Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Hôn thú hết hạn

Sáng nay nghe tin từ NPR loan báo thành phố Mexico đang nghĩ tới chuyện cho phép hôn thú được hết hạn sau hai năm.  Có thế chứ, có lần tôi than với bạn, đi đám cưới cứ phải chúc thiên hạ trăm năm bạc đầu, bách niên giai lão loạn cả lên, rồi sang năm sau hay bảy năm (seven-year itch marriage)  sau thiên hạ lại chia tay làm cho lời chúc của mình chả ra làm sao cả, thôi từ nay cho phép xin chúc mọi người tre trẻ be bé là cứ hạnh phúc tới lúc nào cần phải đi làm lại hôn thú thì tính sau.   
Nghĩ là nhà nước chỉ nên làm hôn thú với thời hạn nào đó, năm năm, bảy năm, hay 10 năm là quá đừng bắt người ta "chung thân" suốt đời. Vì đâu phải trên đời này ai cũng kỷ niệm 20, 30 năm và mấy ai được 50, 60 năm đầy những yêu thương như lúc còn son trẻ đâu. Ông bà nội các con tôi, tới lúc cụ bà mất năm 88 tuổi tức là họ đã sống với nhau hơn 60 năm rồi, họ vẫn chia chiếc giường với nhau, sáng sáng ông cụ vẫn pha cho bà một ly café, một cái bánh để bà dùng, trông họ thật là lý tưởng hạnh phúc.  Chỉ mong sao minh được như vậy, con mình như vậy. Nhưng ai có biết là khi nào có dịp là bà lại kể tội ông "ngày xưa ông í... "thế này thế kia.  Cũng khổ, như là một thú đau thương của các cụ, chấp nhận làm khổ nhau suốt đời, cho nên mình cũng chẳng nên bàn tán làm chi. Nhưng có những cặp tối ngày bát điã bay ra ngoài đường, cho nên cái chuyện để cho tờ giấy giá thú được tự động hết hạn là chuyện nếu xảy ra tại Mỹ, tôi sẽ vote ủng hộ.  Nghĩa là khi họ tự thấy hết hạn giống như passport, visa, thì họ phải tự làm giấy xin gia hạn.  Họ phải tự kiểm điểm hỏi lại nhau có nên gia hạn không? Để khỏi ông nói gà bà nói vịt, tại bà mà tôi phải chung thân, tại ông làm khổ đời tôi vv.. vv.  Thay vì phải lo tổ chức kỷ niệm này nọ, thì lúc đó chỉ tốn có mấy chục xin gia hạn hoặc không gia hạn nữa.  Có khi lúc đó lại có các loại business nhắc nhỏ những người trong cuộc, khi hết hạn phải làm gì, có cần điền đơn, có cần dịch vụ di chuyển cho một cuộc chia tay rất là êm ấm, giống như mỗi khi gần đến sinh nhật của tôi thì có các tờ thư ở đâu bay tới nhắc nhở tôi có cần mua bảo hiểm để lo dịch vụ chôn cất, rồi có cần mua các dịch vụ giảm giá cho người già chẳng hạn. 
Nhất là kinh tế đang xuống, tạo được thêm công ăn việc làm là điều tốt, biết đâu có thêm nhà cho thuê cho những người tìm thấy tự do một lần nữa chẳng hạn, khi mà ngành bất động sản đang đi xuống.  Cho nên bản tin sáng nay làm tôi nghĩ bụng, có thế chứ, cũng có những người nghĩ giống tôi đấy.  Một dạo tôi nghĩ thời nay thiên hạ đang từ giường chung bước sang giường đôi, thì nghe thấy các nhà xây dựng nhà cửa đang bắt đầu nghĩ tới xây dựng những ngôi nhà với hai "master bedroom", rồi bây giờ tới chuyện hôn thú hết hạn ở Mexico, không khéo thành phố này sẽ rất bận rộn với các đám cuới, các trưởng thượng tôn giáo nghe thì cho là chuyện quái gở, nhưng trào lưu xã hội là như thế, nó tự vận động và thay đổi mà chúng ta rồi cũng phải chấp nhận.  Cho nên từ nay đi đám cưới viết thiệp mừng, tôi sẽ loại bỏ cái câu "chúc trọn đời" đến thiên hạ. 

By John Farrier in Society & Culture



Divorces can be messy, so legislators in Mexico City are considering a way to prevent them. They want to allow couples to set expiration dates on their marriages. If a couple decides not to renew, their marriage simply dissolves after as little as two years:
The minimum marriage contract would be for two years and could be renewed if the couple stays happy. The contracts would include provisions on how children and property would be handled if the couple splits.
“The proposal is, when the two-year period is up, if the relationship is not stable or harmonious, the contract simply ends,” said Leonel Luna, the Mexico City assemblyman who co-authored the bill.
“You wouldn’t have to go through the tortuous process of divorce,” said Luna, from the leftist Party of the Democratic Revolution, which has the most seats in the 66-member chamber.

2 nhận xét:

  1. Phải rứa, chờ đối tác lên tiếng, rồi đưa nhau ra toà nữa...Ai nghĩ ra, đáng lãnh giải Nobel.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu thế, thì chắc chủ blog Góc Nhỏ phải được ghi tên trong tranh giải ấy đấy. Đã từng thảo luận với một người bạn về chuyện này nên có người làm chứng. :-).
    Nhưng mấy ông ở Mexico cũng nghĩ ra vậy là "tư tưởng nhớn" gặp nhau đấy ạ.
    Chúc vui

    Trả lờiXóa

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog