Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

Hạ Long

Cập nhật: Bài viết ở đây cho thấy sự bầu bì bình chọn Hạ Long đã gây tốn kém cho dân VN, tại sao không khuyến khích đồng bào bấm nhấn lấy tiền mua tàu chống TQ có phải hơn không? Có khi còn bảo vệ được Hạ Long trong tương lai nhỉ?
Đọc báo  hôm trước thấy VN loan tin Hạ Long được vào chung kết 7 kỳ quan thế giới, nghe cũng mừng tưởng đâu thế giới bầu bình cho kỳ quan của nước mình, Hạ Long đẹp thì đẹp thật, tôi định nói có nơi khác cũng giống như Hạ Long nhà mình, nhưng thôi không nên quảng cáo cho nước khác ở đây. Nghe tin rầm rộ ở VN, tin khắp nơi tổ chức khuyến khích (lẫn ép buộc) lòng yêu nước bằng cách bầu bì cho Hạ Long, khiến tôi tò mò vào website của 7 kỳ quan mới của thế giới xem, hoá ra ngoài Hạ Long còn có đảo Jeju của Hàn cũng lọt vào kỳ quan mới, nơi tôi mới được thăm viếng.
Cả đoàn tôi ai đi về cũng chán, thì cũng lạ nhưng có gì đặc biệt đâu, có khi còn thua đảo Hawaii của Mỹ mà họ có thèm tự bầu chọn là kỳ quan của thế giới đâu nhỉ, vì  nếu Jeju mà lọt vào kỳ quan thì có khi phải chọn luôn tất cả mấy đảo vùng tropical như ở Indonesia luôn, ngoại trừ tôi được kể ở Jeju không có trộm cắp, không có người nào đi ăn xin cả.  Từ suy diễn đó tôi nghĩ Jeju mà được chọn thì có khi Hạ Long cũng chỉ ngang tầm cỡ như thế, và khi vào website thấy có đăng bản tin  Con gái 5 tháng tuổi của ông bộ trưởng văn hóa, thể thao và du lịch cũng bấm nút bầu cho Hạ Long, rất là khôi hài, hèn chi Hạ Long được vào chung kết. Kiểu bầu "lấy thịt đè người" hay một người bầu cho nhiều người, một kiểu bầu bì phổ thông ở VN. Chả hiểu cái ông nhà báo ngoại quốc đăng bản tin này là lấy lại từ báo Việt? Ông ta đăng lại với ý cười xỏ xiên dân VN và ông lấy làm lạ?  Dù sao thì nếu Hạ Long được chọn thì cũng là điều mừng cho VN, nhưng có hãnh diện hay không lại là chuyện khác.  

Hình ảnh từ New 7 wonders of Nature







Đỗ Bá Quyền - Bầu Hạ Long y chang bầu út Long…

Đỗ Bá Quyền
Ông ngoại của tui ở Tiền Giang sinh được 4 người con gái, mẹ tui là út. Mẹ tui sinh đến 13 người con, tui là út, đặt tên là út Long. Dì 3 tui sinh được 10 người con, con út cũng là trai, đặt tên là út Thanh. Dì 5 tui sinh được 11 người con, cũng có út trai và đặt tên là út Hổ. Dì 6 tui sinh 12 người con, có một út gái đặt tên là út Phụng.
Khi 4 người út chúng tui cùng lên 6 tuổi, cũng là lúc ông ngoại chúng tui ngoài 70 rồi, tính tình đã hơi lẩn thẩn. Vốn tính ham vui, ông ngoại triệu tập đại gia đình chúng tui lại để tổ chức một cuộc vui. Ông bảo có 4 đứa cháu ngoại út mà chỉ có một chiếc xe đòn giông (xe đạp có sườn như xe cuốc) nên nếu có mất đi chẳng biết cho đứa nào. Ông ngoại chúng tui sáng kiến bảo sẽ cho đứa nào đẹp nhất.
Thế là đại gia đình chúng tui gần trăm nhân mạng tổ chức cuộc bình chọn. Ông ngoại chia 4 út thành 4 loại lá xoài, cam, khế, ớt, cứ thế mà xé lá bỏ phiếu. Kết cục buổi bỏ phiếu, ông ngoại kiểm được út Long tui đạt 14 lá ớt (do 12 anh chị và cha mẹ cùng bỏ phiếu), dẫn đầu và thắng cuộc. Út Long tui đoạt được chiếc xe đòn giông.
Đến khi 4 người út chúng tui khôn lớn, biết đọc biết đếm thì ông ngoại chúng tui cũng già yếu lắm rồi. Hôm nọ xấu trời, út thanh út Hổ út Phụng qua nhà tui gọi “út Long, út Long đi kiện ông ngoại với tụi anh”. Tui chả biết mô tê cũng lật đật tuân lịnh đi theo. Đến nơi, út thanh con dì 3 tui cầm đầu khiếu kiện một hơi: Ngoại không công bằng, nhà út Long đông người nên người bầu cho nó đẹp cũng đông hơn. Nhà tụi con ít người nên bầu ít hơn nó là cái chắc rồi, chưa thi cũng biết nó đẹp nhất rồi. Ngoại nghĩ coi, làm sao anh chị út Long lại bỏ lá ớt bứt lá cam bầu cho con là út Thanh kia chứ. Chúng con kiến nghị ngoại hủy kết quả, thu hồi xe đòn giông.
Ông ngoại tui ngồi gật gù, còn tui thì ngồi tính nhẩm. Quả lời anh út Thanh chí lý. Hóa ra út Long tui đẹp và có xe đòn giông là do nhà tui đông người mà thôi. Hóa ra tui có xe đòn giông đi long nhong là “lấy thịt đè người”, thiệt là xấu hổ quá.
Anh em chúng tui lớn lên, 4 người út cũng thân thiết như ngày xưa. Một hôm tui nhận được điện thoại của út Thanh, út Hổ, út Phụng rủ ra bờ kè lai rai. Vừa đến nơi, mấy anh chị út đã vỗ vai chúc mừng: Đã nhe đã nhe, xứ ta Hạ Long được bầu đẹp nhứt rồi, uống nhe uống nhe.
Tui chưng hửng hỏi là sao là sao. Mấy ông anh bà chị út cười ha ha: thì Hạ Long cũng giống như út Long đẹp nhất trong cuộc bầu chọn do ông ngoại tổ chức đó.
Cái xấu hổ của mấy chục năm trước lại ập đến khiến tui nuốt bia không trôi.
Út Thanh, út Hổ, út Phụng lại cười ha ha.

1 nhận xét:

  1. tinh co ghe qua blog va thay Ha Long. Minh rat me Ha Long nhung may lan ve VN, chua co dip ghe qua. Dung la Ha Long la nhung canh thien nhien dep nhat

    Trả lờiXóa

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog