Sáng mở mắt ra thấy trên web có hình ảnh chú bé đẹp trai, đang hùng biện một vấn đề có thể gọi là "nhức nhối" ở Việt Nam, mà cậu tự cho là
Thế là mất luôn một tiếng đồng hồ thay vì ngủ trên xe, tôi phải nghe chú ấy nói. Thỉnh thoảng mới hé mắt ra nhìn chú bé đang làm gì trên clip. Nghĩ tới ngày xưa đi học, có lần thu hết can đảm để lên lớp thi hùng biện, được khen thưởng lần đó, nhưng cũng là lần duy nhất vì sau đó tôi vẫn ngậm miệng không dám nói gì, không dám cãi ai, bây giờ nghe cậu nói nghĩ bụng sẽ phải gửi cho mấy ông bạn học xem ngày xưa có ai hùng biện giỏi như cậu bé không? Hy vọng Ted Talk sẽ mời cậu ta nói chuyện về những vấn nạn của VN. Có lẽ cậu ta nói đúng như trường hợp của cậu, chỉ cần học tới lớp chín. Các bậc cha mẹ nên bầu cho cậu làm đại biểu để cậu đã có thể đứng ở Quốc Hội Việt Nam thuyết trình về sự giáo dục của VN rồi đó.
Bài đọc trên net 4/20/13
“Sự trăn trở của một kẻ lười biếng” khiến ta phải trăn trở
Clip “Sự trăn trở của một kẻ lười
biếng” đã gây chấn động trong cộng đồng mạng. Một học sinh lớp 12 tự
cho mình trăn trở với nền giáo dục của đất nước và nói lên sự trăn trở
đó suốt một giờ đồng hồ.
Người viết bài này đã nghe đi
nghe lại nhiều lần những đoạn em nói sâu về các căn bệnh của giáo dục
Việt Nam. Những điều em nói, xét cho cùng không mới, như bệnh thành
tích, học vẹt, dối trá trong thi cử, nhồi sọ, áp đặt một chiều, thủ tiêu
tư duy độc lập và năng lực sáng tạo. Nhưng
cái độc đáo của em là ở chỗ, đó là dám nói thẳng và mạnh dạn đưa ra
giải pháp như hãy bỏ ngay kỳ thi tốt nghiệp THPT, hãy cho học sinh học
tới lớp 9 là đủ, sau đó đi học nghề để chuyên sâu về thực hành. Đặc biệt
hơn, độc đáo hơn, đó là những suy tư, thao thức đó lại là của một cậu
học trò lớp 12.
Em nói: “Đánh giá nhau không quan
trọng là anh biết được bao nhiêu, mà là anh làm được bao nhiêu với
những gì anh biết? Học về thuyết lượng tử ánh sáng mà không lắp được
bóng đèn thì học làm gì? Học về phương pháp lai phân tích, quy luật di
truyền mà trồng một cái cây không lớn nổi thì học làm gì”. Em muốn những
người đi học đừng tự hào những gì mình biết, mà hãy tự hào những gì
mình làm được.
“Kiến thức SGK toàn lý thuyết,
thiếu thực tiễn, nhiều chỗ mang tính chất hàn lâm mà đâu phải ai cũng
đầy đủ năng lực và niềm yêu thích. Quỹ thời gian thì không đủ, nhiều bạn
trẻ thức thâu đêm học bài, như thế chỉ tổn thọ chứ chẳng được cái lợi
lộc gì”.
“Cả nhân loại vẫn còn bước đi
trên con đường tìm kiếm chân lý. Những định luật vững chãi nhất trong
giờ phút này cũng được bổ sung và hạ bệ trong nay mai. Chúng ta dựng lên
những tượng đài để rồi nó chắn lối trong quá trình phát triển tư duy”.
Đạo đức là điều em cho rằng phải
đặt cao hơn việc truyền đạt tri thức. Nếu tri thức là một cỗ xe thì đạo
đức là vôlăng, nếu tri thức là chiến mã thì đạo đức là dây cương. Với
đạo đức, tri thức sẽ hướng thiện.
Về vai trò của giáo viên, em phân tích: “Vậy trách nhiệm cao
cả của giáo viên là tìm ra con đường dẫn đến trái tim của học sinh,
khơi gợi tình thương yêu giữa con người với con người, với con người và
vạn vật và thực sự có nhiều hơn một con đường như thế. Các môn văn học,
xã hội khác cũng là để nuôi dưỡng tâm hồn. Nhưng chúng ta không làm
được, học chỉ là miễn cưỡng, học thuộc lòng cả tiểu sử, cả một bài dài.
Các giá trị nhân văn rất khó đi vào lòng người khi chỉ nói suông, tự ca
như những con vẹt”.
Cuối cùng, em kêu gọi những người
nắm trong tay quyền hành hãy thay đổi ngay từ bây giờ. “Hãy gạt bỏ tự
ái, hãy nâng cao tự trọng mà làm… Dân tộc nào có nhà trường tốt nhất,
dân tộc đó đứng trên những dân tộc khác”. Điều em tỏ ra trăn trở nhất là
sự tự do, độc lập của một cá nhân: “ Chúng ta không phải là loài ký
sinh, chúng ta là những con người độc lập… Tự do là khi tâm hồn được
giải thoát. Chỉ có sự giải thoát cho bản thân mới giải thoát cho tất cả.
Tất cả vì một nền giáo dục khai phóng”.
Một số quan điểm trong bài thuyết
trình rất hùng biện của em sẽ còn phải tranh luận, tất nhiên là thế.
Nhưng chưa bàn đến tranh luận đúng-sai, bỏ qua tài năng hùng biện hiếm
có của em, hãy nghe kỹ nội dung bài nói của em sẽ thấy rất nhiều người
trong chúng ta thua xa một em học sinh. Người lớn chúng ta, phụ huynh,
trí thức, thậm chí là đội ngũ giáo viên, cao hơn nữa là các nhà quản lý
giáo dục, có được mấy ai thao thức với nền giáo dục đất nước như em.
Không phải thao thức bằng sự kêu ca, than vãn hay mắng chửi, mà nghiên
cứu sâu sắc, có hệ thống và phản biện, đưa ra các giải pháp cũng có hệ
thống. Những điều em nói trong hơn một giờ cho thấy em đã suy nghĩ và
nghiên cứu rất kỹ lưỡng, không phải bằng bằng lý trí mà bằng cả trái tim
Nếu như các nhà quản lý, lãnh đạo
đều có trí tuệ và trái tim đầy nhiệt huyết đối với giáo dục như em học
sinh 12 này thì đất nước Việt Nam mới có thể “đứng trên các dân tộc
khác” như em đã nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét