Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Moscow (tiếp)

Định gõ về St. Peterburg nhưng còn vài tấm hình với giai thoại của nó, nên lại phải hơi nhiều chuyện một tí về Moscow trước khi rời nơi đây.

Đây là một nữ tu viện Novodevichy, sau cách mạng 1917 bị chiếm mất, dĩ nhiên bởi cách mạng, nên bị hư hỏng khá nhiều đến mãi khi chế độ CS sụp đổ thì được trả lại cho dòng tu, và khu vực đã được trùng tu đẹp đẽ như thế, tuy chưa hoản chỉnh, chỉ đứng bên này bờ sông nhìn sang, cũng mơ nếu được tu ở một khung cảnh như thế ai lại chẳng muốn tu nhỉ.


Chụp thêm tấm này vì nhơ nhớ cảnh Hồ Tây ở Hà Nội.  Hình như bây giờ chung quanh hồ Tây cũng khá nhiều biệt thự có cái vòm giống nhà thờ bên Nga thì phải (?)
Năm 1991, bà Barbara Bush phu nhân cựu tổng thống Bush cha tặng đàn vịt (phiên bản đàn vịt của câu chuyện dành cho thiếu nhi "Make way for Ducklings" viết bởi Robert McCloskey) cho phu nhân cựu tổng thống Gorbachev. Những con vịt này được đặt ở công viên Novodevichy Park. Chuyện kể là một con vịt bị hư hỏng (không nhớ một con hay cả đàn) nên phải gửi về Mỹ để đúc lại và mang trở lại Nga, đặt ở công viên trở lại sau đó.

Khu đô thị mới của Moscow đang được xây dựng

Tuy nhiên theo cô tour guide thì tất cả các kiến trúc ở Moscow không thể cao hơn ngọn tháp 1418 mét ngày.  Một là tôi nghe nhầm hai là cô tour guide nói nhầm đơn vị, chứ cái tháp này làm sao 1418 mét được, 1418 feet thì may ra. Tuy nhiên con số 1418 là biểu tượng cho 1418 chiến sĩ đã chết trong một cuộc chiến, tới đây thì tôi không nhớ cuộc chiến nào. Ai tò mò thì search dùm nha, khổ thế đấy già cả đi tới đâu, tai này nghe qua tai kia rồi bay mất.
Đây không phải là một bức tranh nghệ thuật ở bảo tàng viện mà là ở subway, xe điện ngầm, ở Moscow được xây dựng vào năm 1930. Có lẽ đó là kiến trúc đẹp và quí giá trong thời đại Stalin, nơi được gọi là "cung điện của nhân dân". Lạ là kiến trúc trên mặt đất thì rất thường, có lẽ đã bị ... chấm hết sau cách mạng 1917.  Mỗi trạm xe điện ngầm lại là một kiến trúc nghệ thuật khác nhau, có ý nghĩa khác nhau, thể hiện thời đại Baroque, Cổ điển hay Chủ nghĩa Sô viết, con đường đi tới các trạm dưới mặt đất này người dân Nga lại được thưởng thức những nét đẹp văn hoá của nước họ qua các bức tranh, mossaic, đá hoa cương với nghệ thuật Byzantine
Nếu ai có thì giờ thì đến Moscow thay vì đi ngắm mấy cái cao ốc thời Stalin nên dành giờ đi lang thang ở các trạm xe điên ngầm, có lẽ có lý hơn cả. Nhưng nhớ mướn một người tour guide, một giáo sư sử học chẳng hạn, đi cùng thì mới hiểu lịch sử nghệ thuật của những trạm xe điện ngầm này, chứ không thì cũng mù văn hoá như tôi.


Các cô cậu vừa tốt nghiệp trung học, dắt nhau đi hội hè, chụp ảnh cuối năm. 

Thôi ngưng, cuối tuần gõ tiếp về St. Peterburg nếu ngưng được cơn ho, chả hiểu sao đi chơi về hết tắt tiếng thì lại ho không ngưng nghỉ, sáng nghe cái tin ở NPR là Nga đang gặp vấn nạn về bệnh lao phổi ở trong tù, đâm ra lo chả lẽ mình đi vô subway rồi vác về vài con vi trùng TB, tiêu rồi!


Tham khảo

http://en.wikipedia.org/wiki/Make_Way_for_Ducklings
http://www.beeflowers.com/moscowmetro/_pages/001.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ đề

Góp Nhặt

Blog Anh

Lưu trữ Blog