Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Mỹ và Đức

Lẽ ra phải đặt cái tựa là Mỹ "đánh nhau" với Đức, một cuộc chiến có thể đang làm cho dân Mỹ, các công sở Mỹ ngưng hoạt động một thời gian.  Một hoạt động có lẽ chưa từng có, kể từ sau chiến tranh thế giới thứ II.  Sáng nay trên xe bus chỉ lèo tèo vài người.  Một phụ nữ nói thường ngày trạm này có mấy người đàn ông xuống mà. Họ đi đâu, đi "đánh nhau"? không ai biết.  Nhưng tôi biết là hãng tôi, một cái hãng đang trên bờ bị hãng khác mua lại, làm náo động tin tức ở Wallstreet, NewYork cả tháng nay, luôn nhắc nhở công nhân viên tiết giảm mọi thứ, tăng năng suất để làm vui lòng các cổ đông, thì hôm qua lại thông báo cho cả hãng ngưng làm việc lúc 9 giờ sáng ngày 26 tháng Sáu,  2014 chỉ để xem World Cup do hai đội Mỹ và Đức đấu với nhau.  Sẽ có nước ngọt bánh trái cho nhân viên vừa xem vừa cổ võ đội nhà.

Thì ra thế, hôm qua tôi đang rầu rĩ sẽ không được xem trận đấu này, dù tôi có có biết gì về đá bóng đâu, tuy vậy hễ có World Cup hay Euro Cup thì tôi cũng ghé mắt vào để hồi hộp cùng thiên hạ.  Lần này khi thấy Mỹ thắng Ghana rồi Đức thua Ghana thì tôi đã long trọng "đoán mò" cùng bà con trong nhà là  Mỹ sẽ đấu với Đức thôi.  Không ngờ là đúng, bởi vì tôi có theo dõi bảng nào với bảng nào đâu mà biết.  Vì thế nếu không được xem là không vui tí nào.  
Cho nên hôm nay có lẽ cả nước Mỹ sẽ ngưng hoạt động, ít nhất là một tiếng đồng hồ, dù Mỹ thua hay thắng Đức thì dân Mỹ cũng vui mừng là Mỹ đã được tranh giải với một đội được coi là hùng mạnh nhất của Châu Âu.  
Gõ tới đây thì tôi nhớ tới ông bạn Đức của tôi, cả tháng từ khi có World Cup thì tôi chả nghe tiếng tăm hơi ở đâu cả.  Ông là fan của bóng đá, nên khi nào có Cup nào thì thôi khỏi trông mong bóng vía ông bạn ở nơi nào ngoại trừ trước cái TV, tôi đoán vậy.  Nhưng kỳ này Mỹ đấu với Đức mà tôi lại không nghe ông bạn phê phán bình luận đôi điều thì cũng là điều lạ.  Thôi thì cứ yên chí, đá xong rồi nói, phải không? Nếu đội Mỹ thắng thì chắc ông bạn tôi sẽ bỉu môi bảo bởi vì Mỹ có coach Đức Klinsmann, chưa kể là có 5 chàng gốc Đức đá cho đội Mỹ, chứ không thì làm gì mà thắng được, hi hi, Mỹ hay ở chỗ đó, cứ để cho thế giới nuôi cò rồi thì Mỹ mua cò về đấu. Còn Đức thắng Mỹ thì chả có gì để bàn, lúc đó bảo Mỹ chỉ cần đánh với Đức là đủ, thua cũng không sao, vào được tới bảng để đánh với Đức là cũng ... oai lắm rồi.  Và Đức mà thắng Mỹ thì cũng chả oai chi cho Đức, chỉ là thua Ghana mới là đau thôi phải không ông bạn, í quên tôi tưởng tôi đang nói chuyện với bạn tôi chứ.  
Thôi không bàn tán chuyện đá bóng kẻo thiên hạ cười mũi người không biết gì mà cũng nói, nhất là xía vào "sân bóng" của đàn ông. Tôi phải làm việc để chốc còn xem đá bóng, phải nói chưa xứ nào như xứ Mỹ, nơi mà người dân rất ít khi đi vacation làm việc đầu tắt mặt tối, làm ra làm chứ không lè phè như ở những xứ khác, sáng café tối nhậu nhẹt.  Vậy mà hôm nay dân xứ Mỹ sẽ ngừng làm việc... hơn một tiếng để xem đá bóng.  Và chắc chắn Twitter, Facebook sẽ làm nghẽn mạng vì những tin nhắn như họ đã làm khi Mỹ đấu với Ghana.  Một cuộc đá bóng mà như Kyle Beckerman đã nói là một trận đấu nhớ đời.

Viết tiếp: Đến giờ xem thì CNN có cái tựa, "World Cup gives US a new National Holiday" (World cup đã cho nước Mỹ một ngày nghỉ lễ mới) . Quả đúng thế khi mà một website khác ghi "Drop everything, the game is on" để kêu gọi dân Mỹ bỏ tất cả mọi thứ xuống để xem đá bóng.
Trận bóng không sôi nổi như người ta mong đợi, vì Đúc sút một quả vào lưới của Mỹ phần lớn bởi may mắn khi thủ môn Mỹ vừa bắt quả đầu chưa kịp đứng dây thì bị quả thứ hai bay vào.  May cho Đức và xui cho Mỹ, và từ đó chả đội nào chịu đá quả nào vào lưới, toàn lừa banh, giữ banh cho nhau.  Hai phút cuối cùng thì Mỹ suýt đá lọt vào lưới của Đức hai quả, hay nói rõ là lọt mất hai quả ở 4 phút thêm.  Làm đau lòng người hâm mộ. Nhưng cũng vẫn an ủi là thua Đức thôi và vẫn đi tới vòng 16, chả biết đánh với ai, không biết nước Mỹ có được thêm giờ nghỉ nữa hay không? Thôi chờ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog