Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014

"Hot Balloon drive" ở công viên quốc gia Gerome

Upload hình từ lâu mà mãi hôm nay mới có thì giờ "phụ đề" cho mấy tấm hình.  Sau hai ngày ở Istanbul, đoàn chúng tôi đáp chuyến bay từ phi trường Kayseri đi Cappadocia.  Chỉ hơn một giờ bay ngắn ngủi, chúng tôi đến miền Trung của Thổ, chúng tôi đi viếng thành phố dưới lòng đất Kaymaklı Underground City, nơi đã từng có cả ngàn người sinh sống để trốn tránh sự bách hại của sự xung đột về tôn giáo của đế chế La Mã đối với những Christian thời ấy.  Thành phố này có đủ hệ thống thông hơi, nơi chăn nuôi và các hầm rượu, các nhà bếp cộng đồng cũng như các nhà nguyện của tôn giáo.  Có những đoạn đi vào hầm chỉ có thể ngồi gập từng người một đi xuống bậc thang, không khí trong hầm khô ráo không ẩm ướt như các hang động nơi khác.  Do đó tôi chỉ có thể chụp hình bằng iphone cho tiện, nhưng tới giờ này vẫn chưa chuyển hình vào máy nên tạm thời copy hình từ net.
Có lẽ con ngươi thời xưa thấp bé, họ mới có thể sống trong các hang động thấp bé như thế. Có một điều thật lạ khi tới vùng đất này, tôi có cảm tưởng nó đã hiện trong một giấc mơ, tôi đã đến nơi này.  Có khi nào như thế không nhỉ, hoặc mình đã sống từ tiền kiếp hay là giấc mơ báo trước nơi mình sắp đến.

Hình từ net


Sau đó chúng tôi đi thăm trước Göreme National Park, nơi những đá vôi hình thành những ống khói thiên nhiên, đươc Unesco công nhận là di sản của thế giới năm 1985
Cả một vùng đất gần giống như Grand Canyon ở Mỹ, nhưng đầy nhưng "ống khói" hay như những cây nấm trông rất ngộ nghĩnh, và nơi đây cũng có những ngôi nhà xây dựng dọc theo sườn núi,

Hình ảnh cho thấy người ta vẫn còn sinh sống nơi đây
Những tổ chim hay những ngôi nhà hình như đều giống nhau
Vì không thể chụp được hình những ngôi nhà thờ ở nơi đây để thấy từ xưa con người đã xây đền thờ với những kiến trúc không khác gì mà chúng ta đã thấy thời Byzantine, Roman ngày nay, ngay cả trong các hang động.  Hình ảnh Chuá Giêsu và Mẹ Maria không thay đổi từ thời được vẽ bằng loại phấn sơn trên tường hang động từ thế kỷ 10 đến 12 đối với hình ảnh trong các nhà thờ ngày nay.  Có điều đa số đều đã bị người Hồi giáo bôi xoá hay cạo sửa mặt của các vị thánh của Chính thống giáo.  Ngày nay nơi đây được xem là bảo tàng viện. 




Hình từ net

Cũng có balcony để thưởng ngoạn cảnh vật chung quanh đó chứ
Nhìn những mỏm ống khói lởm chởm phiá dưới tưởng tượng từ trên cao mà rơi xuống thì đau phải biết.

Nơi đây cũng có những khách sạn đang thành hình xây ngay từ trong hang động, đầy đủ tiện nghi của khách sạn 3, 4 sao, giá cả cũng không rẻ, cỡ chừng 250 EU một đêm. 

Nhưng bài này nói về Hot air balloon drive mà ngày hôm sau đoàn chúng tôi tham dự.  Buổi sáng xe đến đón chúng tôi khi trời còn tối mịt, không khí của đầu thu gió se lạnh.  Đến nơi công ty tổ chức chuyên về hot air balloon drive  đã có sẵn cà phê, bánh ngọt cho khách thưởng thức trong khi chờ đợi những chiếc dù lớn bằng toà nhà 4, 5 tầng được thổi lên bởi những ngọn lửa đốt bằng gas.
Buổi sáng bắt đầu nhộn nhịp khi nhìn đâu cũng thấy những chiếc bong bóng màu sắc đủ kiểu được thổi bùng lên, mang theo chiếc giỏ chứa tối đa 32 người.  Một chiếc giỏ có nhiều ngăn, mỗi ngăn chứa đồng đều một số người bằng nhau để giữ thăng bằng cho dù bay lên

Hàng trăm chiếc dù bay lên vào buổi sáng tinh sương, mà trước đó trong đêm tối chúng tôi tưởng rằng chỉ vài chiếc, có bay lên mới thấy cả trăm chiếc.
Bong bóng bay lên chừng 1000 mét, ở mỗi độ cao người pilot cho chúng tôi biết là cao bao nhiêu, trước mỗi giỏ có một camera quay hình đoàn người trong giỏ để sau đó họ chuyển vào USB bán lại cho du khách.
Nhìn xuống thấy mấy cái chỏm nhọn hoắt mà hơi ơn ớn.
Nhưng nỗi sợ sẽ biến mất khi mình chăm chú nhìn thiên nhiên và tự hỏi làm sao tạo hoá ra những quang cảnh rất lạ lùng như thế, quả là có đi xa mới thấy thế giới đầy những "kỳ quan"
Nếu Grand Canyon ở Mỹ là màu đen đỏ thì nơi đây là một màu trắng

Balloon hạ thấp để chúng tôi nhìn rõ hơn có con người sinh hoạt nơi đây, cũng vườn, cũng cửa, cũng tam cấp.  Tưởng tượng tại sao xứ này có những người du mục, vì ở đâu họ cũng có thể tìm nơi trú ẩn.

Những chiếc bong bóng mang theo những con người xa lạ tới đây để cảm nhận thiên nhiên và lịch sử về con người.


Những chiếc dù màu sắc, khi đi về có người trong đoàn bảo có lần có tai nạn dù bốc cháy, sợ không?
Tôi có nghe đâu mà sợ, cứ như điếc không sợ súng. 

Bình minh đã lên, ánh sáng chiếu xuống thành phố một hình ảnh tương phản

Những chiếc dù hạ cánh xuống một vùng đồng cỏ cách đó không xa
Công ty tổ chức chuyến bay mời chúng tôi uống rượu champagne để mừng chuyến bay thành công, đồng thời họ quảng cáo bán hàng có những logo của họ.  Thế là vượt ngàn dặm để bay một chuyến "hot air" cho biết. Ở Mỹ cũng có nhưng không đi, tới đây để biết bay trên vùng đồi núi có những ống khói thiên nhiên ra làm sao.  Để ngày hôm sau chúng tôi lại đi đến Antalya, vùng biển Điạ Trung Hải phía Tây Nam của Thổ.


http://en.wikipedia.org/wiki/Kaymakl%C4%B1_Underground_City
http://en.wikipedia.org/wiki/G%C3%B6reme

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog