Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Lỗi tại ai !

Một ngày không nắng không mưa, tự nhiên tôi nhìn quanh rồi buột miệng nói với chồng tôi. 
-Sao anh mua cái đẻn một năm nay rồi anh chưa mắc lên? Từ năm ngoái anh nói anh sẽ chùi sạch cái đèn solar mà tới giờ vẫn chưa thấy gì hết? 
Thế là ông chồng tôi như người vừa bừng cơn mê.
-À, à để đó hôm nay anh làm. 
Chiều về tôi được ông chồng tôi khoe:
-Thấy không anh chùi sạch và mắc cái đèn lên trông rất đẹp.  Anh tắt điện và làm suốt ngày hôm nay.  

Hi hi, lâu lâu tự nhiên tôi "chỉ đạo" mới được việc, còn tôi lười biếng không chỉ đạo thì cái gì ở đâu nằm nguyên chỗ đó, lỗi tại tôi mọi đàng.  Xong, tôi được nghe báo cáo "nhưng từ chiều tới giờ không có net".  Thế là tôi bấm cái iphone nhìn vào cái router , modem thì thấy đèn đóm vẫn sáng chưng, chỉ không có net.  Vậy là tôi phải loay hoay reset, tháo điện, cắm ra cắm vào theo thủ tục mà bao lần gặp trở ngại, không vào được internet.  Mãi cũng không được, đành gọi cho công ty cable, nào có nói được với ai.  Lại phải lắng nghe máy nói "step one ... tới step 100" làm những điều mà tôi đã làm, cuối cùng digital technician cũng bó tay đành chuyển đường dây cho người thật việc thật.  Cô ta lại bắt đầu hướng dẫn tôi làm những công đoạn A tới Z như tôi đã làm, xong cổ phán một câu rất ư là tốn tiền
-Modem của bà cũ quá rồi không thể chuyển tải được đường truyền của chúng tôi, bà cần đem lại cho chúng tôi ngày mai để chúng tôi đổi cho cái khác, và cũng phải hai ba ngày chúng tôi mới có cái khác.  
Tôi phải nói ngay modem của tôi không phải là modem mướn của hãng mà đòi đổi rồi gửi cho tôi cái bill hàng tháng, và viễn tượng hai ba ngày không có net nghe sao xa xôi quá, thế giới này không có net? Ô ồ không thể chấp nhận được, không TV không shopping thì ok, nhưng không có net thì làm gì nhỉ? Nghĩ thế nên tôi bảo cô:
-Nói cho tôi biết tôi cần mua loại nào tôi sẽ đi mua, và tại sao đường truyền thay đổi không báo cho người xử dụng họ biết". Cô nói " Tại vì bà không mướn modem của hãng nên hãng không thông báo". 

Nghe có bực mình không chứ, hoá ra hãng này cướp tiền của mình trong khi trước đó cổ nói 
-Modem của bà yếu so với số tiền bà phải trả cho high internet. 
Cung cấp dịch vụ cho người dùng mà không hỏi người dùng cái chi rồi cứ thế tính tiền người ta.  Hôm nay có vụ này mới biết mình ngu.

Thế là tôi phải chạy ù ra Fry's mua cái modem khác tốn hết hơn 100 đô, mang về lại phải gọi họ để "activate".  Lại cũng vẫn không được, lần này một người phụ nữ khác lại bảo thôi để ngày mai có người technician tới chỉnh xem sao. Thế là hết một buổi tối, đôi khi đời không cần internet cho nó thoải mái.  Chỉ bận mấy cái blog mà mất thì giờ, chứ tôi nào có chat chiết, email, facebook, gì cho cam.  
Chiều nay trên đường về gọi về cho ông chồng tôi, công việc họ đến chỉnh sửa ra sao rồi, chồng tôi giọng nghe rất ư là nghẹn ngào. 

-Em về tới đâu rồi, ông ta check đủ thứ, gắn vào laptop của ổng thì vào được internet, ổng nói wifi router bị hư đừng gọi cho ổng nữa. 

Tôi nói
-Anh phải bảo ông ta check với laptop của anh chứ của ổng thì nói làm gì.  
-Check rồi, nó vào được.

Về tới nhà, tôi lại phải đánh vật với cái desktop của mình, gắn thẳng cable vào modem vẫn không làm việc.
Tức nhất là dùng Window 7 cả năm nay tôi cũng chỉ mở ra dùng chứ không dò tìm các chức năng của Window 7 như trước kia dùng XP.  Microsoft càng ngày càng tiện nhưng càng bí mật, ở sở tôi đang đổi sang Window 7, mà một số người đã than phiền chả nhìn thấy local drive của họ ở đâu, đánh cả một tràng địa chỉ để tìm "folder" cá nhân cũng chả thấy đâu cả.  Anh chàng IT cứ cười cười bảo "Ừ, đó là vấn nạn Window 7 mà tụi tôi đang gặp phải, chỉ có cách là gọi cho help line để họ copy cái folder nằm ở network vào desktop.  Đấy ở sở mà còn vậy, thì giờ đây tôi phải đánh vật với Window 7, chả hiểu nó dấu networking ở chỗ nào hay là router bị hư thật. Tôi gọi cho con tôi tư vấn:

-Con nhớ con mua cho mẹ cái router mới có mấy tháng không, bây giờ họ bảo đã bị hư, con có nghĩ nó bị hư không hay bị cái gì, con chỉ mẹ.  Bây giờ mẹ mua loại nào cho nó hợp với cái modem loại mạnh nhất mẹ mới mua hôm qua đây.  

Ông con nghe bà mẹ nói linh tinh chắc là hơi bực mình.

- Mẹ reset chưa, nếu nó không được là nó hư, mới vài tháng cũng hư.  Wifi router nào cũng được.

Ôi ông con hễ cái gì hỏng là nó mua cái khác, nó không có hà tằn hà tiện như mẹ nó cần phải giải quyết vấn đề tới gốc tới ngọn, chủ trương của nó "hư thì dục", cho nên tôi ít dám gọi cho con vì cái computer, sợ nó lại vác về cái khác.  
Lại loay hoay một mình, restart computer nè, reset router nè, reset modem nè, máy hiện lên "error 651" thế có chán không? 
Lại gọi cho ông con khác, không dám gọi cho ông kia nữa sợ ông bực mình ông ra mua cái máy khác cho bà mẹ lẩm cẩm.
Hỏi con, con vào Window 7 nhìn vào networking của con rồi nói cho mẹ biết con thấy cái gì. 
Nó nhìn rồi bảo, mẹ đã reset tất cả chưa, mẹ đã tắt anti-virus chưa. Chưa kịp nói cho nó biết mẹ đã tắt rồi, mẹ đã uninstall nó cho chắc ăn rồi nữa.  Thì nó đã cho một tràng như súng nổ trong tai:

- Mẹ phải coi lại mẹ download mấy cái malware, fireware rồi nó block mẹ, mẹ dùng anti-virus nào, blah... blah.

Nghe nó nói một tràng mà tức, mẹ nó già thật nhưng từng lập trang web cho ông ngoại dùng, từng gõ code, học thảo chương chút đỉnh chứ bộ.  Mẹ nó dùng computer trước khi nó biết dùng cơ mà, sao tự dưng mẹ nó trở nên khờ khạo lẩm cẩm thế này, nghẹn ngào:

- Khoan con cho mẹ nói, mẹ biết, mẹ không có download cái gì hết, con mua cái PC thế nào còn nguyên như vậy, mẹ chỉ install Zonealarm thôi từ đó tới giờ.  

- Vậy mẹ cắm thẳng cable vào máy của mẹ nếu nó work thì router bị hư, mua cái khác thôi.

Nó đâu biết là mẹ nó còn cắm thẳng vào cái laptop dùng Linux mà cũng không ... thấy luôn. Chỉ thấy signal mà không thấy net.
Bó tay chấm com.

- Ok cám ơn con

Lại phải dở cái iphone có 4G, nơi duy nhất còn liên lạc với thế giới bên ngoài, hu hu, không có net giờ này sao giống sống ngoài đảo, ngay cả con chim hải âu cũng không thấy.  Vào google xem "error 651" là cái gì và làm sao giải quyết.  Đọc một loạt, muốn điên cái đầu, chọn điều chỉ dẫn nào dễ nhất để giải quyết vấn nạn computer.  

Xong, nối được mạng, gửi cái link cho con, viết đây là trở ngại Window 7 gây ra cho mẹ.  Con text hỏi "Did it work ?", hổng thèm trả lời!
Cuối cùng thì cũng là cái router bị hư.  Hết thêm một buổi tối.  Tự nhủ từ nay trở đi không dám "chỉ đạo" ai hết.   Sao khi không tốn tiền mua cái modem, router mới chỉ vì ông chồng "tắt điện" để mắc cái đèn.  Lỗi này tại ai! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog