồn lắm! Nó không
ra cái cô đơn, thua một ca sĩ nghiệp dư hát vì hát không
có hồn dù giọng đẹp thiệt”,
một độc giả đã cho ý kiến trên một trang báo trong
nước như sau:
“TL
đã thể hiện bài hát ‘Cô đơn’ của Nguyễn Ánh 9
đẳng cấp nhất. Tôi thích sự thể hiện bài hát bằng
một cảm xúc đến tận cùng như TL hơn cả. Chính từ
bài hát này của TL tôi bắt đầu mới tìm hiểu về
người nhạc sỹ này.”
Giọng
hát của cô ca sĩ TL đã giúp người nghe tìm đến với
nhạc NA9 và yêu mến dòng nhạc của ông. Các video
clip
phổ biến trên “mạng” cũng cho thấy những ca sĩ đã
khiến tác giả bài hát phải thất vọng khi hát nhạc của
ông, thậm chí được ông đề nghị không nên hát nhạc
của ông, đã nhận được những tràng pháo tay liên tục
trong lúc trình diễn các nhạc phẩm của ông.
Vậy
thì, người “đánh giá” ca sĩ thực sự là ai,
thính/khán giả hay tác giả bài hát? Những tràng pháo tay
không ngớt, những đám đông phấn khích và cổ vũ cuồng
nhiệt không đủ để cho điểm ca sĩ? Một tác phẩm được
yêu chuộng và phổ biến rộng rãi đôi lúc thuộc về
công chúng hơn là tác giả. Một tác phẩm được tác giả
“tâm đắc” có khi lại không được công chúng yêu
chuộng bằng tác phẩm khác của tác giả, và cũng là
chuyện bình thường. Có những bài nhạc viết bằng nhịp
điệu chậm (slow,
boston)
đã không được đón nhận và phổ biến cho đến khi ca
sĩ và ban nhạc đổi thành nhịp điệu nhanh hơn (rumba,
cha cha cha),
trở thành bài nhạc được yêu thích.
Nhạc
sĩ NA9 cũng cho rằng ca sĩ là tác giả thứ hai của bài
hát. Nếu điều này là đúng thì ông cũng nên cho phép
“tác giả” này được thể hiện bài hát cách nào được
người nghe đón nhận và tán thưởng nhất.
Người
hát tử tế, người nghe tử tế
Người
đọc đôi lúc không hiểu rõ ý của nhạc sĩ NA9 qua cách
dùng chữ ở trong nước, như là:
“HN
hát
tốt
hơn ML, ML hát
tốt
hơn TL…”
“TL,
ML giọng
hát rất đẹp…
TL
hát
không có hồn dù giọng
đẹp
thiệt”
Liệu
“hát tốt” có phải là hát đúng, hát hay, hoặc hát
“có hồn”, nói như ông. Không dễ gì hình dung được
một “giọng hát đẹp” là giọng hát như thế nào (giá
nói
điệu múa, bước nhảy đẹp thì dễ hiểu hơn là giọng
hát, tiếng đàn đẹp). Kể
cũng lạ, một giọng hát đã “không có hồn” thì sao
gọi là “giọng đẹp” được. Nếu là giọng hát “đẹp”
hẳn phải hay và quyến rũ người nghe chứ!
“MT
chỉ hát nhạc pop bình thường thôi, nhưng được cái là
sáng sân khấu, xử
lý bài hát
chính xác.”
Không dễ gì hiểu được thế nào là “xử lý bài
hát”? Chắc ý ông muốn nói “hát đúng, thể hiện được
tình cảm của bài hát”?
Đặc
biệt, hai chữ “tử tế” được ông lặp lại nhiều
lần:
“Tôi
chỉ mong muốn duy nhất là có nhiều nghệ sỹ tử tế và
người nghe nhạc tử tế… Tôi cũng mong là họ hát tử
tế, dòng nhạc tử tế của tôi được người tử tế
hát, cho những khán giả tử tế nghe....”
Những
chữ “tử tế” này được hiểu theo nghĩa nào? Đàng
hoàng, đứng đắn, lành mạnh, lương thiện…?
Thế nào là người
hát tử tế? Theo chỗ tôi hiểu, thứ nhất là hát đúng
theo bản nhạc ký âm mà người nhạc sĩ viết ra, không
“chế biến”, không “ngẫu hứng” tùy tiện. Thứ hai
(cái này thì khó hơn), hát bằng cảm xúc thật hoặc
giống như thật (nếu đóng kịch) chứ không “vô cảm”.
Tôi e rằng không dễ, hoặc ca sĩ thể hiện chưa tới,
hoặc không hiểu rõ, hiểu hết tình ý của bài nhạc.
Chẳng hạn, không phải ai cũng hiểu được rằng nỗi
niềm mà ông gửi gấm trong bài hát “Cô đơn” là nỗi
cô đơn trống vắng của người ca sĩ khi hát với tiếng
đàn khác với tiếng đàn quen thuộc của người nhạc
công từng đệm đàn cho mình, chứ không phải là nỗi cô
đơn trong tình yêu trai gái (như ông từng bộc lộ).
Thế nào là người
nghe tử tế? Là người biết chọn nhạc tử tế và ca sĩ
tử tế để nghe? Là người hiểu được tình ý bài hát
để chia sẻ cảm xúc với nhạc sĩ và ca sĩ? Là người
biết tôn trọng ca, nhạc sĩ, biết giữ yên lặng và có
thái độ nghiêm chỉnh trong lúc thưởng thức ca nhạc,
không “vô tư” trò chuyện, cười đùa hoặc ăn nhậu ì
xèo trong lúc ca sĩ và nhạc sĩ trình diễn (như ông từng
bộc lộ)?
Ngày
trước, tôi chưa hề nghe nói đến “dòng nhạc tử tế”.
Tôi cũng chưa nghe nói đến nhạc không tử tế hay “nhạc
thị trường”, chỉ có những cái tên như là “nhạc
thương mại”, “nhạc thời trang”, “nhạc bình dân”,
“nhạc mì ăn liền”, “nhạc máy nước”, “nhạc vỉa
hè”, “nhạc rẻ tiền”, “nhạc sến”… Nói thế
cũng để thấy rằng, thứ nhất, sinh hoạt ca nhạc ở
miền Nam thời trước khá đa dạng và phức tạp mà nhạc
sĩ Phạm Duy từng gọi là “chợ trời âm nhạc”; thứ
hai, nhạc Việt thời nào cũng có nhạc tử tế và nhạc
không tử tế, theo cách gọi của nhạc sĩ NA9.
Nhạc Việt ở
miền Nam ngày trước hầu hết là những ca khúc phổ
thông, phục vụ cho sinh hoạt giải trí là chính, và cũng
ít có ai phân biệt những ca khúc này là nhạc thị trường
hay nhạc nghệ thuật.
Nói về tình
trạng “xuống cấp” của nền ca nhạc trong nước so
với “hồi xưa”, nhạc sĩ NA9 nhận xét “thị trường
âm nhạc Việt Nam hiện nay chỉ có giải trí, không có
nghệ thuật”, do người ta chạy theo đồng tiền, do
nhạc sĩ sáng tác theo đơn đặt hàng, do ca sĩ chú trọng
vào “biểu diễn” và “kỹ thuật thanh nhạc” chứ
không hát bằng cảm xúc thật. Người viết nhạc, người
hát nhạc, người chơi nhạc, và người nghe nhạc không
tử tế, tạo nên một thị trường nhạc Việt không tử
tế.
“Nói
thẳng nói thật” không phải lúc nào cũng là điều dễ
dàng. Những ý kiến, nhận xét của nhạc sĩ NA9 trong bài
phỏng vấn được nhiều người chia sẻ và chắc có làm
nhiều người phải suy nghĩ, thế nhưng hầu như chưa thấy
ai đề ra “phương hướng” nào để cải thiện tình
hình. Mọi người quay sang nhìn nhau, tự hỏi đâu là
những giá trị thật, tự hỏi vì sao mọi thứ đều đảo
lộn. Người ta nói đến những cái “giả”, những giá
trị giả, những huy chương giả, những thần tượng giả.
Liệu có phải người ta đang sống giữa thời đại của
những thần tượng giả lên ngôi?
Một
ca sĩ trẻ hàng “sao” được nhạc sĩ NA9 nhận xét “chỉ
xứng là ca sĩ loại C” đã lấy làm “bức xúc” và
phản ứng bằng cách gửi đến ông “bức tâm thư”,
trong đó có nhắc đến những giải thưởng vẻ vang mà
mình được trao tặng chất đầy phòng lưu niệm, và đặt
câu hỏi là “Những giải thưởng nghề nghiệp cao quý
con đã nhận được từ các hội đồng nghệ thuật uy
tín, phải chăng là có vấn đề về trình độ và lỗ
tai thẩm mỹ âm nhạc khi trao giải cho con?”
Nhạc
sĩ NA9 đã không trả lời câu hỏi ấy. Về phía ca sĩ
trẻ kia, cách đặt câu hỏi ấy cũng là hợp lý (ít ra
là đối với anh ta). Đấy là dạng câu hỏi mà người
được hỏi sẽ lấy làm thú vị và nói rằng “Đây là
một câu hỏi rất hay” hoặc “Cám ơn bạn đã nêu câu
hỏi ấy” trước khi trả lời. Câu hỏi thật dễ mà
lại… không dễ cho nhạc sĩ NA9 trả lời. Liệu ông có
thể cho thêm vào trong số những cái “không tử tế”
mà ông đã kể ra những… “giải thưởng không tử tế”?
Liệu ông có định làm cho giới trẻ ngờ vực những tấm
huy chương, những cúp vàng, cúp bạc như là những giá
trị mà họ vẫn tôn sùng từ bao năm? Liệu ông có thuyết
phục được giới trẻ tìm đến những giá trị thực
hay chỉ gieo vào lòng họ nỗi hoang mang? Tội nghiệp cho
những bạn trẻ, tội nghiệp cho những câu hỏi!
Lặng
lẽ tiếng dương cầm
Trong
lúc câu hỏi của tay ca sĩ trẻ kia chưa được trả lời
thỏa đáng thì những diva,
những “thần tượng mới” ấy vẫn ngự trị trên
ngôi, vẫn múa may quay cuồng, và vẫn được cổ vũ cuồng
nhiệt. Những “mổ xẻ” của nhạc sĩ NA9 (nói như cách
“giật tít” của bài phỏng vấn) có vẻ không làm suy
suyển chút nào ngôi vị vững vàng của các thần tượng
ấy, không làm sút giảm chút nào lòng ngưỡng mộ thần
tượng của hàng triệu fan.
Cuộc sống vẫn cứ thế trôi đi, trôi đi mỗi ngày.
Khi
nói về những cái “không tử tế” của thị trường
âm nhạc, tôi không nghĩ nhạc sĩ NA9 nhắm vào những ca
sĩ hàng “sao” mà ông chỉ cho ý kiến về các câu hỏi
mà người phỏng vấn cố ý muốn ông trả lời. Cái mà
ông muốn nhắm vào, muốn “nói thẳng nói thật” hơn
nữa chính là: kiến
thức về âm nhạc, trình độ thẩm mỹ và thưởng thức
âm nhạc của người nghe nhạc trong nước cần phải được
“nâng cấp”. Nếu không, ca sĩ và khán giả cũng khó mà
trở thành người hát, người nghe tử tế, và người
viết nhạc cũng chỉ có thể tiếp tục sản xuất một
mặt hàng duy nhất là “nhạc thị trường”.
Nói
đến “thị trường âm nhạc” là nói đến giới sản
xuất và giới tiêu thụ. Khi mà những mặt hàng kém phẩm
chất và không tử tế vẫn lấn lướt những mặt hàng
tử tế và vẫn được sản xuất hàng loạt để đáp
ứng và thỏa mãn nhu cầu của giới tiêu thụ thì những
“mổ xẻ” và trăn trở của người nhạc sĩ luống
tuổi chỉ là những gì… nghe qua rồi bỏ. Những đợt
sóng ồn ào quanh bài phỏng vấn ấy cũng chỉ như “cơn
bão trong tách trà”, và người ta dễ dàng quên đi qua
cách nói “cuộc sống còn có nhiều cái ‘giả’ tệ
hơn và đáng phê phán hơn cái ‘giả’ của giọng ca
tiếng hát”.
Trả lời câu hỏi
“Thị trường nhạc Việt sẽ đi về đâu?”, nhạc sĩ
NA9 nói “Nhạc thị trường sẽ rớt dần và tới một
giai đoạn nào đó, nghệ thuật sẽ lên ngôi. Nhạc thị
trường tự động phát sinh rồi sẽ tự động chết bởi
những gì không hay sẽ không tồn tại. Tôi tin tưởng như
vậy.”
Ông
đã tin tưởng mạnh mẽ như vậy, và tôi cũng muốn tin
như ông, tuy rằng ông không nói rõ “nghệ thuật sẽ lên
ngôi” là… nghệ thuật nào. “Nghệ
thuật mênh mông lắm, không biết đâu là bến bờ,”
ông nói thêm như vậy. Phần tôi cũng muốn nói thêm rằng
nghệ thuật cũng phải “ăn khách” nữa. Có những cái
biết là nghệ thuật đấy nhưng không phải ai cũng có
hứng thú để thưởng thức. Nói khác đi, nghệ thuật
cũng còn tùy thuộc vào sở thích và quan niệm thẩm
mỹ mỗi người.
Nhạc sĩ NA9 là
một trong những nghệ sĩ được yêu mến của miền Nam
từ trước năm 1975 qua nhiều nhạc phẩm khá phổ biến,
hầu hết là nhạc tình, như “Ai đưa em về”, “Không”
(gắn liền với giọng Elvis Phương), “Tình khúc chiều
mưa” (thường hát chung thành một “liên khúc” với
bài “Thương nhau ngày mưa” của Nguyễn Trung Cang), “Buồn
ơi, chào mi!” (gắn liền với giọng Sĩ Phú)… Nguồn
nhạc hứng trong tim chàng nghệ sĩ NA9 đến nay vẫn chưa
có lúc nào vơi cạn. Những nhạc phẩm được ông sáng
tác về sau này vẫn làm rung động trái tim người yêu
nhạc, như “Cô đơn”, “Tình yêu đến trong giã từ”
(cùng tên với nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương
giữa thập niên 1960’s)… Ông cũng là một nhạc công
chuyên nghiệp và tài hoa với tiếng đàn piano quyến rũ
và một tình yêu âm nhạc vô bờ. “Âm nhạc nói chung
và cây đàn piano nói riêng là máu thịt, là khí thở của
tôi,” ông nói. “Ngày nào không đụng được vào
nó, chắc tôi chết mất.”
Nhạc sĩ NA9,
người ta thấy được ở nơi ông con người nghệ sĩ tâm
huyết với tấm lòng thiết tha yêu nghệ thuật trong âm
nhạc và nỗi trăn trở về tương lai của nhạc Việt.
Các nhận định thẳng thắn của ông về sinh hoạt ca
nhạc trong nước được nhiều người chia sẻ và biểu
lộ sự đồng tình. Nhiều người tỏ ra cảm phục người
nhạc sĩ “dũng cảm”, nhưng lòng ông thì vẫn buồn
rười rượi.
Trong
một cái video
clip
ngăn ngắn tôi tình cờ xem được, ít ngày sau bài phỏng
vấn ấy, một cô nhà báo tìm đến ông, chừng như vẫn
muốn “khai thác” thêm chút gì đó nơi ông.
Ông
không nói gì nhiều. “Tôi
chỉ mong sao nền âm nhạc của nước mình sẽ phát triển
theo chiều hướng tốt,”
ông nói, “một
nền âm nhạc tử tế, người nghe cũng tử tế, người
hát cũng tử tế, người nhạc công cũng tử tế.”
Nói
dứt câu, “người nhạc công Nguyễn Ánh 9” đứng dậy,
chậm rãi bước về phía chiếc dương cầm nằm lặng lẽ
ở một góc phòng. Giờ đây ông chỉ muốn được tận
hưởng những giờ phút yên tĩnh, muốn được trở về
với không gian tĩnh lặng của riêng ông, với nỗi “cô
đơn” cùng tận của riêng ông, như tên một bài hát
quen thuộc của ông. Ông đã muốn quên hết, quên cả cô
nhà báo ngồi ngoài phòng khách kia. Cô ngồi đó, chăm chú
nhìn theo ông. Ông ngồi xuống, những ngón tay lướt nhẹ
trên những phím đàn. Và tiếng nhạc êm êm, thánh thót.
Và lại… lặng lẽ tiếng dương cầm.
Xa
vắng tiếng dương cầm…
chỉ
còn dư âm vấn vương…
Tiếng
dương cầm xót xa
chìm
trong quên lãng nhạt nhòa…*
Lê
Hữu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét