Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Tiếng Hoa

Đọc bài viết trên blog Ts. Nguyễn Xuân Diện về chuyện bô Giáo dục công bố xin ý kiến dự thảo dạy tiếng Hoa ở Tiểu học và Trung học cơ sở (thiệt tình mà nói tôi cũng không hiểu cho lắm chuyện trung học cơ sở là như thế nào).  Tôi cũng tò mò mở cái zip file của dự thảo xem ra làm sao, chả thấy ngày tháng có lẽ vì là dự thảo. Hy vọng Bộ Giáo Dục có cho phép người dân trong nước bỏ phiếu thuận hay chống như việc gần 150 ngàn người dân ở Mỹ mới lên tiếng về chuyện nhân quyền ở trong nước. Tôi tin rằng người dân sẽ bỏ phiếu chống lên tới hàng triệu chứ không chỉ vài trăm ngàn.  Thứ nhất chính người Hoa cũng còn muốn chuyển hoá lối viết tượng hình của họ sang alphabet, mà nay mình lại bắt dân mình quay trở lại với lối viết ấy làm khổ con nít.  Dù biết thêm chữ Hán để học văn chương của họ cũng là điều tốt, nhưng để cho thành phần sinh viên khi chọn môn học, họ có thể học. 


Chuyện "nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam" thì phải do người Hoa sống ở VN tự làm, cũng như bất cứ người dân Việt ở xa quê hương phải làm, chứ chả lẽ dân Việt đi đâu sống rồi chính phủ bắt dân điạ phương phải học theo.  Người Hoa ở VN đã không chịu học tiếng Việt thì chớ, lại bảo toàn dân con nít VN phải học tiếng Hoa để có trách nhiệm gìn giữ và phát triển văn hoá của người Hoa ở VN là lý gì? 

Thí dụ người Việt ở Bolsa nên các trường ở đó phải dậy tiếng Việt cho toàn thế con nít Mỹ học luôn? Làm thế thì dân Mỹ ở đó chắc xuống đường hết.  Người Mễ sống ở Mỹ quá đông, người Mỹ muốn có sự "truyền thông" với họ thì họ tự học chứ đâu có chuyện lại bảo cha mẹ Mỹ trả tiền thuế mướn cô giáo Mễ dậy cho con Mỹ học để con Mỹ gìn giữ giá trị văn hoá Mễ? Dù đây là một xứ Hiệp chủng Quốc, hoà đồng văn hoá và tìm hiểu văn hoá khác cũng là chuyện bình thường nhưng cũng có giới hạn hợp lý. Đâu như cái tin nghe rất lạ ở VN.

Nghĩ tới đây tôi lại nhớ ông con tôi mới vác về một tập CD học tiếng Hoa, tôi phải hỏi nhỏ "Con lại quen con Tầu nào hả, con quen ai thì quen bảo nó học tiếng Việt chứ đừng có mai đây cháu mẹ lại chẳng nói được câu tiếng Việt nào", nó bảo nó học để giao dịch.  Nghe cũng còn lọt tai chứ nó mà bảo để nó "giữ gìn văn hoá Trung Hoa" thì hết thuốc chữa.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog