Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Tình yêu và Tổ Quốc

Tuần trước Shoutcast radio đài Tiếng Nước Tôi* phát ra từ chiếc Iphone.  Nghe được một câu chuyện tình mà lòng ngậm ngùi, câu chuyện được kể bởi TS Nguyễn Quốc Quân vừa trở về Mỹ từ VN, tôi không nghe đoạn đầu do đâu ông biết được câu chuyện ấy, nhưng ông kể nhà tù VN hiện nay rất tàn ác, họ đánh người với kỹ thuật cao không để lại dấu vết.  Ông nói trong nghẹn ngào, trước khi về VN ông hỏi ý con ông, con ông hỏi ông có bị đánh nếu bị bắt không? Ông nói có, con ông trả lời ông nên đi vì nó đáng giá, ông cũng ngạc nhiên vì câu trả lời của con ông. Trước khi đi ông dắt hai con ông đi xem phim Vượt Sóng, ra khỏi rạp con ông khóc nói ông đừng đi nữa.  Vì thế ông chia xẻ với những người tù "cải tạo" dưới chế độ CS, họ đã phải chịu bao nhiêu nhục hình tinh vi, khổ sở về cả tinh thần lẫn thể xác.  Con ông vì không ngờ cảnh tượng trong phim dù chỉ mộ tả được một phần nào đó, đã không muốn ông đi. 
 Nhưng câu chuyện ông muốn chia xẻ hôm ấy là câu chuyện của Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, ông nói Quốc Hùng là người yêu của Đỗ thị Mỹ Hạnh, và Đỗ thị Mỹ Hạnh là cô gái trẻ, nếu bạn vào Google sẽ tìm thấy nhiều câu chuyện về cô gái trẻ tuổi, con nhà cách mạng đã vì đấu tranh vì sự bất công cho công nhân mà cô phải đi tù ở tuổi hai mươi.  Ông nói ông tin rằng Mỹ Hạnh đã bị đánh rất nhiều khiến cô bị điếc.  Và Quốc Hùng, là người đồng chí, đồng sự với Mỹ Hạnh, đã quá phẫn ức trong từng ấy ngày tù tội, Hùng đã không hề nói một câu nào ngoài ba chữ dù có bị điều tra đánh đập, chỉ ba chữ duy nhất khi công an hỏi Quốc Hùng muốn chuyển những vật dụng cá nhân cho ai, Hùng chỉ nói vỏn vẹn 3 chữ "về cho bố" ngoài ra QH không nói thêm một lời nào, để tỏ sự phẫn uất và khinh bỉ.  Nghe câu chuyện không chạnh lòng đã không còn thời thuộc điạ Pháp, hình ảnh can trường của Cô Giang và Nguyễn Thái Học lại hiện về, một thế hệ khác, một đôi tình nhân khác rồi cũng sẽ đi vào lịch sử vì lòng tha nhân của họ mà phải chịu tù đày.  Như gần đây nhất của hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và người bạn trai Đinh Nguyên Kha, họ đã làm gì nếu không phải vì lòng yêu nước chống Trung Quốc mà phải chịu tù đày.  Và còn nhiều nữa những đôi vợ chồng trẻ đã dấn thân vì Tổ Quốc VN, sẽ đến lúc nhiều người trẻ tuổi sẽ theo gương Cô Giang và Nguyễn Thái Học "đứng lên ánh đổ cường quyền, mà cứu lấy đồng bào đau khổ", và với thời đại này họ không phải dùng súng đổ máu, chỉ với công nghệ thông tin, họ có thể cứu dân bằng cách thay đổi dân trí, để dân tự cứu lấy họ.  Hy vọng là như thế.

Bức thư Cô Giang viết cho Nguyễn Thái Học trước khi cô tự tử theo chồng ngày 18-6-1930.

"Anh đã là người yêu nước! Không làm tròn được nghĩa vụ cứu quốc, Anh giữ lấy tấm linh hồn cao cả để về chiêu binh, rèn lính ở dưới suối vàng! Phải chịu đựng nhục nhã mới có ngày mong được vẻ vang! Các bạn đồng chí phải sống lại sau Anh, để đánh đổ cường quyền, mà cứu lấy đồng bào đau khổ!
Thân không giúp ích cho đời!
Thù không trả được cho người tình chung!
Dẫu rằng đương độ trẻ trung,
Quyết vì dân chúng thề lòng hy sinh.
Con đường tiến bộ mông mênh,
Éo le hoàn cảnh buộc mình biết sao!
Bây giờ hết kiếp thơ đào,
Gian nan bỏ mặc đồng bào từ đây!
Dẫu rằng chút phận thơ ngây,
Sổ đồng chí đã có ngày ghi tên;
Chết đi dạ những buồn phiền,
Nhưng mà hoàn cảnh truân chuyên buộc mình!
Đảng kỳ phất phới trên thành,
Tủi thân không được chết vinh dưới cờ.
Cực lòng nhỡ bước sa cơ,
Chết sầu chết thảm có thừa sót xa!
Thế ru! Đời thế ru mà?
Đời mà ai biết? Người mà ai hay?"

* nếu ai có Iphone hay Ipad, download Shoutcast app, nếu có Samsung Galaxy thì download Winamp, mở Shoutcast tìm đài Tiếng nước tôi sẽ nghe được đài hải ngoại hay tìm radio hải ngoại, public radio hai ngoại, radio ViệtNam sẽ tìm được nhiều đài để nghe.

NG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog