Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Bông Hồng và tác giả Nguyễn Đình Toàn

Hôm nọ đọc lời giới thiệu Bông Hồng Tạ Ơn của nhà văn/nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn từ blog Học Trò,
Đọc được điạ chỉ mua sách của ông là tôi email xin điạ chỉ để tới nhận sách của ông trước khi không còn cuốn nào, vì lần ông có chương trình nhạc thính phòng tôi đã không có dịp đến.  Tìm địa chỉ nhà ông, vào Google nhìn cho rõ nơi ông ở rồi nhắn tin từ xa cho cô em đến mua hai cuốn sách ngay lập tức.   Khi ông nổi tiếng thì chị em tôi còn con nít, nên cô em tôi có biết ông là ai đâu.   Tôi nhờ đọc sách đôi chút nên biết tới tiếng tăm của ông và ngày ấy cũng nghe được đôi lần những chương trình nhạc thính phòng với giọng đầm ấm và những câu văn giới thiệu bài hát rất đẹp làm tăng cho sự truyền cảm của ca khúc đến người nghe. Cho nên sau này khi nghe ai giới thiệu trong CD, tôi cũng "chê" chưa ai bằng như ông Nguyễn Đình Toàn được. 

Vì ở xa không đến chào ông một tiếng, nên nghe cô em cười khúc khích khi báo tin chớp nhoáng là sách đã có rồi, cô bảo ông có mời vào chơi mà em đang bận và em có biết ông là ai đâu. Trời, nghe cô em nói, tôi nản cô em vô tình với văn chương văn nghệ quá. Tôi phải giới thiệu, ông là nhà văn Nguyễn đình Toàn, cô bảo, em mua một cuốn sách mang từ VN qua mà tới giờ chưa đọc hết, đủ biết cô chả để ý gì tới ... chữ nghĩa, trong khi hàng ngày cô nói phải mấy nghìn chữ.  Tôi than người không đọc thì có duyên gặp nhà văn, còn tôi hay đọc vớ vẩn nên chắc vì thế chả gặp ai cả. Cô dỗ, em biết nhà rồi, mai mốt em chở chị tới.  :-).
Chưa nhìn thấy sách, nhưng tôi email báo cho ông biết, đồng thời hỏi một việc mà mấy chục năm nay tôi cứ thắc mắc không biết có phải ông ở cùng xóm với gia đình tôi sau 75 không? Ông nói đúng thế, sau 75 ông về tá túc ở đó. Trời vậy là hai năm ròng đi ra đi vào ngang nhà một người có giọng nói đầm ấm trên radio ngày xưa mà tôi không hay. Tôi nghe người ta xì xầm nhà văn NDT ở đầu ngõ mà tôi thì nghĩ bụng một người nổi tiếng sao lại ở đó.  Đúng là "vô duyên bất tương phùng"*, vả lại tôi là con bé nhút nhát thời ấy, cho nên dù có là fan của ông chăng nữa, và ông có ở ngay bên cạnh, tôi biết chắc tôi không bao giờ dám chạy tự nhận mình là fan của ông.  Một phần tôi cũng chẳng thích mấy cái vụ "thần tượng" ai.  Thế hệ của chúng tôi được dậy dỗ khác với những cô bé ngày nay, không thể cứ thích ai thì hôn luôn cả ghế người ta ngồi. :-)

Tôi viết cho ông, hai cuốn sách Bông Hồng Tạ Ơn của ông sẽ là hành trang theo tôi sang Tây Ban Nha vào tuần sau.  Định bụng khi nào đọc xong, đi về sẽ gõ, nhưng thôi nhiều người đã viết về ông và bộ sách. Tôi chỉ kể chuyện nho nhỏ, hy vọng khi về tôi sẽ có dịp đến chào ông như cái hẹn ông đã dành cho. 


Những ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn

Xin mời đọc bài viết của Gs Nguyễn Văn Tuấn 


http://www.banvannghe.com/images/upload/NDToan_2.jpgNhà văn Nguyễn Đình Toàn mới cho ra mắt cuốn sách Bông hồng tạ ơn ở Nam California. Đây là một cuốn sách viết về những văn nghệ sĩ miền Nam trước 1975. Qua bài điểm sách của Ngọc Lan, tôi mới biết sách rất đồ sộ, vì nhắc đến 237 văn nghệ sĩ. Những ai muốn biết về các nhạc sĩ trước 1975 chắc chắn sẽ có nhiều tư liệu hay từ cuốn sách này. Tôi nghĩ thế, vì tác giả của sách là một người rất đặc biệt. Những ai chưa nghe đến ông, nên đọc qua vài dòng giới thiệu ở đây. Ông không chỉ là một nhà văn, mà còn là một nhạc sĩ, một thi sĩ, và một người giới thiệu chương trình (MC) gây nhiều cảm xúc cho khán giả. Ông chính là tác giả bài Tình khúc thứ nhất do Vũ Thành An phổ thành nhạc.

Tôi có cơ duyên gặp ông một lần ở California vào cuối thập niên 1990s. Lúc đó hình như ông mới sang Mĩ định cư, và anh Trọng Minh rủ tôi đi gặp ông ở một quán cà phê. Anh Trọng Minh và Nguyễn Đình Toàn đã quen nhau từ những năm trước 1975, còn tôi thì chỉ mới gặp lần đầu nên không nói gì nhiều, chủ yếu lắng nghe mà thôi. Tôi còn nhớ ông mặc cái áo lạnh thật to (dù thời tiết lúc đó rất mát), đeo kính đen cũng rất to, và điều thuốc lá trên môi. Ấn tượng của tôi về ông lúc đó là một người trầm lặng, có vẻ sống nội tâm nhiều hơn. Ông rất ít nói, nhưng khi nói thì nói nhỏ nhẹ, mỗi câu đều có chiều sâu, giống y như văn của ông và những lời giới thiệu về nhạc của ông. Một văn sĩ đúng nghĩa, chắc cũng giống như Bùi Ngọc Tấn. Sau này, tôi còn biết chính Nguyễn Đình Toàn sáng tác bài Sài Gòn niềm nhớ không tên, một ca khúc tôi rất thích qua tiếng hát của Khánh Ly. Nghe nói đây là ca khúc ông sáng tác lúc còn đi tù cải tạo, nói về những hoài niệm về Sài Gòn, và những mất mát ông cảm nhận được sau 1975. Bây giờ, mỗi lần nghe lại, tôi vẫn thấy xúc động.
Ca khúc Sài Gòn niềm nhớ không tên qua tiếng hát của Khánh Ly
Ca khúc Tình khúc thứ nhất qua tiếng hát của Lê Uyên
Bẵng đi cũng 20 năm rồi, tôi chưa gặp lại ông. Hi vọng tháng 9 năm nay khi đi dự hội nghị bên Mĩ tôi sẽ có dịp gặp lại ông, và lần này chắc có nhiều điều đàm đạo sau khi tôi đã đọc cuốn Bông hồng tạ ơn.
Xin trân trọng giới thiệu bài giới thiệu của phóng viên Ngọc Lan (báo Người Việt) dưới đây về buổi ra mắt sách. Ngoài ra, tôi cũng post lại một bài của Tạ Tỵ viết về Nguyễn Đình Toàn để các bạn tham khảo.
NVT
===
Nghe nhạc: Sài Gòn niềm nhớ không tên

* Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ
Vô duyên đối diện bất tương phùng 

2 nhận xét:

  1. Chào Khungcuanho ! Tình cờ lần theo tin tức về cuốn sách Bông hồng tạ ơn mà vào blogspot của bạn . Hôm nay mình chỉ gửi lời chào , mình có vài điều muốn tìm hiểu về cuốn sách trên , Xin làm quen với bạn . Tâm Hiền .

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn,
    Bạn cần tìm hiều gì về cuốn sách của ông? Nếu biết gì thêm, gn sẽ sẵn sàng cho biết.
    :-)

    Trả lờiXóa

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog