Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Tiêu rồi, những người đàn ông

Tôi có cô bạn Mỹ, phải nói cô có khuynh hướng "feminism", những người luôn cổ động sự bình quyền cho phụ nữ.  Xã hội cũng cần có tiếng nói của họ, tuy đôi lúc tôi không đồng ý với mọi sự đòi hỏi của họ, không biết có phải vì vốn được nuôi dưỡng trong một xã hội Á châu hay không? Nhưng tôi cứ nghĩ đơn giản chuyện gì phụ nữ cũng đòi hỏi như đàn ông thế thì xã hội cần gì tới đàn ông và đàn bà.  Dĩ nhiên từ lâu xã hội vẫn cho là đàn ông thông minh hơn phụ nữ, nhưng ở thế kỷ 21 phụ nữ đã chứng minh IQ của họ không có thấp hơn đàn ông, có lẽ trong quá khứ, hoặc là họ bị đè bẹp hay họ nhường thế thôi. 
Tôi cũng không có ý định bàn cãi chuyện đàn bà đàn ông ở đây,  Công việc ấy đã có những nhà khoa học, chuyên gia tâm lý tốn bao nhiêu giấy để chứng minh là đàn bà, đàn ông là hai sinh vật ngang nhau chỉ khác nhau và cần nhau thế thôi.  Chả lẽ phụ nữ muốn bình quyền với đàn ông, nhưng khi người đàn ông đi qua cửa không mở cửa mời họ thì họ lại nhăn nhó là người đàn ông ấy không lịch sự? Đó không phải là câu hỏi của tôi, mà của bạn tôi mỗi khi chúng tôi lý sự với nhau, và dĩ nhiên tôi phải đồng ý điều bạn tôi đưa ra.  Phụ nữ chúng ta không thể cứ nói chúng ta là phái yếu, phái đẹp mà lại đòi hỏi đủ thứ quyền, chúng ta nên nhường hết cho họ làm, thì có phải đời chúng ta đỡ khổ không? 

Nhưng cuối tuần bận rộn, đọc lướt qua một bản tin mà nghĩ đi nghĩ lại không khỏi bực mình.  Đó là bản tin đăng ở VNexpress về cái tựa đề Thú chơi đổi vợ ở Sài Gòn, ở đây tôi cũng không muốn bàn chuyện thiên hạ là đúng hay sai. Chuyện này ngày xưa tôi cũng có nghe nói đến bắt đầu từ đâu tận bên Tây, bây giờ VN chắc có những người giàu có quá, dư thì giờ nên nảy sinh làm cái việc mà các cụ ta vẫn nói "ăn no rửng mỡ".  Mà thôi, đó là chuyện người, chuyện ở đây đọc tựa bài báo, vẫn thấy cái cung cách kỳ thị phụ nữ thấy rõ.  Trong câu chuyện rõ ràng họ nói là những cặp họ thay đổi vợ, đổi chồng, đổi vợ tức phải thay chồng đúng không?  Thế có nghĩa bà vợ cũng bằng lòng, ông chồng cũng bằng lòng? Và bản tin cũng cho biết họ là những người "có học", tức là những phụ nữ, vợ họ, không phải là những người dễ dàng để ông chồng áp đặt bắt buộc vợ mình làm điều họ không muốn.  Cũng có thể bà vợ là người chủ động khiến ông chồng gia nhập hội? Tức là cả vợ lẫn chồng cùng sai cùng đúng như nhau, nhưng sao bài báo không ghi là "Thú chơi đổi chồng ở Sàigòn" cho có vẻ "feminism" nhỉ? Xem ra ngày nay xã hội VN "cho phép" phụ nữ hành xử nhiều điều mà xã hội 3, 4 chục năm trước không thể, và tại sao bài báo lại không ghi "Thú chơi đổi chồng đổi vợ ở Sàigòn", bởi vì họ muốn chứng tỏ chỉ có đàn ông ở xã hội VN mới có quyền quyết định?  Thật ra với tôi, cũng chả hay ho gì mà đòi hỏi sự bình quyền trong một cái tựa bài báo như thế, nhưng vơí cái tựa chỉ có một nửa, một là chỉ nói lên sự "đô hộ" của đàn ông, hai là che dấu một sự thật chẳng hay ho mà trong đó người phụ nữ ở đây không phải là một "nạn nhân" phải không? 

Tuy vậy cứ nghĩ tới cái tựa kỳ quái ấy lại nghĩ tới cuộc thảo luận năm ngoái "Men are finished", tôi không khỏi buột miệng nói đúng là "men are finished", thực sự tôi không biết dịch thế nào cho chính xác, nhưng cứ nghĩ đàn ông nào cũng như cái ông nhà báo đặt tiêu đề này thì đúng là tiêu đời (nếu ở xứ Tây), như thống kê trong cuộc thảo luận cho biết từ năm 1995 đến 2008 , 82% sét đánh là trúng đàn ông. Dấu hiệu Thượng Đế cho biết đàn ông đã đến hồi chung cuộc? Thế cũng đáng đời.

Thôi ngưng ở đây, bạn tôi mà đọc được bài này không khéo tôi lại bị mắng "nói ngu thế mà cũng nói"  :-)

Đọc Men are finished ở đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog