Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

Tin được không 'Không có ngược đãi sau 30/4'

Định post mấy tấm hình hoa đào bên Nhật trong chuyến đi đầu tháng Tư, thế nhưng tình cờ đọc bài viết ở BBC và bài của bác sĩ Hồ Hải.  Chán ơi là chán sao có một ông "sử gia" Hànội lại nói như ông bị mù bị điếc.  Có thể ông nói không có tắm máu tràn lan ở VN, chỉ có dân chạy trối chết, chết tràn lan trên quốc lộ từ Banmêthuột, Pleiku, trên biển từ miền Trung vào Nam, có lẽ chưa đủ để ông gọi là "máu".  
Không có đủ nhà tù nên nhốt hàng trăm ngàn người trong rừng sâu nước độc để họ tự xây nhà tù cho chính họ.  Chả hiểu BBC nghĩ sao mà phỏng vấn một ông "sử gia" nói chuyện như ông đang ở trên mây... đen nên chả thấy gì, chỉ "tôi nghĩ, tôi cảm thấy" . Cứ cái kiểu này mỗi năm vào ngày 30/4 người ta càng kêu gọi hoà hợp hoà giải, nhưng lại cứ có mấy cái ông trả lời phỏng vấn đâm sâu vào vết thương của những nạn nhân, thân nhân của những người đã chịu nhiều mất mát trong cuộc nội chiến đã tàn 40 năm. 
Và cũng không hiểu BBC tại sao chỉ phỏng vấn ông "sử gia" này trong khi nhân chứng, nạn nhân, tù nhân còn sống cả đấy không phỏng vấn, họ đã "khuất" hết cả đâu cơ chứ.   

Xem thêm Chuyện tù cải tạo
Chuyện buồn vui cải tạo 

Đó chỉ là những câu chuyện nho nhỏ, nếu có thì giờ đọc thêm Đại học Máu, câu chuyện vể đởi sống người tù dưới chế độ Cộng Sản Việt Nam, có lẽ đó là cuốn sách đầy đủ nhất trong những cuốn sách hồi ký đời tù mà tôi được đọc. 

Nghe ông Vũ Quang Hiển 

'Không có ngược đãi sau 30/4'


18 tháng 4 2015 Cập nhật lúc 22:56 ICT


Sau chiến tranh chấm dứt ngày 30/4/1975, ở Việt Nam không có ngược đãi đối với mọi người, trong đó với các lực lượng cựu quân, cán, chính của chính quyền Sài Gòn, theo ý kiến một sử gia từ Hà Nội.

Trao đổi với BBC về 30/4 và hậu cuộc chiến Việt Nam trong một tư liệu từ trước, Phó Giáo sư Vũ Quang Hiển từ Đại học Quốc gia Hà Nội nói:


"Tôi nghĩ rằng sau chiến tranh, Việt Nam không có ngược đãi đối với mọi người. Bởi vì chính sách lúc ấy của nhà nước Việt Nam là chính sách hòa hợp dân tộc.
"Chính sách này đã công bố công khai ngay từ thời chiến tranh, chứ không phải sau hậu chiến mới có chính sách đó.
"Thế còn việc tập trung học tập hay cải tạo, tôi nghĩ đấy là để học cho nó rõ chính sách của nhà nước Việt Nam thời bấy giờ.
"Chứ không có nghĩa là một chế độ tù đầy."
Sử gia này nói tiếp về các trại cải tạo sau 1975.
"Nếu nói là tù đầy, thì tôi nghĩ đó là một sự xuyên tạc.
"Hơn nữa cũng cần lưu ý là có thể là ở những lớp học như vậy, đời sống không được tốt, tức về mặt đời sống kinh tế không được tốt.
"Và có thể có một số anh em nào đó hiểu nhầm là mình bị khổ sở này khác.
"Nhưng tôi xin nói là tất cả những điều mà ở Sài Gòn tuyên truyền trước ngày 30/4/1975 là cộng sản Việt Nam vào Sài Gòn sẽ diễn ra một cuộc tắm máu. Điều đó rõ ràng đã không xảy ra.
"Hai là đã không có nhà tù nào để giam cầm tất cả anh em sỹ quan binh sỹ quân đội Sài Gòn, cũng như (nhân viên) chính quyền Sài Gòn trước đây, trong nhà tù để mà đánh đập, để mà tra tấn, thì hoàn toàn không có.
"Tức là những tuyên truyền vu cáo về miền Bắc xâm lược miền Nam và dẫn đến những sự tàn sát đẫm máu, thì rõ ràng điều đó không có ở Việt Nam," Phó Giáo sư Vũ Quang Hiển nói với BBC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog