Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

Ngày ấy ngày gì?

Lẽ ra treo bảng 'tạm đóng cửa' blog để có thì giờ làm chuyện khác, thế nhưng có cái chuyện nho nhỏ khiến nặng lòng, gõ ra để hy vọng không ai gặp chuyện suy nghĩ như mình.

Sáng nay đọc cái email thông báo của ông trưởng lớp 12 ngày xưa thông báo là sẽ có cuộc họp mặt của các bạn đồng lớp năm 2012.  


Trước hết tôi xin  chúc các bạn trong nước có cuộc hội ngộ lần 2 thật vui vẻ. 


Có lẽ thâm tâm ông và các bạn học tôi ở trong nước không nghĩ chúng tôi, những người bạn học cũ ở hải ngoại sẽ có thể về kịp ngày họp mặt 19-8 như trong lá thư ông mời.  Nhưng dù sao đọc ngày thông báo, cũng thấy man mác buồn... (hết sức), ông là hiệu trưởng một trường học ở VN, bạn bè trong nước cũng đa số là nhà giáo không như chúng tôi ở hải ngoại đa số đi làm cu li, làm thế nào lại không nhớ ngày ấy là ngày gì.  
Ông viết đó là sự đồng thuận của các bạn sau một cuộc thăm dò, hẳn là của các bạn trong nước. Chứ bạn ở ngoài nước thì tôi không thấy email của ai gửi góp ý kiến ý cò (hay có mà tôi không biết nhỉ :-)).  Định viết cái email hỏi han thăm hỏi và chúc mừng, xong lại nghĩ, lâu quá rồi, mấy chục năm rồi, bạn học rồi cũng mỗi người đi mỗi ngã như cái tên gọi của tập san Ngã Rẽ của năm học cuối cùng của chúng tôi, mỗi lý tưởng, mỗi định kiến  khác nhau. Đành rằng đến với nhau chỉ là cái tình bạn học ngày xưa ngồi chung dưới một mái trường, nhưng nhìn ngày hội ngộ 19-8 mà không khỏi giật mình. Dù ngày ấy là ngày lịch sử của nhiều dữ kiện khác nhau.  Nhưng quan trọng nhất, đó là ngày "Cách mạng Tháng Tám", ngày mà nhà nước VN hiện nay dùng riêng cho đảng cầm quyền, dù cho đó có là ngày Tổng Khởi nghĩa của Việt Minh.

"Ngày 19-8-1945, cả Hà Nội đỏ rực màu cờ. Hàng chục vạn quần chúng cách mạng ở nội và ngoại thành mang theo gậy dao, súng, mã tấu... tiến về quảng trường Nhà hát thành phố dự cuộc mít tinh do Việt Minh tổ chức" 
theo Lịch sử VN

và lịch sử đã chứng minh cũng bắt đầu từ ngày có màu cờ đỏ rực, đã không biết bao nhiêu người đã phải tha hương.  Sao các bạn học không chọn ngày thứ Bảy 18 mà lại là ngày Chủ Nhật 19 nhỉ.  Dĩ nhiên thắc mắc của tôi thì rất là vớ vẩn.  Có thể các bạn ấy cũng như bao nhiêu người khác khi chọn một ngày nào đó cho một ngày họp mặt, một buổi trình diễn một cách rất vô tình.  Giả sử có bạn nào ở hải ngoại về VN ngày ấy thấy đèn cờ treo khắp nơi mừng Cách mạng Tháng Tám, chắc lòng sẽ có chút bùi ngùi (hay hớn hở) khi bảo nhau (cả nước) đón mừng ngày hội ngộ của mình?  Ôi, dù sao tôi cũng không tính về họp mặt với các bạn, nhưng cứ nghĩ các bạn học cũ sẽ tổ chức họp mặt trong cái ngày ấy, sao lòng mình vẫn thấy ngại ngần biết bao.  Bao giờ những ngày tháng lịch sử không còn là bức tường ngăn cách lòng người VN nhỉ? Hỏi rồi tự trả lời thì mình đừng nghĩ thì có sao đâu, đúng, nhưng mình không biết người khác nghĩ thế nào, nên khó lắm. Bạn sẽ bảo, có ai nghĩ gì đâu, tại bà lẩm cẩm nghĩ ngợi linh tinh, đó chỉ là một ngày thuận tiện cho mọi người mà thôi, và có thể là ngày lễ trong nước nên các bạn được nghỉ, tại bà câu nệ nên viết linh tinh, bạn bè già cả rồi, còn gặp được bao nhiêu ngày, cứ nhiêu khê chọn lựa thì biết ngày nào giờ nào mới gặp nhau.  Tiện thì gặp nhau thôi. 
Đành thế.


Giống như hôm nọ tôi đọc ở trang web nọ, những người Quảng Nam lưu lạc ở Bến Tre, họ tổ chức họp mặt đồng hương lần đầu tiên và chọn ngày 29-3.  Ở xa, nhìn ngày họ chọn tôi đã cũng "giật mình" dù chả ăn nhập gì tới tôi.  Ngày 29-3 là ngày "Giải phóng" Đà Nẵng hay cũng có thể gọi là ngày mất Đà Nẵng đối với nhiều người.  Và những người chọn ngày 29-3 làm ngày hội ngộ chắc hẳn họ là người đã từng "Giải phóng" Đà Nẵng cho nên đã gọi là "nhân ngày giải phóng Đà Nẵng 29 tháng 3"


Nhưng đã gọi là ngày hội ngộ thì có nên chọn một ngày có thể là ngày "tang" đối với khách mời không nhỉ, có thể đó chỉ là cuộc hội ngộ của những người cùng "giải phóng", những người đồng chí hướng, thì quan tâm làm chi đến những người khác chí hướng cho dù họ có là đồng hương? Thế thì gọi là "hội ngộ đồng hương" làm chi cho tủi lòng nhau?  

Do đó mà tôi cứ tư lự suốt ngày hôm nay.  Thử hỏi  nếu có một cuộc họp bạn nào trong tương lai tổ chức vào ngày 3-2 liệu tôi có đi không nhỉ. Chắc là tôi ở nhà bạn ạ.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog