Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Cái Họ

Có năm nào em tôi bảo ở VN có "đại hội" những dòng họ Đặng, họ có thông tin trên TV. Chả biết có ai trong dòng họ được mời không thì tôi không nghe, rồi về sau tin tức dòng họ Đặng (nào đó) là một trong những dòng họ có nhiều người giàu có nhất hiện nay.  Lại không biết có giây mơ rễ má gì không, chỉ thấy cô em lâu lâu lại bảo "ôi giời ơi, mấy bả giầu lắm chị ạ", ý là nói mấy bà chị họ.  Sau 75 từ Bắc vào Nam, bà nào cũng tả tơi, thế nhưng sau đó toàn lấy chồng làm tướng, làm quan, thế nào đó mà bà nào cũng nhà đất thừa mứa ra, lâu lâu lại hỏi mấy đứa em họ trong Nam có tiền thì bà bán rẻ cho, ngày ấy mấy đứa em nghèo rớt mồng tơi làm gì có tiền mà mua, nếu ranh ma cứ cầm nợ mua đại thì giờ cũng "giầu" như mấy bà chị :-)

Ấy thế, mà mấy tuần nay mạng xôn xao vì cái vụ có bà đại biểu họ Đặng làm trò cười cho thiên hạ. Tôi tò mò nghe hết câu chuyện TV phỏng vấn bà kiểu người thành đạt, nghe mà chán ơi là chán, người nói năng "vớ vẩn" như thế mà cho là người thành đạt. Kiều làm ăn của bà ta là kiều làm ăn của rất nhiều người tham lam đã làm sụp đổ nền kinh tế bất động sản vừa qua của Mỹ, một lối làm ăn được xem là gian lận.  Kiểu mượn đầu heo nấu cháo.  Nghe giọng bà mà sợ.  Không phải là giọng miền Nam thế mà bà bảo bà được sinh ra ở Phú Nhuận từ năm 59.  Tôi không nghĩ người Bắc ở Saigon thời đó có ai nói giọng như bà ta, mà một thời người ta nghe, là có thể phân biệt Bắc Kỳ 9 nút (1954) hay 12 nút (1975).  

Thập niên 90 có những phi vụ làm ăn tham nhũng ở VN bị đổ bể và các cơ quan phải tìm cách đưa người đi  ngoại quốc để bịt đầu mối.  Và cũng có khi nhà nước VN nhìn ra cho người ra ngoại quốc làm kinh tài, với một số tiền lớn thì bà ta có thể có thường trú tại Mỹ thôi.  Không có gì đặc biệt. Chưa hết vụ bà họ Đặng này thì lại tới bà họ Đặng khác cũng là tổng giám đốc công ty chuyển phát nhanh ở VN, vừa là bí thư đảng uỷ vừa là chủ tịch công ty làm ăn với Mỹ, hôm qua tin bà mướn xã hội đen tấn công một luật sư đã bào chữa cho những vụ án nổi tiếng, mà gần đây nhất là vụ ông Ts. Cù Huy Hà Vũ. 
Đọc mấy cái tin về những người đàn bà như thế này đâm ra nghĩ ngợi. Biết thế hồi đó đổi thành Jane Doe cho được việc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog