Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2008

Đa đoan

Ngày xưa khi có gì không bằng lòng mẹ hay mắng tôi: "đừng có đa đoan mà khổ đấy con ạ !". Mẹ mắng thì bắt buộc tôi phải nghe chứ thật tình tôi cũng chẳng hiểu đa đoan là gì mà mẹ hay mắng tôi như thế ? Lúc đó tôi còn quá ngây thơ để có thể hiểu mẹ tôi muốn ám chỉ điều gì. Quả thật là tôi có đa đoan hay không? Tôi cũng chẳng biết. Nhưng hiểu con thì không ai hơn mẹ, mà hiểu chồng không ai hơn vợ. Con gái thì lúc ấy tôi ghét cay ghét đắng thì làm sao mà có vợ. Như thế thì mẹ bảo phải đúng thôi. Đa đoan là gì nhỉ ? Loáng thoáng tôi nghe các chị rù rì với nhau, con ấy nó đẹp mà đa đoan lắm! Đa đoan cho lắm thì đừng có than phân trách phận rồi kêu khổ. Chẳng ai thương cho nào!,“À thì ra là thế. Đa đoan là lắm bầu lắm bạn, nhiều duyên lắm nợ, ân nhiều và tình cũng lắm! Khổ là phải rồi ! Nhưng mà tôi nào có biết yêu đương là gì mà mẹ lại bảo tôi đa đoan với lại đa tình. Tôi có đạp phải bánh tráng của ai đâu mà phải mang nợ ân tình? Tính tôi rất thẳng thừng, thẳng như ruột ngựa, thương thì bảo thương mà ghét thì rõ ngay ra mặt làm sao mà dấu diếm ân tình để được gọi là đa đoan? Khổ thế ! Đa đoan cũng khổ mà không đa đoan cũng chẳng sướng gì hơn. Cũng vì hai chữ đa đoan mà tôi nghe có người than thở như sau:

Vấn vương với sợi tơ trời
Tình riêng bỏ chợ
Tình người đa đoan

Lại rối rắm nữa rồi. Tình riêng của mình thì lại đem bày ra giữa chợ. Mà tình người là tình của ai đây? Tại sao của người khác mà mình lại đa đoan? Tình của mình còn chưa giải quyết xong cớ chi lại dây dưa gì với chuyện người khác cho khổ thân. Ngoài ra người ta lại bảo "đa đoan là bệnh đàn bà". Nhưng tôi có phải là đàn bà đâu mà đa đoan? Khổ quá! Càng hỏi tôi càng phân vân, thắc mắc. Hay là mình cũng là đàn bà phụ nữ ??? Thế thì tai hại trầm trọng. Không thể được ! Như thế thì đa đoan không thể nào chỉ có ý nghĩa này. Cái hoang mang này nó lại bắt buộc tôi phải động não lang thang qua sách vở tìm tòi. Qua sách vở tôi được biết thêm đa đoan còn được hiểu là đa mang và đoan chính. Người đa đoan là người đa tình, đa sầu, nhạy cảm và vì thế dễ bị tác động bởi ngoại cảnh. Thấy ai đau khổ thì nhạy cảm đến an ủi rồi có ngày phải lòng người ta luôn. Người đa đoan cũng là người hay suy nghĩ, lo lắng cho những việc không hẳn liên quan trực tiếp đến mình. Được việc thì không ai nhắc đến, hỏng việc thì bị mắng là đa đoan. Vì thế có đa đoan thì cũng vừa vừa thôi, chứ đa đoan quá thì thành nguời hay lo lắng linh tinh, lăn tăn, để rồi người đời cho là lẫm cẫm lo bò trắng răng. Thế có buồn không chứ. Bởi thế mẹ bảo thì không sai bao giờ!!!

Dr. T

3 nhận xét:

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog