Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

Lời Dalai Lama

Hôm nay ngồi lục lại file xem có câu thơ nào hay hay để post lên, hoá ra chả có câu thơ Việt nào tôi giữ, chỉ toàn thơ Anh.  Nhưng đọc lại được những lời cùa Dalai Lama, nhớ tới câu chuyện với người bạn khi chúng ta hiểu ngôn ngữ qua những thứ tiếng khác nhau, người bạn bảo với tôi (mà điều tôi cũng thấy mù mờ như vậy) là khi xử dụng tiếng nước ngoài sao mà nó rõ ràng, chữ nào nghiã đó tạo cho mình một cảm giác nói chuyện thẳng thắn minh bạch (logical), còn khi xử dụng ngôn ngữ Việt thì không hiểu sao câu văn ảnh hưởng đến cảm tính  (emotional) làm cho sự giải thích, hùng biện của mình trở nên lờ mờ (ấm ớ) ai muốn hiểu sao thì hiểu (chính người nói cũng không rõ mình nói gì). Tôi chưa làm thống kê để biết điều này có đúng không, nhưng bạn tôi nói thì tôi đồng ý, là vì khi nào tào lao thì nói tiếng Việt còn khi cần phải.. cãi nhau, thì bạn hay tôi dùng tiếng nước ngoài (để lỡ có lỡ nặng lời thì đổ tại mình dốt không dùng chữ đúng, hi hi).  Có lẽ vì thế mà từ lâu văn chương VN vẫn cho là tiếng nước ta giàu tính lãng mạn, và có lẽ cũng vì thế mà tranh luận với nhau bằng tiếng Việt thì cứ lòng vòng mãi chả ai tìm ra phương cách giải quyết nào cả, vì ai muốn hiểu sao thì hiểu đó mà!!!. 
Bởi thế đọc mấy câu của Dala Lama, tôi không dám tự động dịch ra tiếng Việt, không phải là tôi giỏi tiếng Anh, nhưng đọc hoài thì lâu ngày mình hiểu ngay lập tức, còn tiếng Việt, ôi thôi bạn đừng mắng tôi nhé, nhiều khi bây giờ tôi mà gõ viết ra thì có khi bạn trong nước lại bảo tôi dùng ...cổ ngữ của 35 năm trước mà trẻ con thời nay không hiểu :-(. Vì thế tôi phải vác vào Google nhờ nó dịch hộ và cũng để đỡ phải gõ, làm biếng mà.  Eo ơi Google dịch xong mà tôi muốn xỉu luôn. Đành phải sửa chữa lại như sau :

Dalai Lama
  • Take into account that great love and great achievements involve great risk.
  • When you lose, don't lose the lesson.
  • Follow the three R's: Respect for self, Respect for others Responsibility for all your actions.
  • Remember that not getting what you want is sometimes a wonderful stroke of luck. 
  • Learn the rules so you know how to break them properly.
  • Don't let a little dispute injure a great friendship.
  • When you realize you've made a mistake, take immediate steps to correct it.
  • Spend some time alone every day. 
  • Open your arms to change, but don't let go of your values.
  • Remember that silence is sometimes the best answer.
  • Live a good, honorable life. Then when you get older and think back, you'll be able to enjoy it a second time.
  • A loving atmosphere in your home is the foundation for your life.
  • In disagreements with loved ones, deal only with the current situation. Don't bring up the past. 
  • Share your knowledge. It's a way to achieve immortality.
  • Be gentle with the earth.
  • Once a year, go someplace you've never been before.
  • Remember that the best relationship is one in which your love for each other exceeds your need for each other.
  • Judge your success by what you had to give up in order to get it.
  • Approach love and golf with reckless abandon.
Bản dịch của blogger
  • Hãy nghĩ rằng tình yêu lớn và thành tựu to lớn liên quan đến rủi ro lớn.
  • Khi bạn thua, đừng làm mất những bài học.
  • Hãy theo đuổi ba chữ R: R cho tự trọng, tôn trọng những người khác, có trách nhiệm cho tất cả các hành động của bạn.
  • Hãy nhớ rằng không nhận được những gì bạn muốn đôi khi lại là một điều may mắn.
  • Học hỏi các quy tắc để biết làm thế nào để phá vỡ chúng đúng cách.
  • Đừng để một tranh chấp nhỏ làm tổn thương một tình bạn tuyệt vời.
  • Khi bạn nhận ra bạn đã lầm lỗi, hãy tức thời sửa chữa nó.
  • Hãy dành thời gian một mình mỗi ngày.
  • Hãy mở vòng tay cho sự thay đổi, nhưng đừng để mất đi các giá trị của bạn.
  • Hãy nhớ rằng đôi khi im lặng là câu trả lời tốt nhất.
  • Hãy sông một cuộc đời sống tốt và danh dự. Sau đó, khi bạn già hơn và nghĩ nhớ lại, bạn sẽ có thể tận hưởng cuộc sống ấy một lần thứ hai.
  • Một bầu không khí yêu thương trong nhà của bạn là nền tảng cho cuộc sống của bạn.
  • Trong sự bất đồng với những người thân yêu, chỉ nên đối diện với tình trạng hiện tại. Không nên lôi lại quá khứ.
  • Chia sẻ kiến thức của bạn. Đó là một cách để đạt được sự bất tử.
  • Hãy nhẹ nhàng với trái đất.
  • Mỗi năm một lần, hãy đến nơi nào đó bạn chưa từng đến.
  • Hãy nhớ rằng mối liên hệ tốt nhất là liên hệ mà trong đó tình yêu của bạn dành cho nhau vượt quá nhu cầu của bạn dành cho nhau.
  • Nhận xét thành công của bạn bằng những gì bạn phải từ bỏ để có được nó.
  • Hãy đến với tình yêu và golf bẳng sự (buông xuôi) liều lĩnh 
Chẳng rõ có đúng không, bạn nào hiểu khác chỉ dẫn dùm nhé!!!

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Chủ đề

    Góp Nhặt

    Blog Anh

    Lưu trữ Blog