Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Ở trên mây

Đọc xong "Mùa Tết, nhớ lại những con đường" của ông Nguyễn Hữu Động.  Tôi không biết ông là ai, chỉ nghĩ ông này thuộc thế hệ đàn anh đàn chú, con nhà giàu trường Tây thời ấy, và vì "thời ấy" có mấy "ông thần" lãng mạn như ông này nên tôi cũng như nhiều người phải xuống thuyền vượt trùng dương và giờ này ở xứ người gõ blog.  Nói chung thì ở xứ người bây giờ cũng không tệ, nhưng vẫn cứ ấm ách thế nào.  Định bỏ đi ngủ cho xong, vì lâu nay coi bộ hơi nhiều chuyện quá.  Nhưng đọc bản dịch từ tiếng Pháp có nhiều chi tiết hơn.  Nhất là đọc cái comment của Norbert Reni48, chắc là dân Mỹ như sau: 


"So does the author believe in totalitarianism as it is practised in Vietnam?  And if he were at the bottom of the social heap in that country (poor and  voteless) would he accept that?" 
"Vậy,  tác giảtin tưởng chế độ toàn trị được thực hiện tại Việt Nam? Và nếu ông ta ở dưới tận cùng của  hội trong nước (nghèo và không có tiếng nói), ông sẽ chấp nhận như thế?".

Cho nên phải gõ vài dòng, đó là điều tôi cũng muốn nghĩ như thế, xem ra tác giả NHĐ tóc đã bạc nhưng còn "mơ mộng" nhiều ghê lắm.  Lại nhớ tới tựa đề một cuốn sách "Người đi trên Mây", dù chẳng ăn nhập gì tới câu chuyện, nhưng mà hồi đó còn bé chưa đủ hiểu chuyện chiến tranh, nhưng hàng ngày nghe tiếng bom đạn, nên tôi ghét cuốn truyện này lắm, tôi cứ nghĩ ông NXH cũng là người đi trên mây nốt.  Mấy chục năm sau họ vẫn là những người trẻ mãi không già, vẫn đi trên mây.  
Cho nên ai đó đã nói ở một miền của đất nước VN chỉ có hai loại người là người làm thơ và chính trị, nhưng tôi thì nghĩ hình như cả nước chứ không phải chỉ một miền, họ đều ở trên mây cả, thì phải? Đến bây giờ tối ngày họ chẳng ở trong quán nhậu đó sao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog