Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Du lịch

Hôm nay rảnh đọc bài viết sau, boss nghỉ, tính ngồi dịch ra nhưng nghĩ có Google làm hộ bớt công việc rồi, nên nhờ Google, ai dè Google chỉ làm được công việc là giúp mình đỡ phải gõ lại vài chữ, chứ kiểu dịch "cái quần đùi của đàn ông" mà lại dịch là "võ sĩ quyền anh", cho nên phải gõ thoát đi bản dịch để tặng ... mình ý quên tặng bạn, những người cũng như tôi, chỉ thích đi lang thang khi có dịp. 
Nhớ hồi lang thang ở Dublin, Ái nhĩ Lan từ thế kỷ trước, tôi cũng lang thang một mình, kiểu đi lạc như thế, khắp thành phố cả ngày tới những nơi mà nhìn quanh chỉ thấy có một mình mình, lúc ấy mà có tên ma cô nào chạy ra chụp rồi kéo vào ngõ hẻm nào thì trời mới biết giờ này tôi ở đâu, làm gì biết được thế kỷ này có blog mà gõ.  Đi hoài rồi bỗng giật mình sao cả thành phố chỉ có mình mình tóc đen, không có cả tóc nâu.  Chỉ toàn một màu vàng.  Ngày ấy sao mà khoẻ và .. can đảm thế, bây giờ cho đi chắc lại sợ "ai" đuổi thì bà già chạy không kịp (hihi, gõ vậy chứ biết có người xỏ "ai mà thèm bắt bà già chứ").  Tới một lúc nào đó thì lòng can đảm cũng nhụt theo thời gian thì mình sẽ biết mình đã không còn trẻ. Cho nên bài này dịch lại để tặng cho những ai mà lòng can đảm chưa có ... nhụt tí nào.  "Đi một đàng học một sàng khôn", dù là đi bộ. Happy travelling! 

Và nếu bạn không thích cách dịch vớ vẩn của tôi thì cũng cho biết ý kiến nhé, cám ơn. 


"Người du lịch giỏi là người không có kế hoạch cố định, và không có ý định đến nơi nào. ~ Lão Tử
Bài viết của Leo Babauta.

Tôi không phải khách du lịch kinh nghiệm nhất của thế giới, nhưng tôi đã thực hiện một số chuyến đi gần đây và đã học được một vài điều tốt đẹp.
Năm nay tôi đã đi du lịch đến Guam trong một tháng, Portland, thành phố New York, Las Vegas, London, Paris, miền Nam California. Đó là các chuyến đi đẹp, và tôi đã không bao giờ mang nhiều hơn một ba lô nhỏ.
Du lịch nhẹ nhàng, không có một chương trình, và bạn sẽ có một chuyến đi tuyệt vời, không căng thẳng
Đi du lịch không thể căng thẳng. Nó có thể được đơn giản, nếu bạn giữ nó như thế.
Chủ yếu
Gói nhỏ. Tôi có một ba lô nhỏ, và không đóng gói quá nặng. Qua kinh nghiệm, tôi chỉ cần một chiếc quần jeans, 2-3 T-shirt, 2-3 quần đùi bằng vải mau khô,    2-3 cặp vớ khô nhanh, có thể một chiếc áo len nhẹ. Tôi giặt những thứ ấy trong phòng tắm nếu chúng bẩn và phơi khô qua đêm. Tôi mang máy tính xách tay của tôi để có thể làm việc cho 30-45 phút mỗi buổi sáng. Một cuốn tiểu thuyết, có thể một cuốn sổ nhỏ. Đồ dùng cá nhân: kem khử mùi hôi, bàn chải đánh răng, dao cạo, xà phòng lỏng hiệu Dr. Brommer, chỉ đánh răng. Tôi không bao giờ chờ đợi lấy lại hành lý sau khi chuyến bay, và tôi có thể đóng gói trong 5 phút.
Không có chương trình. Tôi thường nghe lời khuyên từ người dân địa phương, và có được một danh sách với những điều đáng hay ho.   Tôi cũng sẽ đưa tất cả mọi thứ vào bản đồ Google, vì vậy tôi có thể nhìn thấy nơi. Sau đó, tôi quăng tất cả đi và để cho mỗi ngày trôi qua ở những nơi tôi sẽ đến. Không có chương trình đề ra có nghĩa là bạn không có áp lực để có được thực hiện tất cả hàng ngày, như thế bạn được thưởng thức nhiều hơn.
Đi bộ nhiều. Cách tốt nhất để khám phá bất kỳ nơi nào là đi bộ. Đi bộ khắp nơi, không cần có chủ đích. Hãy đi lạc.
Ăn nhẹ. Ăn bất cứ thức gì bạn muốn, nhưng không nên ăn nhiều. Tôi thích trộn trái cây và rau trong thay vì những thức ăn nhiều calories, vì vậy tôi không cảm thấy quá nặng.
Tìm không gian để thư giãn. Hầu hết nhiều người cố gắng đi quá nhiều, và vội vã cả ngày. Hãy tản bộ, tìm quán cà phê, cửa hàng trà ngon để thư giãn, hoặc một quán cà phê vỉa hè có rượu vang ngon. Đến công viên và thưởng ngoạn. Nếu trời mưa, đi bộ trong mưa. Đọc nhiều.

Nghĩ tới hiện tại. Đừng lúc nào cũng nghĩ tới điện thoại di động hoặc máy tính xách tay của bạn . Đừng lúc nào cũng suy nghĩ về những gì bạn sẽ thực hiện sau đó, hay công việc. Chỉ nghĩ tới hiện tại, và bạn sẽ có một thời gian tuyệt vời.
Mỉm cười với mọi người. Nói chuyện với người dân địa phương. Hỏi xem những lời đề nghị của họ nên đến đâu. Tìm hiểu về cuộc sống của họ.
Thêm  vài chi tiết
Tập thể thao. Tôi tập các động tác hít thở, đứng lên ngồi xuống, chùng, "burpees" trong phòng khách sạn hoặc phòng thuê.
Không chỉ ở lại một hoặc hai ngày. Nếu bạn thực sự muốn nhìn thấy một thành phố, ở lại một tuần hoặc hơn. Tôi có thể đã đi sang châu Âu và viếng 10 thành phố trong ba tuần, nhưng thay vào đó tôi chia thời gian giữa hai thành phố (London và Paris) và thực sự viếng những thành phố này.
Thuê một căn phòng ngắn hạn nếu có thể. Nếu bạn có thể ở lại trong một tuần, thuê một căn phòng nếu bạn có khả năng đó. Nó rẻ hơn so với một khách sạn và thoải mái hơn nhiều.
Đọc một cuốn tiểu thuyết.
Mang theo một chai bằng kim loại. Tôi đã học được từ người bạn của tôi, Scott: đóng gói một chai nước không, vì vậy bạn có thể thông qua trạm kiểm soát an ninh TSA, và sau đó đổ đầy chai tại vòi phun nước sân bay sau khi ra khỏi trạm kiểm soát. Tôi mang theo chai nước theo ở khắp mọi nơi tôi đi,  vì vậy tôi không bao giờ khát.
Mang theo một cuốn sổ.  Nhưng đừng chăm chú vì nó. Không cần nghĩ hàng ngày. Chỉ cần viết ra suy nghĩ của bạn, ấn tượng khi bạn có một số thời gian rảnh rỗi.
Du lịch tại địa phương. Trong nhiều năm, tôi không đi du lịch, để tiết kiệm chi phí. Tôi hài lòng nơi tôi ở, và điều đó là vẫn đúng. Hãy là một du khách ngay  tại thành phố quê hương của bạn - đến các điểm tham quan, đi bộ, khám phá và cố gắng tìm thấy những điều mới mà bạn chưa bao giờ thấy trước đây. Bạn không cần tốn nhiều để đi du lịch tại địa phương.

"Điểm đến của một người là không bao giờ là một nơi chốn, nhưng là cách nhìn mới về những điều chung quanh '~ Henry Miller.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog