Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Ba giờ sáng ngày 28 tháng Chín, hai mẹ con thức dậy ra LAX đón chuyến bay Air Canada bay sang Istanbul, dừng chân tại Toronto để đổi chuyến bay.  Đi mà hơi run khi tin tức quân nhà nước Hồi Giáo ISIS đang tấn công đẩy người dân Kurd tràn qua biên giới phía Nam của Thổ Nhĩ Kỳ giáp ranh với Syria và Iraq.  Nửa đêm hôm trước ông con còn gửi link tin tức ISIS chặt đầu các nhà báo phương Tây.  Phải trấn an con là mình không đi tới phía Nam, chỉ đến miền Tây và Trung Tây rồi dọt sang Hy Lạp thôi.  Ra tới phi trường gặp đoàn, bảo nhau ai hỏi từ đâu tới thì nói từ Việt Nam, khỏi nói từ US cho chắc ăn, thế là bao nhiêu năm rời xa VN, bây giờ cái tên VN trở thành "bùa hộ mệnh" cho đoàn người da vàng, tóc đen.  Tới nơi vào ngày hôm sau, bước xuống phi trường, gặp tour guide là môt ông Hồi giáo nói tiếng Anh rõ ràng, chỉ phải hơi bảo thủ một tí. Tên của ông nghe như "At tuk", tôi không dám gọi tên ông ta vì sợ đọc sai. 

Suốt cuộc hành trình ở Thổ tới nơi nào có di tích lịch sử của hệ phái Thiên Chúa Giáo thì ông ta giải thích xong rồi bảo đoàn tự đi, ông ta chỉ đứng ngoài mà không vào, ông ta cho biết ông theo đạo Hồi, có lẽ vì thế ông ta tránh không vào như các hướng dẫn viên khác.  

Từ lâu tôi cứ nghĩ Istanbul là thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng thật ra Ankara mới là thủ đô, tuy nhiên Istanbul là thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ và có vị thế quan trọng vì có cảng và con đường tơ lụa từ hàng bao thế kỷ nối liền châu Á đến Châu Âu, con đường mà những thương buôn từ Trung Quốc đã mang hàng sang Trung Đông.  Ngày nay Istanbul  xem là Thủ đô văn hoá của Âu Châu, Istanbul trải qua những thời đại đế chế Roman, Byzantine, Latin và Ottoman.  Môt thành phố nối liền Âu Châu và Á Châu, có 1/3 dân số sống ở Á Châu. 
Dân phương Tây vẫn thản nhiên du lịch Istanbul, xem như không quan tâm chuyện gì đang xảy ra ở biên giới
Trong khuôn viên, không biết là gì thấy màu vàng lộng lẫy nên chụp vội
Toàn cảnh nhìn từ xa
Khách du lịch vẫn đổ xô về dù đang cuối mùa và có loạn ở phương Nam Thổ Nhĩ Kỳ

Trần nhà thờ Sultan Ahmed Mosque có những chi tiết rất tỉ mỉ đầy nghệ thuật của thời Byzantine.
Đến thế kỷ 16 thời Ottoman được đổi thành đền thờ Mosque của Hồi giáo, và đến năm 1948 được xem là bảo tàng viện.
Một góc nơi trong quá khứ là hình tượng các thánh được xoá đi và treo vào đó những dấu hiệu của Islam

Phần lớn các đền thờ mà trước kia thờ Thiên chúa thì các khuôn mặt đều bị bôi xoá hay cào đi, đây là một nơi hiếm hoi còn lại những bức tranh Christianity.  Cho thấy có những thời đại Chính Thống Giáo đã không được chấp nhận ở xứ sở Muslim.

Một chuyến xe điện ở thành phố Istanbul

Hai cái trụ cao gần nhau vươn lên là những loa phóng thanh được đặt khắp nơi trên đất Thổ, để cứ vài tiếng họ lại đọc kinh nhắc nhở giờ cầu nguyện của Hồi Giáo
Cổng vào Grand Bazaar, một khu chợ trời được xem là cổ nhất và lớn nhất của thế giới, gồm 61 con đường với trên 3000 cửa hàng, một trung tâm giao dịch của đủ thứ thượng vàng hạ cám, điểm đặc biệt là chỉ thấy đàn ông bán hàng ở đây.  Người tour guide cho biết họ là những người bán hàng giỏi nhất của cả nước hay có khi là cả thế giới tập trung tại đây để giao dịch, ngay cả mua bán tiền mặt của thế giới, có một khu toàn những người đàn ông đứng trả giá cho dịch vụ buôn bán tiền, không khác nào một Wall Street nho nhỏ ở Grand Bazaar này.


Chỉ thấy toàn đàn ông
Thượng vàng
hạ cám
Và đây ngưởi đàn ông trong những người đàn ông khác đứng câu trên một cây cầu bắc ngang hai lục điạ Âu Á.
Kiến trúc của những ngôi nhà ở thành phố
không khác ở làng quê bao nhiêu
Một kiểu xây chung cư cho dân ở nhìn thấy bất cứ nơi đâu
Làm liên tưởng đến một xã hội "mà mọi người đều bình đẳng như nhau"
Cái loa đọc kinh của ngôi làng hay thành phố nhan nhản khắp nơi
Ở một ngã sáu, xa xa lại vẫn là những chung cư giống hệt nhau
Thổ vẫn còn nhiều dấu tích con người sống trong các hang động trên sườn núi


Điểm đặc biệt khi đến xứ sở nơi có dấu chân Chúa đã đi qua cũng như có con đường tơ lụa quan trọng nối liền hai lục địa trải qua các triều đại quan trọng, có những hình ảnh rất tương phản về phụ nữ, giữa những người phụ nữ chỉ nhìn thấy đôi mắt đen huyền mà tôi cứ hỏi đùa xem ai đã chụp được "đôi mắt người Sơn Tây" chưa, là những cô gái ăn mặc theo thời trang của phương Tây.  Hàng loạt những cửa hàng trưng bày những bộ áo cưới lộng lẫy đủ màu ngoại trừ màu đen mà những người phụ nữ đang mặc giữa sức nóng của ngày cuối Hạ.  Ngoài ra không khí đường phố, những căn chung cư khiến cho người ta liên tưởng đến một thành phố ở Trung Quốc nhiều hơn là ở phương Tây. Người qua lại đông đảo, nhà cửa có một cấu trúc không cũ kỹ nhưng rập khuôn.  Hình như để tiện lợi cho họ có khoảng không gian để cầu nguyện mà không phải nhìn vào nhà hàng xóm thì phải. 

Thời gian chúng tôi đến và ở lại Istanbul ngắn ngủi nên chỉ đủ thời gian nghỉ ngơi để lại lên đường đi Cappadocia, tham dự cuộc viễn du bằng hot balloon ở Goreme. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog