Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2016

Tác giả bài thơ gây bão mạng xã hội 'không bị kỷ luật'

HÀ TĨNH (NV) - Một số tờ báo tại Việt Nam loan tin cô giáo tác giả bài thơ “Đất nước mình ngộ quá phải không anh” gây rúng động trên mạng xã hội không bị “bất kỳ hình thức kỷ luật nào.”
Bài thơ “Đất nước mình ngộ quá phải không anh” của cô giáo Trần Thị Lam trên Facebook của cô, nay đã bị gỡ xuống. (Hình: Facebook Trần Thị Lam)
Bài thơ “Đất nước mình ngộ quá phải không anh” của cô giáo Trần Thị Lam xuất hiện trên trang Facebook của cô từ ngày Thứ Hai, 25 Tháng Tư, và khoảng một ngày sau thì có hơn 2,000 lượt người chia sẻ. Tuy nhiên, nếu tìm kiếm trên mạng google ngày 29 Tháng Tư, với tên bài thơ vừa kể thì người ta thấy đã có tới 440,000 kết quả. Còn nếu tìm kiếm nhóm từ “cô giáo Trần Thị Lam” thấy có tới 1.5 triệu kết quả. Điều này chứng tỏ tâm sự của cô giáo Lam qua bài thơ đã và còn đang tác động mạnh mẽ vào lòng người.

Sau đây là bài thơ “gây bão” trên mạng của cô giáo Trần Thị Lam, 46 tuổi, cô giáo tổ trưởng tổ văn tại trường trung học phổ thông chuyên ở tỉnh Hà Tĩnh:
Đất nước mình ngộ quá phải không anh
Đất nước mình ngộ quá phải không anh
Bốn ngàn tuổi mà dân không chịu lớn
Bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm
Trước những bất công vẫn không biết kêu đòi...
Đất nước mình lạ quá phải không anh
Những chiếc bánh chưng vô cùng kì vĩ
Những dự án và tượng đài nghìn tỉ
Sinh mạng con người chỉ như cái móng tay...
Đất nước mình buồn quá phải không anh
Biển bạc, rừng xanh, cánh đồng lúa biếc
Rừng đã hết và biển thì đang chết
Những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa...
Đất nước mình thương quá phải không anh
Mỗi đứa trẻ sinh ra đã gánh nợ nần ông cha để lại
Di sản cho mai sau có gì để cháu con ta trang trải
Đứng trước năm châu mà không phải cúi đầu...
Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh
Anh không biết em làm sao biết được
Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu...
Trần Thị Lam (Hà Tĩnh)
Bài thơ viết tay trên một tập giấy viết có vẻ như của “Xi măng Sông Gianh” bây giờ không còn thấy trên trang Facebook của cô nữa. Trên một số trang mạng xã hội, nhiều người chia sẻ là đã khóc khi đọc bài thơ của cô. Đại đa số cảm ơn cô giáo Lam đã nói thay cho họ. Có người bầy tỏ lòng phẫn nộ khi thấy nói cô bị bắt “Yêu cầu chính quyền có giỏi thì chứng minh cô giáo nói sai đi, đừng có cậy có súng, có nhà tù mà bắt bớ, kỷ luật vô tội vạ. Dùng bạo lực để dập tắt một ngọn lửa nhỏ là thổi bùng lên ngọn lửa lớn.”
Thậm chí có người đã phổ nhạc bài thơ rồi đưa lên youtube hoặc họa lại bài thơ “Đất nước mình ngộ quá phải không anh.”
Sau khi bài thơ được chuyền đi nhanh chóng trên mạng, có tin qua trang Facebook của một người tên là Lan Le loan báo cô Trần Thị Lam “đã bị công an mời lên trụ sở sách nhiễu, đe dọa đồng thời đóng cửa Facebook (https://www.facebook.com/an.nhu.775)... và ngày mai chắc chắn cô giáo sẽ bị kỷ luật hoặc bị khởi tố về hình sự.”
Cuối bản tin này viết thêm rằng: “Cô giáo Trần Thị Lam đã bị Sở Giáo Dục và Đào Tạo Hà Tĩnh gọi lên, và công an có tiếp xúc. Họ gây sức ép để cô đóng Facebook và gỡ bỏ bài thơ. Cô Lam sau buổi làm việc trở về trường và có nghỉ dạy một buổi rồi đã đi làm bình thường.”
Cô giáo Trần Thị Lam (phải). (Hình: Facebook Trần Thị Lam)
Các báo Vietnamnet, Tuổi Trẻ, Infonet, Đời Sống và Pháp Luật ngày 28 Tháng Tư đều đưa tin phủ nhận chuyện cô bị bắt cũng phủ nhận thông tin cô bị “kỷ luật.”
Tờ Vietnamnet thuật lời ông Phan Khắc Nghệ, phó hiệu trưởng trường trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh, cho biết: “Cô giáo Lam vẫn đi dạy bình thường. Nhà trường không có bất kỳ hình thức kỷ luật nào đối với cô như thông tin mạng lan truyền.”
Ông Nghệ được Vietnamnet dẫn lời cho biết: “Hiện tại, nhà trường không hề có bất kỳ hình thức xử lý kỷ luật nào đối với cô giáo Lam. Việc sáng tác thơ là quyền tự do cá nhân, riêng tư của cô nên nhà trường không can thiệp. Cô vẫn đi dạy bình thường.”
Báo Đời Sống và Pháp Luật dẫn lời Đại Tá Dương Văn Trường, trưởng phòng An Ninh Văn Hoá - Bảo Vệ Chính Trị Nội Bộ (PA83), công an Hà Tĩnh, phủ nhận chuyện cô bị bắt, nhưng xác nhận cô có bị công an “nhắc nhở” mà người ta tin rằng cô đã bị đe dọa.
“Sau khi có thông tin, cán bộ của phòng đã liên hệ với cô L. Vì cô L. thừa nhận bài thơ đó là của mình nên anh em nhắc nhở, khuyên cô L. không nên phát tán, tạo hiệu ứng xấu cho xã hội. Cơ quan công an tôn trọng quyền sinh hoạt riêng tư của cô ấy; không có chuyện triệu tập hay hình sự hoá vụ việc như đồn đoán,” báo Đời Sống và Pháp Luật dẫn lời ông Trường cho biết.
Bài thơ của cô giáo Trần Thị Lam làm người ta nhớ lại bài thơ “Nhỏ và to” lan truyền rộng rãi trên mạng sau khi thấy nó xuất hiện trên tờ Lao Động Cuối Tuần ngày 25 Tháng Sáu, 2014, như sau:
Nhỏ và to
Một đất nước nhỏ có cái thủ đô to.
Trong thủ đô to có con đường nhỏ.
Trên con đường nhỏ có những biệt thự to.
Trong biệt thự to có cô vợ nhỏ.
Cô vợ nhỏ dành cho ông quan to.
Ông quan to xách cái cặp nhỏ.
Trong cái cặp nhỏ có dự án to.
Dự án to nhưng hiệu quả rất nhỏ.
Hiệu quả nhỏ vì thất thoát to.
Thất thoát to nhưng chỉ là lỗi nhỏ.
Lỗi rất nhỏ nhưng mất lòng tin to.
(TN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog