Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Phố cũ

Đọc thiên hạ bàn cãi tên Sàigòn hay Hànội trên net 


 "Thành phố Hồ Chí Minh. Cái tên Sài Gòn bị xóa để thay bằng tên cụ Hồ từ sau 1975. Có thể nhiều người quen và thích cái tên này. Nhưng tôi thấy cứ ngường ngượng và chẳng thích tí nào. Thành phố Sài Gòn “hòn ngọc Viễn Đông” đã như một giá trị văn hóa đầy tự hào và kiêu ngạo, không chỉ với Việt Nam, mà đó còn là cách gọi, danh xưng quen thuộc với cả vùng Viễn Đông và thế giới. Kính trọng Hồ Chí Minh. Nhưng không phải cứ đem tên cụ đặt cho thành phố mới là sự kính trọng. Thậm chí nhiều khi, trong nhiều trường hợp, ngữ cảnh, việc dụng tên lãnh tụ như thế lại vô tình thành xem thường, phỉ báng. Ví như khi nhận xét Sài Gòn ồn ào nhộn nhạo xô bồ nhếch nhác quá, Sài Gòn ăn chơi quá, Sài Gòn nhậu khiếp quá, Sài Gòn bất an quá, Sài Gòn bẩn quá, Sài Gòn hôi quá… nghe chẳng sao, nhưng bảo Hồ Chí Minh ồn ào nhộn nhạo xô bồ nhếch nhác quá, Hồ Chí Minh ăn chơi quá, Hồ Chí Minh nhậu khiếp quá, Hồ Chí Minh bất an quá, Hồ Chí Minh chật chội quá, Hồ Chí Minh bẩn quá, Hồ Chí Minh hôi quá… thì quả là bất nhã, báng bổ. Thậm chí ngay cả khi khen Hồ Chí Minh sạch quá, con gái Hồ Chí Minh đẹp quá, sexy quá nghe cũng không ổn."


Chuyện này bây giờ ông ta nói thì có hơi bị muộn, vì từ lâu người dân miền Nam đã từng sống ở miền Nam trước 75, họ chỉ gọi đơn giản hai chữ "thành phố" thay vì thành phố HCM, có lẽ chỉ những người sinh sau 75 mới quen gọi, lần đầu tôi nghe họ gọi "thành phố" tôi ngạc nhiên ở đâu là thành phố trong khi thành phố Hà Tiên, Cần Thơ tôi đứng cũng là thành phố.  Sau này tôi mới hiểu họ tránh gọi hay không muốn gọi cái tên dài "thoòng loòng". 

Chôm cái video này trên net, bài hát nói về thành phố bây giờ. Và đó là lý do cho cái post này chứ chuyện Sàigòn hay thành phố Hồ Chí Minh, thì tôi cũng đồng ý với ông TDN, đặt tên người cho một thành phố, rồi bàn loạn như trên thì quả là báng bổ quá, vì thế cha ông ta từ xưa tới nay đâu có đặt tên vua Hùng hay bà Âu Cơ cho thành phố, tên đường là hết cỡ rồi.  Có chê thì người ta cũng chỉ nói đường Âu Cơ bẩn, không ai nói Ấu Cơ bẩn cả, đúng không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog