Tâm Sự Y Giáo
- Chuẩn bị bước vào năm học mới, mẹ của cu út nhà minh (tức là vợ mình)
ra hiệu sách mua về cho con một bộ sách lớp 3 mới tinh, giao nhiệm vụ
cho bố nó (tức là mình) : “Anh phải sắp xếp thời gian, lên kế hoạch để
khẩn trương tiến hành việc bọc sách cho con. Mà anh phải bọc cho đẹp
nhằm tạo điều kiện cho con chúng mình học giỏi”.
Như bao lần khác, tất nhiên là mình răm rắp tuân lệnh. Trong nhà, việc
mình luôn luôn nghe lời và kính trọng vợ đã trở thành một qui luật, một
tất yếu mang tính khách quan. Thấy mình nhanh chóng thi hành, vợ mình
vui lắm, vừa quét nhà vừa huýt sáo và cười bảo: Anh mà không nghe lời em
thì em sẽ tiến hành cưỡng chế đấy, em là em không có dọa anh đâu.
Đang thao tác ngon trớn, bọc đến quyển TIẾNG VIỆT 3 – Tập Hai thì bỗng
phát hiện ra một vấn đề mình cho là quan trọng. Mình đăng lại đây để nhờ
bà con cho ý kiến nha, đó là: KẺ THÙ CỦA HAI BÀ TRƯNG LÀ KẺ THÙ NÀO?
Chủ điểm đầu tiên của cuốn sách này là Bảo vệ Tổ Quốc. Bài đầu tiên của
chủ điểm và cũng là của cuốn sách là bài “Hai Bà Trưng”, kể về cuộc khởi
nghĩa của Hai Bà Trưng.
Các địa danh trong bài được nêu ra cụ thể là: Mê Linh, thành Luy Lâu.
“Phe ta” có các nhân vật:Trưng Trắc, Trưng Nhị, Thi Sách, đoàn quân khởi nghĩa.
“Phe địch” được liệt kê theo thứ tự trong bài: giặc ngoại xâm, quân xâm
lược, tướng giặc Tô Định, kẻ thù, giặc, quân thù và cuối cùng lại là
ngoại xâm.
Tội ác của “địch” được vạch trần, tố cáo mạnh mẽ trong đoạn đầu tiên:
“Chúng thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương màu mỡ. Chúng
bắt dân ta lên rừng săn thú lạ, xuống biển mò ngọc trai, khiến bao người
thiệt mạng vì hổ báo, cá sấu, thuồng luồng”, từ đó “Lòng dân oán hận
ngút trời, chỉ chờ dịp vùng lên đánh đuổi quân xâm lược”.
Đọc đi đọc lại cả bài bao nhiêu lần, quên cả việc bọc sách cho thằng cu,
mình cũng không thấy chỗ nào nói rõ kẻ thù của Hai Bà Trưng, cũng là kẻ
thù của đất nước ta hồi đó, là kẻ thù nào. Đây là bài nằm trong chủ
điểm Bảo vệ Tổ Quốc, lại không dám nêu rõ danh tính kẻ thù của Hai Bà
Trưng, là làm sao?
Đanh thép tố cáo tội ác của giặc ngoại xâm nhưng không muốn cho các cháu
biết đó là giặc nào? Rồi ‘lòng dân oán hận ngút trời’, các cháu cũng
không được quyền biết lòng dân oán hận ai? Rồi thì ‘chỉ chờ dịp vùng lên
đánh đuổi bọn xâm lược’, các cháu cũng mù tịt luôn, chẳng được quyền
hiểu rõ là đánh đuổi bọn xâm lược nào?
Lẽ nào trong SGK dành cho các cháu nhi đồng, người lớn lại tiếp tục thể hiện sự né tránh, sợ hãi, hèn nhát?
Muốn tránh cũng chẳng được. Các cháu khi học bài này chắc chắn sẽ hỏi cô
giáo: “thưa cô, kẻ thù của Hai Bà Trưng là giặc nào?”, và chắc chắn cô
giáo phải trả lời thẳng vào câu hỏi, không thể né tránh sự thật lịch sử
như SGK được. Rôi theo thời gian, tự các cháu cũng sẽ tìm ra được danh
tính kẻ thù của Hai Bà Trưng.
Trước tâm hồn bé bỏng trong trắng của các cháu mà người lớn dám cắt xén,
bưng bít sự thật lịch sử, thì đó là một cái tội không nhỏ. Cái tội này
đối với tiền nhân, đối với lịch sử dân tộc còn to hơn nhiều.
Từ những năm tháng đầu tiên dưới mái trường, các thế hệ con cháu của chúng ta phải được học, được biết sự thật lịch sử này.
SGK Tiếng Việt 3 không được lươn lẹo né tránh nữa, mà phải nói cho rõ rằng: Kẻ thù của Hai Bà Trưng chính là GIẶC HÁN!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét