Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 4 tháng 4, 2010

Nhạc cho con

Có lẽ các bạn tôi hầu hết có con gái, mà thời buổi này người ta cho là có phúc có con gái :-).  Còn tôi thì ngược lại, cho nên tôi có nguyên buổi sáng vừa nấu cơm vừa nghe, xem một loạt các clip nhạc hầu mong rằng có thể giới thiệu cho con trai tôi kẻo chúng đang bị cái loại văn hoá mà theo tôi rất là vớ va vớ vẩn đang tấn công vào đời sống văn hoá của con tôi (kể cả tôi, khiến cho tôi ưu tư). Con tôi vốn "mù chữ" Việt cho nên khi không bây giờ quen biết với mấy cô nhỏ du (gì không biết ) từ VN sang, chỉ dẫn cho nghe mấy loại nhạc mà theo trình độ của tôi nghe không hiểu chi hết, "hiểu là chết liên", để rồi lâu lâu con trai tôi lâu lâu nó "rống" lên một câu cỡ như Mr. Đàm nào đó, nghe nói là uỷ viên thành đoàn thanh niên CSVN, là "anh yêu em anh là thằng khờ", hát với hò kiểu như thế, thì rõ là ngu quá rồi còn rống lên làm gì cơ chứ.  Tôi bảo con đừng nghe mấy loại nhạc đó, nó ngây thơ hỏi lại, con tưởng đó là những bản nhạc nổi tiếng (popular) ở VN chứ.  Nó cứ nghĩ ở VN bây giờ bọn trẻ con hay nghe thì tức là hay lắm, nó đâu biết là VN bây giờ con nít đông hơn người trưởng thành, và hay nghe đâu có nghĩa là nhạc hay. 

Bởi vì lo sợ con trai sẽ còn lâu lâu hát ra vài câu làm cho giật mình nên tôi phải tốn nhiều thời gian giới thiệu, nào là thuyết phục con có dắt bạn gái đi nghe nhạc thì nghe mấy chương trình cỡ The Friends í, đừng có đi nghe mấy chương trình ca sĩ từ VN hát ba cái nhạc thời nay chả ra làm sao cả, hi hi tôi cũng chả biết diễn tả cho con tôi hiểu nhạc "chả ra làm sao cả" như thế nào nữa quí vị ạ.  Mình nghe thì mình biết nó không giống cái gì, nhưng con mù chữ thì làm sao mà nó thấm thiá những dòng nhạc của Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Đòan Chuẩn Từ Linh cơ chứ.  Bây giờ nó cứ nghe cái gì rống lên lời đơn giản vài câu thế là đủ cho nó bắt chước Kara...oke rồi. 

Nhưng mà trải mấy tiếng đồng hồ nghe hết một loạt clip nhạc mà tôi cho là hay ho thì tôi đâm ra ... tuyệt vọng.  Đưa nhạc thế này cho con tôi nghe nó có hiểu gì không? Nghe buồn muốn chết, lỡ nó lại thắc mắc sao người già chỉ nghe mấy loại nhạc buồn hiu hắt, hồi tưởng một quá khứ nào có giống như cuộc đời nó đâu, làm sao thuyết cho con đó là nhạc có ý nghĩa cơ chứ. Không tin bạn cứ xem mấy clip của MrDDVN rất đẹp và hay xem có giúp được gì cho tôi không nhé. Xin cảm tạ trước.



Đâu phải lúc nào tôi cũng có thể tìm được một bài hát hay từ VN cỡ như bài Phượng Hồng thì cũng đã là cũ lắm rồi.  Có giới thìệu cho con nghe thì không khéo nó lại tưởng nhạc Vũ Khanh hát từ thời ...cổ, khổ thế đấy, bởi nghe đâu bây giờ học trò con gái VN không còn mặc áo dài nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog