Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 10 tháng 2, 2011

Thuyền Nhân và Biển Đông

Hai tuần trước tôi nhờ con mua dùm trên net cuốn Boat People của Carina Hoàng, mục đích để cho con tôi hiểu đoạn đường ra đi của chúng ra sao. Nhìn những tấm hình và câu chuyện được thu gọn trong một hay hai trang rất xúc tích và cảm động.  Tôi đã mua bộ truyện Thuyền Nhân gồm  nhiều câu truyện của nhiều người viết do ông Ngụy Vũ tập hợp bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, nhưng tôi cũng chưa đọc, vì đọc thì buồn quá, để dành đó cho thế hệ sau đọc mà thôi. Nhưng cuốn sách Boat People đáng để trên bàn, ở phòng khách cho bất cứ ai ngồi buồn tò mò dở ra đọc, họ không phải đọc lâu, chỉ cần nhìn vài tấm hình, đọc thoáng qua cũng có thể hiểu một giai đoạn đau thương của một lớp người vì sao phải bỏ nước ra đi và họ đã ra đi như thế nào.  Một cuốn sách lịch sử di dân thu gọn cho thế hệ sau. Dù rằng hầu hết câu chuyện của những người hiện nay định cư tai Úc .


Đưa cho tôi cuốn sách, tôi hỏi con đọc chưa, nó nói đọc vài trang và để mẹ đọc trước. Con trai tôi hỏi một câu rất ngây thơ "Sao không có câu chuyện của mình ở trong này" .  Trời, con tôi cứ tưởng là tác giả Carina Hoàng viết hết tất cả các câu chuyện mà lại bỏ sót câu chuyện của chính nó vì con tôi cũng là một thuyền nhân dù nó chẳng nhớ chuyện gì cả. Mà làm sao nhớ được khi chỉ biết nói "cơm ơi" lúc đang bồng bềnh trên biển cơ chứ.  Nghe con hỏi, ừ nhỉ, lắm lúc tôi cũng hay kể cho gia đình, bạn bè nghe câu chuyện của mình, bạn đồng sở thường hỏi sao không viết thành truyện, ôi chao lúc đó nghĩ bụng mình may mắn hơn hàng nghìn người khác viết làm gì chứ,  nhưng có lẽ một lúc nào phải viết xuống để mai đây nhỡ không còn nhớ gì, con hỏi cháu hỏi từ đâu tới, lại thành ra bà già lẩm cẩm chỉ ra ngoài cửa bảo "ở đó đó" thì thật là tai hại. 

Chỉ có một điều đọc cuốn Boat People, có một hạt sạn làm cay mắt,  tôi nghĩ phải chi tác giả không viết "South China Sea" khi nói đến biển Đông mà người Việt đã bỏ nước ra đi, dù cho họ có trôi giạt tới Hồng Kông chăng nữa, cũng chả ai muốn đi vào cái biển Nam Trung Hoa của một xứ cộng sản khác cả, họ đi ra biển Đông hay biển Đông Nam Á, hy vọng lần tái bản sau tác giả sẽ chữa lại phần này, nếu không thì mai đây cuốn sách lại trở nên một tài liệu là không có biển Đông mà chỉ có biển Nam Trung Hoa. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog