Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Cây cầu đá cổ Stari Most ở Bosnia and Herzegovina

Buổi sáng thức dậy lang thang ra con phố gần khách sạn để chụp mấy tấm hình của buổi sáng ở biển "ngọc bích" ra sao.  Đúng là ở một nơi mà đời sống không thấy xe chạy liên tục, không khí chỉ là gió biển và mùi thơm của những tiệm bánh mở sớm. Điều đặc biệt là rất nhiều tiệm bánh mở rất sớm cho khách ăn sáng cùng với café, nếu ở Mỹ là những tiệm Donut thì nơi đây những tiệm bánh với đủ loại bánh rất hấp dẫn.  
Biển lúc hừng đông


Trên đường đi tới Bosnia, quốc gia có cuộc chiến tranh với Croatia vào những năm 90.
Nơi đây họ nuôi hào 
Dọc bờ biển là những ngôi nhà nho nhỏ xinh xinh với mái đỏ, nghĩ quê hương mình đâu phải không có những ngọn đồi thoai thoải cạnh biển, nhưng ở đó lại chỉ có mái tranh, mái tôn mà năm tháng không thể nào chịu nổi những cơn bão từ biển Đông.  
Một hình ảnh làng quê dọc đường
Nhìn con sông ở xứ người sao mà nó sạch thế, đời sống người dân xem ra êm ả, không thấy cảnh giặt giũ tắm rửa ngay cạnh con sông như xứ mình
Ruộng vườn người ta có khác chi mình đâu, mà sao không thấy cảnh cơ cực nghèo khó


Sông in bóng ngôi làng bên đường xa lộ, như một bức tranh. Thầm nghĩ hỏi sao họ không đánh nhau vì đất đai. Chiều chiều cứ tản bộ theo dòng sông này, ước chi nó là một ngôi làng ở VN nhỉ.  Không còn sống ở VN mà đi đâu cũng nghĩ chuyện ở VN, chả ra làm sao cả.

Đoàn chúng tôi đến Mostar thuộc phía nam của Bosnia và Herzegovina, vùng đất mà cho tới nay sự xung đột giữa Công giáo và Hồi giáo vẫn âm ỉ. Mostar nằm trên dòng sông Neretva, chảy ra biển Adriatic và là nơi có những cảnh đẹp, cùng cây cầu cổ từ thế kỷ 16 xây dựng bởi những ngừời Ottoman trong thời kỳ Ottoman của ngưòi Thổ Nhĩ Kỳ. Cây cầu Stari Most (Old Bridge) được cho là một trong nhữn cây cầu cổ nhất Âu Châu đã bị tàn phá trong chiến tranh tôn giáo vào ngày 9-11-1993. Nhưng nó đã được trùng tu ngay lại 23-7-2004. Đó là một kiến trúc tiêu biểu của Islam ở vùng Balkan, do Mimar Hayruddin, một học trò của Mimar Sinan, một kiến trúc sư nổi tiếng người Thổ 1489/1490 – 7-17, 1588.
Dòng sông .. xanh ở xứ người là như thế, nước người ta cũng có chiến tranh, chỉ mới trong thập niên 1990 thôi, mà họ đã xây dựng lại.  Còn nước mình đã gần 40 năm, có dòng sông nào xanh như thế không nhỉ?

Stari Most được trùng tu lại những phần đổ nát, người dân đia phương vẫn giữ lại những tảng đá vỡ từ cầu trong chiến tranh, và đặt gần đó như những biểu tượng chứng tích của gần 500 năm, nay làm chỗ ngồi cho người ngắm cảnh.
Dòng sông Neretva chia hai bờ của thành phố
Đứng ở đây thì tha hồ chụp vì nhìn đâu cũng thấy quang cảnh đẹp như tranh vậy.
Đứng ở dây bỗng nhớ bến Cô Tô ở Tô Châu có ngôi chùa Hàn San với bài thơ nổi tiếng Phong Kiều Dạ Bạc của Trương Kế năm 756 đời vua Đường Túc Tông. Nếu ông Trương Kế mà đứng ở đây lắng nghe tiếng chuông nhà thờ đổ, biết đâu ông lại chẳng có một bài thơ nổi tiếng khác cho đời sau. Chỉ tiếc tôi không biết làm thơ. :-(




Một góc phố gần cầu, nơi đây là khu phố cổ với rất nhiều cửa hàng của người Hồi giáo. Người tour guide không dám nói nhiều về lịch sử Công Giáo tại nơi đây. Anh chàng tour guide nói đó là điều tế nhị. 


Thiên nhiên quá đẹp nơi đây nên hai bên bờ họ đánh nhau để tranh giành cũng là có lý do. Nói thế thôi, cuộc chiến của họ xảy ra do những xung đột về tôn giáo giữa Hồi giáo, Chính Thống giáo và Công giáo.  Tôn giáo nào cũng dậy bảo người ta biết thương yêu nhau thế mà cứ "gây lộn" với người khác tôn giáo mới là lạ chứ.  Cho nên ai hỏi tôi đạo gì, tôi nói đạo nào tôi cũng theo, cho chắc ăn :-) 


Tục lệ nơi đây thường có những cuộc tranh tài "diving" hàng năm vào muà Hè, giải thưởng này được giữ gần 500 năm.  Hôm chúng tôi đến may mắn lại là ngày tranh giải.  Các anh chàng mặc đồ tắm, gọi thế cho sang chứ chỉ mỗi một cái quần, cho nên các cô cứ trầm trồ được chiêm ngưỡng các 'tài tử', có một người nghe nói là diễn viên điện ảnh của Bosnia, đã thay nhau nhảy cầu, đoàn quay phim ngăn chận nguời qua cầu để họ quay phim.  Khi chúng tôi gần rời thì thấy có một anh chàng cứ lên tới giữa đỉnh cầu, định leo qua thành cầu để nhảy xuống thì anh chàng lại thụt lùi, leo xuống. Làm ai cũng buồn cười theo dõi anh chàng đi tới đi lui mấy bận rồi bỏ cuộc.  Tấm hình trên là hình ảnh anh chàng "nhát gan" đang chần chừ rồi bỏ cuộc.  Có quay được đoạn phim một anh chàng khác nhảy xuống, nhưng không post lên đây được, thôi xem tạm ở đây




Cảnh dưới chân cầu Stari Most, người ta đang sửa soạn phao bè để cứu mỗi khi có anh chàng nào nhảy từ trên cầu xuống, chứ không để người nhảy xuống tự leo lên bờ như cái clip ở trên, có lẽ hôm chúng tôi có mặt là hôm có quay phim nên đặc biệt hơn chăng?


 Con đường quanh co, và dốc được lót đá cẩn thận tạo thành những vòng tròn khác nhau
Cuộc chiến làm tan vỡ Cộng Hoà Liên bang Nam Tư thành những nước nhỏ, Serbia, Croatia, Bosnia and Herzegovina, Montenegro, Macedonia, and Slovenia






Stari Most
Hình này lấy trên net. Góc cạnh của người chụp bức hình này đẹp hơn, nhưng màu xanh thì không đẹp bằng màu xanh của những tấm hình ở trên phải không :-) 

Tham Khảo http://en.wikipedia.org/wiki/Stari_Most
http://en.wikipedia.org/wiki/Mostar
http://vi.wikipedia.org/wiki/Phong_Ki%E1%BB%81u_d%E1%BA%A1_b%E1%BA%A1c

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog